Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựBạn có đồng ý cách kiểm soát nghiêm ngặt của Đà Nẵng...

Bạn có đồng ý cách kiểm soát nghiêm ngặt của Đà Nẵng và Hải Phòng?

Cách kiểm soát nghiêm ngặt của Đà Nẵng và Hải Phòng nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Ý kiến của bạn?

Sau hơn một tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, người dân ở nhiều nơi, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM bắt đầu có hiện tượng chủ quan trước dịch bệnh.

Dòng người đông nghẹt đổ xô ra đường, không ít thời điểm các nút giao thông xảy ra hiện tượng ùn tắc dù đang trong thời gian cách ly toàn xã hội. Nhiều người tụ tập vui chơi, đi dạo trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM), hay như ở Hà Nội, người dân tìm cách vượt rào vào bên trong các công viên ở Hà Nội để tập thể dục, câu cá bất chấp dịch bệnh.

Tình trạng tắc đường xảy ra ở TP.HCM giữa những ngày cách ly toàn xã hội.

Ai cũng mong muốn cuộc sống nhanh chóng trở lại như bình thường, tuy nhiên, đặt trong hoàn cảnh cả xã hội đang thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị của Thủ tướng, cùng chung tay hợp lực để chiến đấu với dịch bệnh thì những hành động như trên lại là một sự ích kỷ cá nhân, phá vỡ những mắt xích trong xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt trong giai đoạn các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn khi mất dấu, truy tìm các ca bệnh F0.

Khái niệm về cách ly toàn xã hội trong chỉ thị của Thủ tướng đã được giải thích rất rõ: Đó không phải là chuyện phong tỏa đất nước, mà là việc thực hiện cách ly tại chỗ giữa nhà này với nhà khác, xã này với xã khác, huyện này với huyện khác, tỉnh này với tỉnh khác.

Hải Phòng thực hiện kiểm tra, kiểm soát tất cả người ra vào thành phố kể cả đi bộ và trên các phương tiện xe máy, xe thô sơ.

Người dân đi lại nhiều và cố đưa cuộc sống, sinh hoạt trở lại bình thường sẽ làm dịch len lỏi phức tạp trong cộng đồng, càng khó dập dịch và càng mất thêm nhiều thời gian. Khi thời gian vật lộn, chiến đấu với dịch bệnh kéo dài, điều đó cũng sẽ đồng nghĩa chúng ta sẽ tốn kém thêm rất nhiều tâm sức, trí lực và cả tài chính, đẩy người dân, cơ quan, doanh nghiệp càng lún sâu vào thế lao đao.

Việc Hải Phòng, Đà Nẵng kiểm soát nghiêm ngặt người dân ra vào thành phố, cách ly tập trung người đến từ “vùng dịch” Hà Nội, TP.HCM nhận nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Trong khi nhiều người ủng hộ cách làm này của Hải Phòng và Đà Nẵng vì cho rằng Thành phố sẵn sàng làm tất cả, đặt sự an toàn của người dân lên hàng đầu, ngăn chặn triệt để sự lây lan của dịch bệnh và thể hiện quyết tâm cao trong công cuộc phòng chống dịch bệnh.

Số khác lại cho rằng, hai thành phố này có dấu hiệu “lạm quyền” bởi Thủ tướng công bố dịch toàn quốc, vậy tại sao lại coi Hà Nội và TP.HCM là “vùng dịch” và yêu cầu cách ly tập trung những người đến từ đây?

Bạn có đồng ý cách kiểm soát nghiêm ngặt của Đà Nẵng và Hải Phòng?

Trong việc này, tôi quan niệm không có đúng – sai, mà chỉ có sự phù hợp hay chưa phù hợp. Hệt như cách 10 người sẽ chọn mặc 10 kiểu áo khác nhau, thích ăn 10 món ăn khác nhau vậy. Bởi thế nên với từng thành phố, cũng sẽ có những sự thúc đẩy riêng trong việc đẩy lùi dịch bệnh giống như Hải Phòng và Đà Nẵng. Tuy nhiên, quy trình triển khai cần có những tính toán cụ thể, cân đối, tính toán vấn đề pháp lý, thực tiễn để không trở thành rào cản lĩnh vực sản xuất kinh doanh và lưu thông.

Tất cả người dân và các cấp lãnh đạo đều xác định rằng khoảng thời gian này là “thời điểm vàng” để Việt Nam có thể kiểm soát dịch bệnh. Chính vì vậy, cần có sự đồng thuận của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn của Chính phủ và Thủ tướng, ngăn chặn triệt để mọi nguy cơ lây nhiễm, giúp sớm kiểm soát dịch bệnh để đưa các hoạt động kinh tế trở lại bình thường.

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM nếu không làm quyết liệt, mọi nỗ lực cố gắng và công sức chống dịch của Chính phủ, toàn thể các bộ, ban, ngành cũng như người dân sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Nên chăng, các tỉnh thành trên cả nước, cũng như Hà Nội và TP.HCM – hai thành phố lớn đông dân và có nhiều ổ dịch cũng cần học tập Hải Phòng và Đà Nẵng, siết chặt việc thực hiện chỉ thị số 16 của Thủ tướng hơn nữa, chứ không thể lỏng lẻo và xảy ra tình trạng người dân chủ quan ra đường hay tìm đến các công viên một cách đông đúc như phản ánh của báo chí trong những ngày gần đây?

Nguồn: VTC

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới