Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựBất ngờ về lời khai của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện Alibaba

Bất ngờ về lời khai của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện Alibaba

Nguyễn Thái Luyện thừa nhận là chủ mưu và chỉ đạo xuyên suốt hành vi phạm tội của cấp dưới, vợ Luyện khai thực hiện theo chỉ đạo của chồng.

Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần hai và chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND TP.HCM đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, CEO Alibaba) cùng 22 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

CQĐT kết luận ngoài hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công ty Alibaba không có thêm hoạt động kinh doanh hợp pháp nào khác. Theo đó, Luyện là người đã sáng lập và điều hành phương thức lừa đảo theo 5 bước, thành lập công ty Alibaba và 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán chiếm đoạt hơn 2.503 tỉ đồng.

Vụ án có 4.130 người, khoảng 1.000 người liên quan. Tài sản, tiền thu hồi có giá trị khoảng 1.551 tỉ đồng.

Phong tỏa trụ sở và khởi tố Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm. Ảnh: PLO

Quá trình điều tra, Luyện khai chỉ đạo người thân và nhân viên đứng tên thành lập nhiều pháp nhân. Tiếp đó, Luyện chỉ đạo các pháp nhân này đứng tên nhiều dự án “ma” với mục đích khi bị chính quyền cưỡng chế sẽ không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án khác. Các pháp nhân đều do Luyện kiểm soát chặt chẽ.

CEO Alibaba cũng thừa nhận chỉ đạo bộ phận pháp lý thực hiện kê khai vốn điều lệ cho các pháp nhân tối thiểu là 20 tỉ đồng từ nguồn tiền của công ty Alibaba, các thành viên không có nguồn góp như tỷ lệ đăng ký.

Các pháp nhân do Luyện lập ra không có hoạt động kinh doanh và kê khai báo cáo thuế, chỉ dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luyện còn thừa nhận toàn bộ nguồn thu của công ty Alibaba đều từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, từ các dự án không có thật, phân lô trái pháp luật trên đất nông nghiệp.

Bị can này cũng thừa nhận mình là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt hành vi phạm tội của cấp dưới.

CQĐT nhận định Luyện có vai trò chủ mưu, đã lợi dụng sự hiểu biết pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng một hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật theo mô hình đa cấp (cam kết trả lãi, mua lại với giá cao)…

Quá trình điều tra, vợ Luyện, bị can Võ Thị Thanh Mai khai thực hiện chỉ đạo của chồng, Mai đã ký kết hợp đồng ủy quyền để nhận ủy quyền từ các cá nhân đứng tên nhận chuyển nhượng đất (sử dụng nguồn tiền bất hợp pháp của Công ty Alibaba), tự vẽ 28 dự án ảo trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định, dùng truyền thông để quảng cáo gian dối, bán sản phẩm cho khách hàng.

Sau đó ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án không có thật với Công ty Alibaba nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án…

Tương tự bị can Nguyễn Thái Lĩnh (em Luyện,Tổng giám đốc công ty Alibaba ) đứng tên nhận chuyển nhượng 92 thửa đất nông nghiệp tại Đồng Nai, Bình Thuận từ nguồn tiền bất hợp pháp chiếm dụng từ khách Công ty Alibaba.

Bị can Nguyễn Thái Lực (người em khác) đứng tên đăng ký thành lập Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh. Sau đó, Lực ký giấy ủy quyền từ cá nhân đứng tên sử dụng đất nông nghiệp, tự ý vẽ lập dự án dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối để chiếm đoạt tiền của khách…

Nguồn: Báo Pháp Luật TP.HCM

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới