Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựAI giúp Nvidia ‘thăng hoa’, cả Phố Wall sững sờ

AI giúp Nvidia ‘thăng hoa’, cả Phố Wall sững sờ

Hãng thiết kế chip Nvidia “đánh bại” mọi ước tính của chuyên gia Phố Wall, dần trở thành công ty chip đầu tiên trong lịch sử cán mốc nghìn tỷ USD vốn hoá.

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) là bệ phóng đưa Nvidia “thăng hoa”. Cổ phiếu của nhà thiết kế chip trong ngày 25/5 tăng vọt 28%, nối dài đà tăng trưởng trong năm nay, sau khi báo cáo triển vọng cho thấy doanh thu công ty có thể vượt 50% so với kỳ vọng của Phố Wall.

Tính đến thời điểm này, vốn hoá Nvidia đã tăng gấp đôi giá trị, thêm khoảng 210 tỷ USD lên gần 970 tỷ USD, trở thành công ty Mỹ có giá trị tăng lên nhiều nhất trong một ngày. Kỷ lục trước đó thuộc về Apple với mức tăng 190 tỷ USD.

Nvidia phá vỡ kỷ lục tăng vốn hoá trong một ngày trước đó, được nắm giữ bởi Apple

Thu nhập khả quan của Nvidia cũng cho thấy sự phục hồi trong lĩnh vực chip khi các doanh nghiệp trên toàn thế giới, từ châu Âu cho đến Nhật Bản tập trung vào AI. Tại Mỹ, các gã khổng lồ công nghệ khác như Alphabet, Microsoft và AMD cũng tăng vốn hoá từ 2% đến 9%.

Giới phân tích đồng loạt nâng mục tiêu giá cổ phiếu của Nvidia, cho rằng mọi “con đường” AI đều dẫn đến công ty này do hãng đang là nhà cung cấp sức mạnh vi xử lý cho những chatbot như ChatGPT và nhiều dịch vụ tương tự.

Thậm chí, ở một số kịch bản khả quan, chẳng hạn như mục tiêu giá 600 USD từ Rosenblatt Securities và HSBC, Nvidia sẽ đạt giá trị 1,48 nghìn tỷ USD, vượt mặt Amazon – công ty đang có vốn hoá lớn thứ tư tại Mỹ.

“Trong hơn 15 năm thực hiện công việc này, chúng tôi chưa từng thấy một điều gì tương tự như báo cáo triển vọng quý II mà Nvidia vừa đưa ra. Nó đơn giản là phá tan mọi kỳ vọng”, Stacy Rasgon từ Bernstein nhận định.

Trước đó ngày 24/5, Nvidia, công ty có giá trị lớn thứ năm tại Mỹ đưa ra dự báo doanh thu quý cao hơn 50% so với ước tính trung bình của Phố Wall, đồng thời nói rằng họ sẽ đẩy mạnh nguồn cung chip AI trong nửa cuối năm 2023 để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường.

CEO Jensen Huang cho hay số thiết bị hiện tại trị giá một nghìn tỷ USD tại các trung tâm dữ liệu sẽ được thay thế bởi chip AI, do công nghệ này đang được tích hợp vào mọi sản phẩm và dịch vụ.

Đây cũng là tín hiệu tốt cho những gã khổng lồ công nghệ đã chuyển trọng tâm sang AI với hi vọng công nghệ này có thể thu hút nhu cầu tại thời điểm quảng cáo kỹ thuật số – động lực doanh thu chính của họ và điện toán đám mây đang chịu áp lực lớn từ yếu tố kinh tế vĩ mô.

“Dự báo của Nvidia thay đổi hoàn toàn câu chuyện xung quanh AI và nhu cầu tương lai của các doanh nghiệp. Đây có thể là cuộc cách mạng AI với Nvidia là một phong vũ biểu quan trọng”, Dan Ives của Wedbush cho hay.

(Theo Reuters)

Nguồn: vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới