Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiAyun Hạ: Hồ trên núi

Ayun Hạ: Hồ trên núi

Với diện tích mặt nước lên đến 37 km2 được bao bọc bởi những dãy núi trập trùng, Hồ Ayun Hạ từ lâu đã là điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên.

 

Mùa khô, khu vực Hồ Ayun Hạ có vẻ đẹp hoang sơ đến nao lòng (Ảnh Đinh Lơ)

Hồ Ayun Hạ là hồ nước nhân tạo, hình thành khi dòng sông Ayun được chặn lại vào đầu năm 1994, để khởi công xây dựng công trình thủy lợi Ayun Hạ, đập chính và cửa cấp nước của hồ nằm trên địa bàn xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện), cách TP. Pleiku 70km về phía Tây. Vùng ngập chính của hồ thuộc địa phận xã H’Bông huyện Chư Sê.

Mùa khô, hồ có hơi cạn (Ảnh: Đinh Lơ)

Đến năm 2002 công trình đã hoàn thành. Hồ Ayun Hạ đã đem lại hiệu quả cao ổn định đời sống cho đồng bào các dân tộc, hạn chế nhiều chặt cây, phá rừng.

Trẻ em nô đùa dưới làn nước Hồ Ayun Hạ (Ảnh: Đinh Lơ)

Hồ Ayun Hạ ngoài tác dụng cung cấp nước tưới cho 13.500 ha lúa nước, còn là hồ cung cấp nguồn thủy năng lớn ở khu vực, nhà máy thủy điện Ayun Hạ đã được xây dựng đã được hòa điện vào lưới điện quốc gia với 2 tổ máy đi vào hoạt động có công suất 2.700KW.

Vẻ đẹp hoang sơ (Ảnh: Đinh Lơ)

Với bề mặt thoáng của hồ rộng 37km2, dung tích 253 triệu m3 nước (ứng với mực nước dâng bình thường), hồ Ayun Hạ còn là nơi cung cấp nguồn thủy sản lớn cho khu vực Ayun Hạ và TP. Pleiku. Ngoài ra, mặt hồ còn là nơi tổ chức các hoạt động thể thao dưới nước, tổ chức các đội tàu, thuyền phục vụ khách du lịch tham quan, dã ngoại ngắm cảnh lòng hồ.

Những hàng cây, thảm thực vật tạo nên bức tranh tuyệt đẹp cho phong cảnh nơi đây (Ảnh: Đinh Lơ)

Khu vực lòng hồ có khá nhiều điểm hoang sơ để du khách dừng chân khám phá như: đảo cô đơn, trại bò, suối lim…

Tham quan, du lịch trên Hồ Ayun Hạ bằng tàu thuyền để ngắm phong cảnh xinh đẹp (Ảnh: Đinh Lơ)

Khách du lịch có thể đến Ayun Hạ bằng đường thủy và đường bộ bằng xe công nông của cư dân bản địa rất là ấn tượng, hữu tình trong chuyến đi.

Nét đẹp lòng hồ Ayun Hạ (Ảnh: Đinh Lơ)

Nếu các cặp đôi cô dâu – chú rễ không ngại đường xa, thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng sông nước, để có những bức ảnh đẹp lãng mạn trong ngày cưới thì đây là nơi lý tưởng nhất.

Anh Dũng

Theo Baotainguyenmoitruong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới