Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông Nghệ10 điều không bao giờ nên làm không công

10 điều không bao giờ nên làm không công

Nhà tuyển dụng luôn có rất nhiều ‘kỹ thuật’ để khai thác chất xám của các ứng viên. Bởi vậy hãy tỉnh táo nhận biết họ có thực sự cần thuê người làm việc hay chỉ đang lợi dụng kiến thức của bạn.

Chia sẻ trên tạp chí Forbes mới đây, Liz Ryan – người sáng lập Human Workplace, tổ chức tư vấn nghề nghiệp được theo dõi nhiều nhất trên thế giới đã khuyến cáo 10 điều ứng viên không bao giờ nên làm miễn phí cho nhà tuyển dụng.

1. Tham dự một cuộc họp hoặc xuất hiện tại văn phòng giống như người đã được công ty tuyển dụng. Nếu công ty muốn bạn làm điều này, họ có thể thuê bạn với khung bảng lương cụ thể hoặc thuê bạn làm tư vấn một ngày hoặc nửa ngày với mức giá thỏa thuận.

2. Tạo một kế hoạch marketing, nội dung website hoặc bất kỳ công việc nào khác chỉ để thể hiện bạn là một người tốt. Tất nhiên ai cũng hiểu bạn cần phải tốn một chút thời gian để chứng minh cho công ty thấy sự thông minh của mình. Nhưng cần giới hạn sự nhiệt tình của bạn. Sẽ chẳng có một kế hoạch marketing nào chỉ mất 1 giờ để thực hiện.

3. Phỏng vấn tuyển dụng các ứng viên hoặc ngồi vào vị trí phỏng vấn.

4.Thăm hỏi khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, tham gia gian hàng tại một triển lãm thương mại hoặc tham gia vào một cuộc họp khách hàng.

5. Thay mặt công ty đi công tác.

6. Phát triển chương trình đào tạo, thuyết trình Power Point hoặc làm bất kỳ việc gì khác có liên quan đến truyền đạt kiến thức của bạn. Họ có thể không bao giờ thuê một ai cả và thậm chí có thể lên lịch cả tuần cho các ứng viên chỉ để lấy ý tưởng miễn phí.

7. Phỏng vấn nhiều hơn 3 lần.

8.  Giải quyết vấn đề lớn của công ty một cách chi tiết. Nếu họ yêu cầu bạn làm điều này, hãy nói với họ, “Tôi rất muốn đi sâu vào dự án đó nếu công ty sẵn sàng chính thức hóa mối quan hệ của chúng ta bằng thư mời làm việc hoặc thỏa thuận tư vấn”. Hãy cho họ biết bạn sẽ bước vào dự án như thế nào – không phải kết luận của bạn là gì.

9. Để lại các liên lạc cá nhân của bạn.

10. Nhận cuộc gọi từ người quản lý tuyển dụng hoặc những người quản lý khác trong công ty, họ là những người chỉ muốn tận dụng chất xám của bạn. Hãy lịch sự đưa họ về đúng đề tài mà họ đang phỏng vấn bạn.  

Thanh Huyền  

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới