Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời Sự2 trẻ bị ngộ độc Botulinum ở TP.HCM vẫn thở máy, một...

2 trẻ bị ngộ độc Botulinum ở TP.HCM vẫn thở máy, một bé được xuất viện

Sau khi được truyền thuốc hiếm trung hòa độc tố Botulinum, bé trai có tiến triển tốt nhất có thể đi đứng bình thường, hết sụp mi, thở khí trời, ăn uống được.

Hai bé trai ở TP Thủ Đức được chẩn đoán ngộ độc Botilinum toxin từ thức ăn. Ảnh: Thúy Nguyễn.

Tối 25/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cập nhật thông tin tình hình sức khỏe của 3 bệnh nhi (ngụ tại TP Thủ Đức) bị ngộ độc Botulinum đang được điều trị tại đơn vị này.

Bé N.V.Đ., 13 tuổi, nhập viện ngày 14/5, có tình trạng nặng nhất. Bé Đ. được chẩn đoán ngộ độc Botilinum toxin từ thức ăn. Em được truyền một lọ Botulinum Antitoxin Heptavalent (BAT) ngày 15/5 do Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ.

Hiện tại, Đ. có tiến triển khả quan hơn, thực hiện được theo y lệnh, kích thích đau đáp ứng. Mặc dù vậy, sức cơ tứ chi chưa cải thiện, sức cơ 2 chi trên 2/5, 2 chi dưới 2/5, còn sụp mi, chưa tự thở, liệt ruột, đã được mở khí quản ngày 24/5.

Hiện tại, bé Đ. tiếp tục thở máy thông số thấp, dinh dưỡng đường tĩnh mạch.

Bé N.T.X., 10 tuổi, nhập viện ngày 14/5, cũng được truyền một nửa lọ thuốc BAT cùng thời điểm với bé Đ. Tuy nhiên, sau đó trẻ diễn tiến suy hô hấp tăng dần, em được đặt nội khí quản chuyển khoa Hồi sức ngày 18/5.

Hiện tại, em tự thở yếu, sức cơ 2 chi trên 4/5, sức cơ 2 chi dưới 2/5, có nhu động ruột, cai máy một lần thất bại, còn thở máy thông số thấp, dinh dưỡng qua gavage.

Trường hợp có tiến triển khả quan nhất và chuẩn bị được xuất viện là em N.V.H., 14 tuổi, nhập viện ngày 15/5. Bệnh nhi này cũng được truyền một nửa lọ thuộc giải độc BAT.

Hiện tại, sức cơ 2 chi trên của trẻ là 5/5, sức cơ 2 chi dưới 5/5, em đi đứng bình thường, hết sụp mi, thở khí trời, ăn uống được, tiêu tiểu bình thường, dự kiến xuất viện ngày 26/5.

Ngày 25/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy về hướng điều trị của 2 bé Đ. và X. Hiện cả hai sẽ được tiếp tục điều trị nâng đỡ, bao gồm thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu và không có chỉ định dùng BAT tiếp tục.

Ba bé Đ., X., H. là anh em ruột trong gia đình. Trước đó, sáng 13/5, dì của các bệnh nhi có mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ cùng ngày, cả 4 người đều xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần.

Dần dần, các bệnh nhi mệt mỏi, đau cơ thể và 3 đứa trẻ bắt đầu yếu cơ. Đến 14/5, các em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 để thăm khám và điều trị.

Ngay trong đêm 15/5, Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT về TP.HCM. Đây là 2 lọ thuốc BAT cuối cùng tại Việt Nam.

Vài ngày sau đó, TP.HCM tiếp tục ghi nhận 4 trường hợp ngộ độc Botulinum sau khi ăn chả lụa và mắm để lâu ngày. Tuy nhiên, số thuốc trung hòa độc tố đã cạn kiệt.

Đến đêm 24/5, 6 lọ thuốc BAT được gửi từ kho của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Thuỵ Sỹ đã về đến TP.HCM để dùng cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, người đàn ông 45 tuổi điều trị ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong vào tối cùng ngày do không kịp truyền thuốc giải.

Nguồn: zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới