Không phải lúc nào đồ bỏ đi cũng là vô dụng 100%. Và nước tiểu cũng vậy, thậm chí còn ngược lại hoàn toàn đấy!

Bạn nghĩ rằng mỗi lần mình giật nước sau khi đi “pee pee” là xong hết rồi ư? Nhầm rồi, bạn vừa bỏ lỡ cả một nguồn “tài nguyên” không hề vô dụng đâu.

Các nhà khoa học thậm chí còn khẳng định tiềm năng này cũng vô hạn giống như… nguồn cung của nó – chính là con người chúng ta. Và sau đây là những cách mà bạn sẽ phải “ngã ngửa” vì những gì mà nước tiểu làm được đó.

10. “Xăng” cho Robot

Ai mà biết được một ngày những công cụ hỗ trợ đắc lực nhất trong tương lai lại được… nuôi sống bằng chính những gì bỏ đi của con người nhỉ. Vì các chuyên gia tại Bristol Robotics Laboratory đã tạo ra được một “trái tim nhân tạo” cho robot với đặc trưng bất ngờ này.

Thay vì năng lượng mặt trời, pin dự trữ hay điện nạp, robot trong tương lai có thể tìm đến nguồn năng lượng từ nước tiểu của con người. Về lý thuyết, chúng ta có thể phân giải nước tiểu để chuyển đổi tạo ra điện, từ đó giúp máy móc vận hành bình thường – rất thích hợp cho một thế giới xanh sạch.

9. Dự báo biến đổi khí hậu

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU

Lần này không liên quan đến con người nữa, nhưng cũng lại là 1 loài động vật khá độc đáo – loài thỏ đá. Chúng không có gì đặc biệt lắm ngoài việc nhỏ nhắn nhiều lông đáng yêu, và thường có thói quen nằm sưởi nắng, ăn cỏ. Nhưng những gì chúng “để lại” thì khác.

Cụ thể, cả một đàn thỏ đá luôn có một chỗ ưa thích để làm “nhà vệ sinh” chung, ngày qua ngày, vì thế những yếu tố như phấn hoa, vụn lá khô, chất lạ… lại thường xuyên bị “dính” lại, đủ để các nhà khoa học thu thập về phân tích các diễn biến của thời tiết, khí hậu thiên nhiên.

8. Thay thế… nước ngọt

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU

Nghe có vẻ ghê rợn và khó tin nhưng nước tiểu lại đang được đánh giá cao để làm giải pháp cho vấn đề thiếu nước ngọt trong tương lai.

Bên cạnh những gì Bear Grylls thể hiện ở show sinh tồn thực tế nhiều người xem nhất hành tinh trên Discovery, các phi hành gia cũng thường xuyên áp dụng công nghệ lọc nước tiểu để “dùng lại” chúng.

Tất nhiên là tầm cỡ khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện nay đã đủ để làm như vậy, và sẽ còn tiến triển thêm nữa để làm hài lòng hơn trải nghiệm của nhân loại.

7. Thanh lọc ô nhiễm môi trường

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU

Lượng CO2 từ khí thải xe cộ, công nghiệp đang quá tải và là nguy cơ lớn cho môi trường sống của hành tinh. Thật may mắn là các nhà khoa học tại Andalusia đã sáng chế ra được một hợp chất ủ từ nước tiểu và bã dầu olive – có tác dụng hấp thụ khí CO2 khi được tiếp xúc với chúng trong không khí.

6. Smartphone chạy bằng… nước tiểu

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU

Nhờ vào nền tảng phát triển có sẵn, Tiến sỹ Ioannis Ieropoulos từ Bristol Robotics Laboratory cùng đội nghiên cứu đã và đang dần hiện thực hóa được loại pin nhiên liệu sinh học, tận dụng các hợp chất của nước tiểu để phân tách thành điện năng.

Dung lượng điện sản sinh đủ để giúp một chiếc smartphone gửi tin nhắn, lướt web và gọi một cuộc ngắn.

Tất nhiên là nó vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng ai mà biết được tiềm năng về sau, có khi chúng ta chẳng cần phải mang sạc điện thoại, mỗi lúc cấp bách chỉ cần… xin vào nhà vệ sinh là có ngay một cục pin đầy.

5. Ô-tô chạy bằng nước tiểu

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU

Đúng vậy, không phải là những xe được dành cho nhiệm vụ đi xử lý chất thải đâu, mà ở đây chúng được sáng chế để có thể hưởng lợi từ chính nguồn nhiên liệu mà chẳng ai ngờ tới này, thay cho tài nguyên thiên nhiên như xăng, dầu, mà lại đảm bảo cho Trái Đất xanh sạch hơn nữa.

Cơ chế của công nghệ này là trích xuất hydrogen từ nước tiểu bằng chất điện phân, từ đó dùng nó làm nguồn gốc sinh học cung cấp năng lượng cho ô-tô.

4. Sản sinh tế bào não

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU

Các chứng bệnh như Parkinson sẽ có ảnh hưởng tiêu cực làm phá hủy các tế bào não nhiều hơn đáng kể so với tốc độ phục hồi thông thường, từ đó càng làm triệu chứng như trầm cảm, suy nhược tồi tệ hơn. Nhưng đừng lo, các chuyên gia từ Trung Quốc đã có cách để tăng cường sự hồi phục thần kỳ đó với… nước tiểu.

Họ tìm ra cách chuyển đổi các tế bào cần thiết trong nước tiểu thành nguyên mẫu thần kinh gốc – các tế bào “khai sơ” của não bộ để từ đó phát triển thành neuron thần kinh. Sau đó, chúng sẽ dần được nuôi dưỡng và cấy vào não bộ của bệnh nhân.

3. Nhiên liệu cho tên lửa

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU
Chắc chắn ngân quỹ của NASA sẽ được hưởng lợi rất nhiều nếu thành công trong công nghệ tiềm năng này.

Để cho bạn biết thì nhiên liệu cho một vài phút phóng tên lửa đã là một con số vô cùng khổng lồ rồi, vì thế việc tìm ra giải pháp thay thế là hết sức cần thiết và đáng hoan nghênh.

Nhà vi sinh học Mike Jetten đã tìm ra được một loại vi khuẩn sống không cần oxy nhưng lại có thể chuyển đổi các thành phần nước tiểu thành hydrazine – một loại nhiên liệu dành cho tên lửa.

Thực ra khả năng của loại vi khuẩn này đã được biết đến từ trước, nhưng quá trình thúc đẩy và ứng dụng phức tạp chỉ được tìm ra bởi Jetten và đội nghiên cứu của mình mà thôi.

2. Lợn “pee” ra nhựa

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU
Đừng làm thìa dĩa ăn uống bằng thứ nhựa này là được…

Agroplast – một công ty từ Đan Mạch đã khởi xướng nên một chiến dịch giảm thiểu lượng “chất gây mùi” của lợn bằng cách biến nó thành nhựa sinh học nhân tạo để phục vụ chế tác những dụng cụ khác.

Công nghệ chế tạo nhựa sinh học đã xuất hiện từ lâu, nhưng giá thành làm ra chúng thì lại khá đắt đỏ so với nhựa truyền thống. Còn Agroplast khẳng định quy trình của mình sẽ có chi phí chỉ bằng 1/3 so với ban đầu.

1. Cao su “tự phục hồi”

10 công dụng cứu rỗi toàn nhân loại của... NƯỚC TIỂU
Thử tưởng tượng một ngày đi xe bị đâm đinh, chỉ cần rút đinh ra là lốp tự liền như cũ nhỉ?

Lốp xe bị hỏng cũng là một trong những nỗi khó chịu bậc nhất trong cuộc sống hiện đại, khi mà yếu tố di chuyển được đặt lên hàng đầu trong nhiều công việc cần thiết. Và giờ thì chúng ta không cần phải lo lắng nhiều nữa vì cuối cùng cũng đã có một loại cao su “vĩnh cửu” bền bỉ được chế tác thành công – từ nước tiểu.

Nhà vật lý học Ludwik Liebler đã làm được nguyên liệu cao su đó từ dầu thực vật và nước tiểu.

Về cơ bản, kể cả khi bị phá vỡ cấu trúc và rách ra, chúng vẫn có thể “dính” lại với nhau và trở lại nguyên trạng như cũ. Nguyên nhân được tiết lộ đó chính là những acid béo trong dầu thực vật và tính chất phản ứng đối với nước tiểu, tạo ra một hệ phân tử linh hoạt, “dẻo dai” mà không cứng nhắc.

NPQM / Trí thức trẻ