Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiAyun Pa nỗ lực khống chế bệnh viêm da nổi cục

Ayun Pa nỗ lực khống chế bệnh viêm da nổi cục

Với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, đến nay thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã cơ bản khống chế được bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Hiện nay, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc đàn vật nuôi.

Thị xã Ayun Pa có trên 9.700 con bò của 1.848 hộ chăn nuôi. Từ ngày 13-7 đến nay, toàn thị xã có 838 con bò bị nhiễm bệnh, trong đó có 710 con được chữa khỏi, 78 con bị chết. Số bò còn lại đang được tập trung chữa trị và dần phục hồi. Hiện tại, phường Hòa Bình và Đoàn Kết đã công bố hết dịch sau 21 ngày không có trâu, bò nhiễm bệnh mới. Toàn thị xã đã trải qua 1 tuần không phát hiện thêm bò bị nhiễm bệnh.

Ông Tào Quang Nam (phường Đoàn Kết) là hộ chăn nuôi đầu tiên của thị xã phát hiện bò bị bệnh VDNC. Ông cho biết: Đầu tháng 7, một con trong đàn bò 7 con của gia đình có dấu hiệu nhiễm bệnh VDNC. Sau khi báo chính quyền địa phương, cán bộ thú y tới phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại, hướng dẫn cách chữa trị. Theo hướng dẫn, ông nhốt riêng con bò bị bệnh, tiêm thuốc và cho ăn rau xanh, thuốc bổ để bò tăng sức đề kháng. Với số bò còn lại, ông đăng ký tiêm vắc xin phòng bệnh. Nhờ vậy, đàn bò không con nào bị bệnh thêm. Con bò nhiễm bệnh hiện cũng đã khỏi hoàn toàn.

Người dân phường Đoàn Kết phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Vũ Chi
Người dân phường Đoàn Kết phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Vũ Chi

Theo ông Rcom Roa-cán bộ thú y phường Đoàn Kết, ngay sau khi dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn, UBND phường chỉ đạo các tổ dân phố tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, vận động các hộ chủ động mua vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Đến nay, trên 90% số bò của người dân trong phường đã được tiêm vắc xin phòng bệnh. Hiện phường đã công bố hết dịch VDNC sau 29 ngày không có con nhiễm bệnh mới; toàn bộ số bò nhiễm bệnh cũng đã được chữa khỏi.

Xã Ia Sao có đàn bò lớn nhất thị xã Ayun Pa với trên 2.100 con. Ngay sau khi dịch VDNC xuất hiện, chính quyền địa phương đã thành lập tổ chuyên môn trực tiếp xuống các hộ chăn nuôi có bò nhiễm bệnh để hướng dẫn cách ly, vệ sinh chuồng trại. Xã cũng phân bổ 30 lít hóa chất cấp về các thôn, buôn để tiến hành phun tiêu độc khử trùng. Bên cạnh đó, tổ chuyên môn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân mua vắc xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Đến nay, toàn xã có 559 con bò được tiêm phòng. Nhờ người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh để chủ động phòng tránh và tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của cán bộ thú y nên 112 con bò đã được chữa khỏi, hiện chỉ còn 5 con nhiễm bệnh.

Theo ông Nay Kli (buôn Khăn, xã Ia Sao), bên cạnh việc tiêm vắc xin, yếu tố quan trọng nhất để phòng-chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi là phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và diệt vật trung gian lây truyền bệnh như ruồi, muỗi, ve. “Ngay khi có tin về dịch VDNC, tôi đã mua vắc xin về tiêm phòng cho đàn bò. Nhờ thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ thú y nên đàn bò 15 con của gia đình vẫn khỏe mạnh, không bị bệnh trong suốt thời gian qua”-ông Kli cho biết.

Cán bộ thú y tiêm vắc xin VDNC cho đàn bò. Ảnh: Vũ Chi
Cán bộ thú y xã Ia Sao tiêm vắc xin VDNC cho đàn bò. Ảnh: Vũ Chi

Mặc dù dịch VDNC đã cơ bản được khống chế, song ngành chức năng thị xã vẫn khuyến cáo người dân không lơ là, chủ quan bởi thời tiết mưa nắng đan xen như hiện tại là điều kiện thuận lợi cho vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển. Ông Trần Đức Vinh-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã-cho biết: Ngay sau khi dịch VDNC xuất hiện, Trung tâm phối hợp với các xã, phường tiến hành tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch và cách xử lý khi có trâu, bò nhiễm bệnh; cấp phát 225 lít hóa chất và hơn 3 tấn vôi bột khử trùng chuồng trại chăn nuôi cho các xã, phường. Bên cạnh đó, Trung tâm tập trung triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Hiện nay, khoảng 6.047 con bò trên địa bàn đã được tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC, trong đó có 1.120 liều vắc xin do thị xã cấp và 975 liều do tỉnh phân bổ tiêm miễn phí cho hộ khó khăn.

Cũng theo ông Trần Đức Vinh, Ayun Pa vẫn còn trên 30% số trâu, bò vẫn chưa được tiêm vắc xin. Vì vậy, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn. “Trung tâm đề xuất UBND thị xã hỗ trợ kinh phí tiêm phòng cho số trâu, bò còn lại; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động mua vắc xin tiêm cho đàn vật nuôi. Đây được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng-chống dịch bệnh”-ông Vinh nhấn mạnh.

VŨ CHI

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới