Home Uncategorized An toàn thực phẩm ở Gia Lai: Kiểm tra là ra vi phạm

An toàn thực phẩm ở Gia Lai: Kiểm tra là ra vi phạm

0
An toàn thực phẩm ở Gia Lai: Kiểm tra là ra vi phạm
An toàn thực phẩm ở Gia Lai: Kiểm tra là ra vi phạm

Chỉ trong tuần đầu ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm tại TP. Pleiku, huyện Mang Yang và Ia Grai, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Gia Lai đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính nhiều cơ sở.

Đủ kiểu vi phạm

Ngay sau lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, chiều 18-4, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh đã triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Pleiku. Tại cơ sở kinh doanh tương đen, tương ớt địa chỉ 491 Phan Đình Phùng (số cũ 293), qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm như thực phẩm để trực tiếp dưới nền đất, khu vực bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, bụi bẩn; nuôi động vật trong khu vực kinh doanh… Đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính cơ sở này với lỗi khu vực chứa đựng, kho bảo quản không có giá, kệ, chế độ vệ sinh để làm căn cứ xử phạt theo quy định. Được biết, cơ sở này đi vào hoạt động đã hơn chục năm nay, hàng ngày cung cấp ra thị trường hàng trăm ký tương đen, tương ớt. Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh-đại diện cơ sở-cho biết, đây là lần đầu tiên đoàn của tỉnh kiểm tra cơ sở; trước chỉ có các đoàn của địa phương. Do cơ sở kinh doanh nhỏ, thiếu cập nhật kiến thức VSATTP nên việc sắp xếp hàng hóa chưa theo quy định. Cơ sở thừa nhận lỗi vi phạm và hứa khắc phục trong thời gian đến.

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong “tháng hành động vì an toàn thực phẩm”. Ảnh: N.N
Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong “tháng hành động vì an toàn thực phẩm”. Ảnh: N.N

Kiểm tra tại cơ sở kinh doanh bia, nước giải khát, tạp hóa (địa chỉ 349 Nguyễn Văn Cừ, phường Ia Kring), đoàn liên ngành đã tiến hành lập biên bản vi phạm về điều kiện bảo đảm VSATTP trong bảo quản thực phẩm. Ông Ngô Văn Luận-chủ cơ sở-cho hay, cơ sở đăng ký kinh doanh từ năm 2017 nhưng chỉ mới đi vào hoạt động gần 1 năm nay. Một phần do mới hoạt động, chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức VSATTP, phần khác mặt bằng hoạt động là nhà thuê nên ông đầu tư sửa chữa hạn chế, dẫn đến kho chứa thực phẩm chưa được ngăn nắp. Thời gian đến, cơ sở sẽ có điều chỉnh thích hợp.

Ngoài 2 cơ sở trên, sáng 24-4, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra 4 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Ia Grai. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện cả 4 cơ sở gồm: cơ sở sản xuất đậu khuôn gia truyền Bắc Ninh (đường Phan Chu Trinh, tổ 2, thị trấn Ia Kha), tiệm bánh mì Minh Hiếu (124 Phan Chu Trinh, tổ 2, thị trấn Ia Kha), tiệm bánh Đức Phát (344 Hùng Vương, tổ 2, thị trấn Ia Kha) và cơ sở sản xuất bún tươi (39 Cách Mạng Tháng Tám, thị trấn Ia Kha) đều vi phạm các quy định về VSATTP. Các lỗi vi phạm là không có ủng hoặc giày dép sử dụng riêng trong khu vực sản xuất thực phẩm; người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không đội mũ, đeo khẩu trang…

Làm rõ đơn thư khiếu nại của người dân

Chiều 25-4, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh đã họp, thống nhất mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm trong đợt đầu kiểm tra trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019. Theo đó, từ ngày 18 đến 25-4, đoàn đã tiến hành kiểm tra 20 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh; trong đó, 6 cơ sở ngừng hoạt động; 1 cơ sở đã được Công an TP. Pleiku làm việc ngày 18-3 vừa qua. Qua kiểm tra 13 cơ sở còn lại, đoàn đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng đối với 6 cơ sở vi phạm.

Trong đợt này, ngoài các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh còn tiến hành kiểm tra bếp ăn tập thể của Trường Mầm non Đak Djrăng (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) để làm rõ đơn thư khiếu nại của người dân. Theo đó, cuối tháng 3-2019, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh nhận đơn của người dân phản ánh về việc bếp ăn tập thể tại trường này chưa đảm bảo VSATTP trong khâu chế biến, không che đậy thức ăn chín khi đem phân phát cho trẻ, không cho phụ huynh vào giám sát bếp ăn tập thể…

“Sau khi nhận đơn thư của người dân, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh và được phê duyệt bổ sung đưa vào danh sách kiểm tra trong Tháng hành động năm nay. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra đột xuất, những phản ánh trong đơn thư là chưa chính xác. Bếp ăn tập thể của Trường Mầm non Đak Djrăng đảm bảo điều kiện VSATTP theo quy định. Đồng thời, đoàn cũng đã phỏng vấn ngẫu nhiên 4 phụ huynh tình cờ đến thăm con thì đều có ý kiến tốt về chế độ ăn uống, sinh hoạt của trẻ tại trường”-ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh-thông tin.

Về phía nhà trường, bà Ngô Thị Hồng Nhung-Hiệu trưởng Trường Mầm non Đak Djrăng-chia sẻ: Trường có 314 học sinh (gần 30% học sinh là người dân tộc thiểu số), trong đó tại điểm trường chính có tổ chức bán trú với 218 học sinh; 4 lớp tại phân hiệu làng thì phụ huynh mang cơm đến cho trẻ. Nhà trường rất chú trọng vấn đề VSATTP trong việc chế biến thực phẩm; thực hiện đúng các quy định và đảm bảo thực đơn dinh dưỡng, khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ. Đơn thư khiếu nại nhiều vấn đề nhưng thiếu chính xác. Sau khi nhận đơn, nhà trường cũng đã có giải trình gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Qua đây, nhà trường cũng mong đoàn liên ngành thông tin rộng rãi kết quả kiểm tra để mọi người biết.

Theo ông Nguyễn Văn Đang, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 được triển khai từ ngày 15-4 đến 15-5 trên địa bàn cả nước là điểm nhấn trong năm về công tác an toàn thực phẩm. Trong Tháng hành động, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất tại 46 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo danh sách đã được UBND tỉnh phê duyệt; làm việc với một số Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Ngoài tăng cường thanh-kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đoàn cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn.

NHƯ NGUYỆN

Theo Baogialai.com.vn