Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủẨm ThựcGà nướng - Cơm lam

Gà nướng – Cơm lam

Đến Gia Lai bạn không thể quên thưởng thức món ngon rất hấp dẫn thực khách mà khi đã ăn một lần thì sẽ nhớ mãi : Gà nướng – Cơm lam.

Gà nướng - Cơm lam
Gà nướng – Cơm lam

Nguyên liệu chính của món ăn này là gà, không phải loại gà bình thường mà là gà “leo núi, bới sói tìm mồi, tối ngủ trên cây”  – loại gà đã trở thành thương hiệu của đồng bào dân tộc Tây nguyên, loại gà này cho thịt rất chắc và thơm ngon. Với địa hình tự nhiên là đồi núi nhiều nên đồng bào dân tộc thường nuôi thả gà một cách tự nhiên chứ không nuôi trong chuồng trại hay khuôn viên hẹp như tại các địa phương khác, tập tục nay làm cho những chú gà sinh ra và lớn lên cùng thiên nhiên nên vẫn giữ được tính tự nhiên và hoang dã như cỏ cây đất trời nơi đây.

Gà nướng theo cách nướng quanh lửa hồng của người đồng bào.
Gà nướng theo cách nướng quanh lửa hồng của người đồng bào.

Hơn nữa, vì được nuôi hoàn toàn tự nhiên nên chất lượng gà nơi đây thuộc dạng “ hảo hạng”, những chú gà đến tuổi “xuất chuồng” cũng chỉ nặng trên dưới 1,5kg nên rất thích hợp làm món nướng.

Gà sau khi làm thịt xong, được kẹp lại bằng ống tre và nướng bằng hơi than khoảng 20-30 phút gà chín cho mùi thơm ngậy, vàng đều. Trong quá trình nướng phải chú ý điều chỉnh cho than vừa đủ để làm thịt chín mà k bị cháy, thường xuyên quay trở các bề mặt của gà chín đều.

Đồ chấm cho món gà nướng này phải là muối hạt, ớt, lá é – một loại lá chỉ ở vùng Tây nguyên mới có, lá này có mùi vị đặc trưng riêng biệt dành cho gà nướng. Tất cả các gia vị trên trộn đều giã nhuyễn tạo thành hương vị mằn mặn của muối, cay cay của ớt hăng hăng của lá é càng làm cho món ăn thêm hấp dẫn, ăn kèm với thịt gà nướng là Cơm lam.

Cơm lam nướng chín
Cơm lam nướng chín

Cơm lam hay còn gọi là Cơm nướng ống được coi là món ăn của núi rừng bởi nó chứa đựng sự ngọt ngào của suối và hương vị thơm ngon của loại gạo đặc biệt nơi đây.

Để làm được Cơm nướng ống ngon đòi hỏi một sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Đầu tiên là khâu chọn cây nứa, tre. Loại tre, nứa này phải còn non chặt lấy gióng lưng chừng bỏ đầu mặt, lấy lá làm nút.

Khâu chọn gạo cũng rất quan trọng, gạo phải là gạo dẻo, thơm, sau đó mang ngâm, vo sạch thêm một ít muối trộn đều sau cùng là cho gạo vào ống tre, nứa rồi mang đi nướng.

Khâu nướng cũng không kém phần kì công, có nhiều cách nướng nhưng cách nướng xếp thành mái nhà xung quang đống lửa như thế cơm sẽ chín đều và dễ trở các mặt của ống tre, nứa. Khi cơm chín có mùi thơm của gạo hoà quyện với ống tre, nứa mùi vị ngậy ngậy.

Cơm sau khi đã chín lấy tước xung quanh ống tre, nứa bẻ từng khúc ăn với gà nướng muối é hoặc đậu phộng rang nhạt và giã dập thì thật tuyệt. Món ăn sẽ làm cho du khách đi rồi vẫn nhớ mãi nơi đây.

Các quán nổi tiếng ở Gia Lai như Gà nướng Tiên Sơn (Đ/c: Tân Sơn, Tp.Pleiku. ĐT: 0166 573 8905);  quán Gà nướng Nghệ nhân Ksor Hnao ( Đ/c: 49/18 Trần Nguyên Hãn, phường Đống Đa, Tp.Pleiku. ĐT: 0982 689 239); Quán Bazan – 480 Lê Duẩn, Tp.Pleiku. ĐT: 0269.3821 783, Gà nướng Ia Gui ( 27 Phạm Ngọc Thạch, Tp.Pleiku. ĐT: 0269.3825 225), Nhà hàng Tơ Rưng, 220 Tôn Đức Thắng, ĐT: 0906 519 099, Quán JaRai Food (09 Duy Tân, Phường Diên Hồng, TP.Pleiku), ĐT: 0947 117 558….

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới