Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựBão số 5 hướng vào Quảng Bình – Đà Nẵng

Bão số 5 hướng vào Quảng Bình – Đà Nẵng

Bão số 5 có thể đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng chiều 18/9. Lúc đổ bộ, bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Sáng 16/9, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 5 (tên quốc tế là Noul) đang cách quần đảo Hoàng Sa 750 km về phía đông nam. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Ngày và đêm nay, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15 km/h và có khả năng mạnh thêm. Sáng 17/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 350 km về phía đông nam. Lúc này, sức gió vùng gần tâm bão mạnh lên cấp 9-10, giật cấp 12.

Những giờ tiếp theo, bão giữ nguyên hướng đi nhưng liên tục tăng tốc và mạnh lên.

Sáng 18/9, tâm bão nằm ngay trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Với cường độ này, đây là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông kể từ đầu năm.

Dự báo đường đi của bão số 5 trên Biển Đông. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

Cơ quan khí tượng nhận định chiều 18/9, bão đi thẳng vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với vận tốc 20-25 km/h. Lúc đổ bộ, cường độ gió lên đến cấp 10-11, giật cấp 13. Sau đó, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển sang khu vực trung Lào – Thái Lan.

Theo cơ quan dự báo khí tượng Hong Kong, bão số 5 đạt cường độ cực đại là cấp 12, giật cấp 14 vào sáng 18/9. Bão sẽ quét nhanh qua đất liền các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với cường độ gió mạnh.

Trong khi đó, cơ quan dự báo khí tượng Nhật Bản lại cho rằng bão có thể đạt sức gió cực đại lên đến 126 km/h (cấp 12) và giật 180 km/h (cấp 15). Toàn bộ khu vực đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng nằm trong vùng nguy hiểm ở thời điểm bão đổ bộ.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo trong những ngày tới, do tác động của bão trên Biển Đông và không khí lạnh ở phía bắc nên Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa to đến rất to. Các đô thị có nguy cơ xảy ra ngập úng, trong khi miền núi có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Hình ảnh vệ tinh của bão số 5 trên Biển Đông sáng 16/9. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện hỏa tốc gửi Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, yêu cầu khẩn trương lên phương án ứng phó với bão.

Đối với tàu thuyền trên biển, lực lượng chức năng phải thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động để biết vị trí, hướng đi của bão và chủ động tránh trú, di chuyển khỏi vùng nguy hiểm.

Địa phương phải tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ liên lạc thường xuyên với chủ tàu để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ở đồng bằng và ven biển, nhà chức trách yêu cầu các địa phương rà soát, sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, đô thị, khu công nghiệp và sản xuất nông nghiệp.

Ở vùng núi, lực lượng chức năng cần rà soát nhà ở không an toàn, di dời người dân ra khỏi vùng xung yếu có nguy cơ sạt lở, lũ quét và sẵn sàng phương án sơ tán dân lên các khu vực an toàn khi cần thiết.

Tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, địa phương bố trí lực lượng rà soát và hướng dẫn giao thông.

Mỹ Hà

Nguồn: Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới