Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựẢnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập...

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần

Gần 460 em học sinh, giáo viên và hơn 250 hộ dân ven biển ở Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần-đa thiên tai.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 1

Trong 2 ngày 23-24/8, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Động lực học Thủy khí Môi trường, trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, ĐHQGHN (CEFD) tổ chức diễn tập “Ứng phó với sóng thần– đa thiên tai” khuôn khổ Dự án “Hợp tác tăng cường chuẩn bị cho trường học đối với sóng thần khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 2

Tham gia buổi diễn tập có gần 460 em học sinh, giáo viên của trường THCS Lê Lợi, xã Tam Thăng và hơn 250 hộ dân ven biển ở xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 3

Rủi ro thiên tai cấp độ 4 (tương ứng với độ cao sóng từ 8m đến 16m) thường xuất hiện tại khu vực ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Thuận. Thời gian sóng thần lan truyền và tấn công vào bờ khoảng từ 2.0 giờ đến 4.5 giờ, vào sâu trong đất liền có thể tới 2-3 km.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 4

Để chủ động ứng phó nguy cơ xảy ra sóng thần, Việt Nam đã chú trọng công tác cảnh báo, ứng phó khi xảy ra sóng thần cho các địa phương ven biển với nhiều giải pháp, kế hoạch sơ tán và hành động cho từng cấp chính quyền cho tới các trường học, cộng đồng dân cư ven biển.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 5

“Buổi diễn tập ứng phó với sóng thần – đa thiên tai hôm nay cũng không ngoại lệ, là một trong những nỗ lực của UNDP trong việc tăng cường năng lực cho địa phương để ứng phó với sóng thần và thiên tai đa hiểm họa trong bối cảnh dịch bệnh”, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng, tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNN, kiêm Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai phát biểu.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 6
Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 7

Phát biểu khai mạc buổi diễn tập, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nói: “Học sinh là những người chủ tương lai của đất nước. Các em cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình và để được an toàn. Cần có kiến thức và kỹ năng để biết phải làm gì trong thiên tai có thể cứu sống bản thân và bạn bè”.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 8

Ông Takashi Suzuki, chuyên gia của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chia sẻ: “Thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 khiến cho hơn 18.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, tại một trong những thành phố chịu ảnh hưởng trong thảm họa này, tất cả học sinh trường tiểu học và THCS của thành phố đã bảo toàn được tính mạng do kịp sơ tán lên khu vực cao trước khi sóng thần ập đến. Thực tế là học sinh của những trường này đã được tập huấn rất kỹ về thảm họa sóng thần”.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 9

Dự án “Ứng phó với sóng thần – đa thiên tai trong trường học” khuôn khổ Dự án “Hợp tác tăng cường chuẩn bị cho trường học đối với sóng thần khu vực Châu Á Thái Bình Dương” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho 16 nước Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Ảnh: Học sinh vùng ven biển Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó sóng thần - 10

Dự án này góp phần đạt được các mục tiêu của khung Sendai về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nhằm giảm số người chết, số người bị ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế do các nguy cơ từ tự nhiên và con người gây ra. Nó cũng nhằm đạt được mục tiêu của UNDP để giúp đỡ các vùng dễ bị tổn thương ứng phó hiệu quả thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách kết hợp các biện pháp phòng chống rủi ro thiên tai vào các chiến lược quốc gia.

THANH BA

Nguồn: vtc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới