Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiAyun Pa: Khó xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng...

Ayun Pa: Khó xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán tại khu vực chợ thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dừng xe ngay trước cổng nhà khách thị xã mua nải chuối, tôi hỏi chị bán hàng: “Ngồi đây bán không sợ đội trật tự đô thị bắt phạt hả chị?” thì được trả lời: “Có mấy nải chuối hôm qua đi rẫy hái về nên tranh thủ sáng sớm ngồi bán tạm vậy thôi em. Đội trật tự tới thì mình xếp vào gùi đi bán dạo chứ vào chợ bán vừa mất phí vừa chậm, bán xong còn về lên rẫy nữa”.

Dạo quanh các tuyến đường khu vực chợ thị xã như: Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu, Lê Hồng Phong (phường Đoàn Kết) không khó để bắt gặp hàng quán buôn bán tràn lan trên vỉa hè, lòng lề đường với đủ loại hàng hóa từ thịt, cá, rau, củ, quả đến quần áo, đồ gia dụng… Đặc biệt, vào ngày rằm hoặc mùng 1, việc buôn bán diễn ra tấp nập hơn. Khi thấy đội trật tự đô thị kiểm tra, mọi người í ới gọi nhau kéo hàng hóa vào bên trong, sau đó thì mọi việc vẫn như cũ. Nhiều người còn dựng xe ngay dưới lòng đường để mua hàng dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng này khiến các tiểu thương trong chợ bức xúc, nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng việc xử lý vẫn chưa rốt ráo.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh (tiểu thương trong chợ) cho biết: “Do không mất chi phí thuê sạp bán hàng trong chợ nên hàng bày bán tại vỉa hè, lòng lề đường có giá rẻ hơn. Bên cạnh đó, người mua không mất công gửi xe nên thường mua hàng ngoài đường cho tiện. Vì thế, lượng khách vào chợ giảm đi đáng kể. Nếu ngành chức năng không giải quyết dứt điểm tình trạng này thì rất bất công với những người buôn bán trong chợ như chúng tôi”.

Việc người dân lấn chiếm vỉa hè trên đường Lê Hồng Phong  (trước cửa nhà khách thị xã Ayun Pa) để buôn bán vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Nguyên Hương
Việc người dân lấn chiếm vỉa hè trên đường Lê Hồng Phong (trước cửa nhà khách thị xã Ayun Pa) để buôn bán vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Nguyên Hương

Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, UBND phường Đoàn Kết đã ra quân triển khai tháng cao điểm xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực chợ thị xã. Với các hộ buôn bán cố định, lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động tháo dỡ mái che, biển báo lấn chiếm vỉa hè, ký cam kết đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, đối với các hộ buôn bán phát sinh trên vỉa hè, việc xử lý gặp không ít khó khăn. Theo ông Bạch Thanh Long-Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết, qua rà soát có khoảng 150-160 người buôn bán hàng rong trên vỉa hè xung quanh khu vực chợ. Trong đợt ra quân vừa qua, phường đã thu giữ hàng hóa của các hộ vi phạm để xử lý, răn đe. Tuy nhiên, những trường hợp này sau đó không đến nhận lại hàng hóa bị thu giữ. Trong khi lực lượng làm nhiệm vụ mỏng, không có kinh phí hoạt động.

“Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để họp chợ, ngay sau Tết Nguyên đán 2023, UBND phường sẽ phối hợp với Ban Quản lý dịch vụ công ích thị xã sắp xếp lại các sạp hàng buôn bán trong chợ, bố trí khu vực chợ trời hợp lý để những người buôn bán trên vỉa hè vào trong chợ trao đổi, mua bán hàng hóa. Với những trường hợp vi phạm, phường kiên quyết xử lý nghiêm, kể cả người mua hàng dừng, đỗ xe dưới lòng lề đường”-ông Long khẳng định.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Sang-Phó Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích thị xã-cho hay: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại khu vực chợ thị xã Ayun Pa xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là do chợ xây dựng từ lâu, diện tích chỉ 6.100 m2 với 260 sạp hàng kinh doanh buôn bán; trong khi nhu cầu mua bán không ngừng tăng cao dẫn đến quá tải. Bên cạnh đó là ý thức của người dân còn kém khiến cho việc xử lý vi phạm buôn bán trên vỉa hè khó khăn kéo dài.

Cũng theo ông Sang, thời gian tới, Ban Quản lý dịch vụ công ích sẽ phối hợp với phường Đoàn Kết bố trí, sắp xếp lại các sạp hàng trong chợ thị xã khoa học hơn, vừa đảm bảo gọn gàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, vừa tạo điều kiện cho những người buôn bán trên vỉa hè vào trong chợ bán hàng. Thị xã cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ mới tại sân vận động cũ. Đây là giải pháp mang tính bền vững nhằm xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để họp chợ, góp phần đảm bảo mỹ quan và trật tự đô thị.

NGUYÊN HƯƠNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới