Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựBác sĩ cảnh báo loại virus chết người tái xuất ở Trung...

Bác sĩ cảnh báo loại virus chết người tái xuất ở Trung Quốc

Trong khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, các bác sĩ Trung Quốc lại cảnh báo người dân về sự tái xuất của một loại virus chết người khác lây truyền qua vết cắn của loài ve ký sinh trên động vật.

RT đưa tin, các nhà virus học tin rằng loại virus nguy hiểm có tên là SFTS này có thể lây nhiễm từ người sang người.

Bác sĩ cảnh báo loại virus chết người tái xuất ở Trung Quốc

Một con bọ ve được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ký sinh trùng. Ảnh: Sputnik

Đến nay đã có khoảng 60 người nhiễm SFTS ở các tỉnh Giang Tô và An Huy thuộc miền đông Trung Quốc , với 7 người trong số họ đã tử vong. Các triệu chứng bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, nôn và suy giảm bạch cầu.

SFTS không phải virus mới vì một số ca nhiễm từng được phát hiện ở nhiều vùng nông thôn thuộc Hồ Bắc và Hà Nam từ năm 2009, và các nhà virus học Trung Quốc đã phân lập được mầm bệnh năm 2011.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh đợt này vào khoảng 16-30%, theo Hệ thống Thông tin về Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc.

Sự lây lan của SFTS chủ yếu qua các vết cắn của bọ ve. Tuy nhiên, bác sĩ Sheng Jifang thuộc một bệnh viện của Đại học Chiết Giang cho biết bệnh có thể lây nhiễm từ người sang người qua máu hoặc dịch nhầy.

Hồi năm 2015, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chứng kiến đợt bùng phát loại virus tương tự với tỷ lệ tử vong trên 30% ở cả hai nước. Mầm bệnh này đặc biệt nguy hiểm cho những người lớn tuổi hoặc bị suy giảm miễn dịch.

Các bác sĩ khuyến cáo, các vết cắn của bọ ve là đường truyền bệnh chủ yếu không chỉ với SFTS mà còn nhiều loại virus khác. Tuy vậy, họ kêu gọi mọi người không nên hoảng sợ mà hãy thận trọng.

Năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa SFTS vào danh sách các bệnh cần ưu tiên nghiên cứu cùng với Ebola, SARS và Zika.

Hồi tháng 12 năm ngoái, thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã là nơi đầu tiên bùng phát virus corona gây Covid-19 và đại dịch này nhanh chóng lây ra toàn thế giới. Đến nay, trang thống kê Worldometers ghi nhận bệnh xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 20 triệu người nhiễm và gần 730.000 người tử vong.Thanh Hảo

Nguồn: Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới