Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiAyun Pa: Sôi nổi phong trào xe đạp thể thao

Ayun Pa: Sôi nổi phong trào xe đạp thể thao

Phong trào xe đạp thể thao đang phát triển mạnh mẽ ở thị xã Ayun Pa. Đặc biệt, trong khoảng thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, môn thể thao này càng được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch.

Xe đạp vốn là môn thể thao ít phổ biến tại thị xã Ayun Pa. Một phần bởi đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư một chiếc xe đạp vài triệu đồng để tập thể dục khiến nhiều người cân nhắc. Mặt khác, do nơi đây ít tuyến đường thuận tiện cho môn xe đạp thể thao. Những người đam mê bộ môn này chỉ có thể tập luyện trên những tuyến đường nội thị, đông người qua lại và không có nhiều cảnh quan đẹp.

Vài năm gần đây, khi đời sống được cải thiện, các tuyến đường kết nối với thị xã Ayun Pa được tu sửa khang trang và tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều môn thể thao khác bị dừng hoạt động hoặc hạn chế nên nhiều người đã tìm đến môn xe đạp. Ông Lưu Quang Phúc-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xe đạp thể thao Ayun Pa-cho hay: Hiện tại, Câu lạc bộ đã được công nhận chính thức và có 24 thành viên. Trong khi đó, toàn thị xã có khoảng 60 người thuộc nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện môn này và có dấu hiệu tiếp tục tăng nhanh. Với số lượng này, Ayun Pa là một trong những địa phương đang phát triển mạnh bộ môn xe đạp thể thao.

“Tôi bắt đầu tập xe đạp thể thao từ khoảng 7 năm trước và là một trong những người đầu tiên tại thị xã Ayun Pa đến với môn này. Ban đầu cũng thử thôi nhưng càng chơi càng mê rồi tôi rủ bạn bè, con cháu cùng tham gia. Trước đây, họ còn lưỡng lự nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, không chơi cầu lông, bóng đá, bóng bàn được nên nhiều người bắt đầu tập xe đạp như tôi rồi bị môn thể thao này cuốn hút”-ông Phúc chia sẻ.

Phong trào xe đạp thể thao tại thị xã Ayun Pa đang nở rộ. Ảnh: Văn Ngọc
Phong trào xe đạp thể thao tại thị xã Ayun Pa đang nở rộ. Ảnh: Văn Ngọc
Ông Huỳnh Đình Hưng-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thị xã Ayun Pa: “Môn xe đạp thể thao đã manh nha tại thị xã Ayun Pa từ khá lâu nhưng thời gian gần đây mới sôi nổi. Chúng tôi khuyến khích người dân địa phương tham gia bộ môn này để vừa rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Thời gian qua, Câu lạc bộ Xe đạp thể thao thị xã Ayun Pa đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng”.

Nhờ tập luyện môn xe đạp nhiều năm mà ông Phúc nhìn khá trẻ trung với dáng người rắn rỏi, săn chắc dù đã 70 tuổi. 2 năm trước, ông thực hiện hành trình Gia Lai-Hà Nội và ngược lại bằng xe đạp. Sau đó, ông là một trong số hiếm hoi “cua rơ” phong trào tại Gia Lai tham gia hành trình “Nối vòng tay lớn” từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu… để chinh phục đèo Mã Pí Lèng, Pha Đin. Ông Phúc bày tỏ: “Lớn tuổi rồi nên mỗi khi tôi bắt đầu hành trình là vợ con lo lắng. Nhưng khi tham gia môn xe đạp, tôi thấy mình rất khỏe và làm chủ được sức khỏe của bản thân. Mỗi lần vượt qua các cung đường khó, tôi lại cảm thấy thêm tự tin và hài lòng. Cũng nhờ xe đạp mà tôi kết nối được với bạn bè bốn phương, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Hiện tại, các “cua rơ” phong trào tại Ayun Pa thường tập luyện với các cung đường như từ trung tâm thị xã đi đèo Tô Na, đi huyện Ia Pa hoặc đi dọc theo bờ kè Bến Mộng. Đó đều là những tuyến đường đẹp như mơ với người chơi xe đạp thể thao bởi mặt đường thảm nhựa, bê tông phẳng lì và cảnh sắc thiên nhiên cuốn hút. Mỗi chặng đường cả đi và về kéo dài khoảng 30 km. Ông Phan Ngọc Ngoạn (65 tuổi, trú tại phường Đoàn Kết) tâm sự: “Tôi bị cao huyết áp, bác sĩ khuyên nên tập thể thao để cải thiện sức khỏe. Chọn môn xe đạp, tôi thấy khá vừa sức. Mỗi ngày tập về, tôi thấy khỏe khoắn, thoải mái; hôm nào không đi được là cực kỳ bứt rứt trong người”.

Không chỉ tập luyện đơn thuần, những người đam mê xe đạp thể thao tại Ayun Pa còn tham gia Câu lạc bộ để sinh hoạt, hỗ trợ nhau và tổ chức các hoạt động xã hội nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. “Những năm qua, chúng tôi quyên góp hàng chục chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo tại thị xã Ayun Pa cũng như tham gia ủng hộ nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực ở các địa phương khác. Các thành viên Câu lạc bộ cũng sẵn sàng kết nối, hỗ trợ nhau trên đường tập để cùng đảm bảo an toàn”-ông Phúc cho biết.

LÊ VĂN NGỌC

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới