Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcBất ngờ với vật thể không gian sinh ra từ lõi Trái...

Bất ngờ với vật thể không gian sinh ra từ lõi Trái Đất

Những phát hiện gần như không tưởng trên vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất có thể thay đổi lịch sử 4,5 tỷ năm trước.

Với nhiều bằng chứng gián tiếp được tìm thấy, lý thuyết mặt trăng được sinh ra từ vỏ Trái Đất ngày một được củng cố: hành tinh Theia giả thuyết, kích cỡ Sao Hỏa, đã đâm sầm vào Trái Đất non trẻ 4,5 tỷ năm về trước, khiến một lượng lớn vật chất từ vỏ Trái Đất bị vỡ ra, để rồi tụ lại trên quỹ đạo hành tinh, thành mặt trăng. Nhưng một nghiên cứu vừa công bố trên Earth and Planetary Science Letters cho thấy điều đó có thể sai lầm.

Nhóm tác giả đến từ nhiều viện, trường, cơ quan hàng không vũ trụ ở Mỹ đã phân tích dữ liệu thu thập bởi thiết bị mang tên Miniature Radio-Frequency (Mini-RF) được đặt trên tàu trinh sát mặt trăng của NASA. Trong quá trình đo hằng số điện môi ở các hố trên bề mặt mặt trăng, họ đã phát hiện ra điều kỳ dị trong những miệng hố cỡ lớn (đường kính trên 5 km). Trong các hố này đặc biệt nhiều kim loại, có thể do chúng là cửa ngõ vào nơi sâu thẳm hơn trong mặt trăng.

Mặt trăng có thể được sinh ra theo cách dữ dội hơn, từ sâu trong lòng Trái Đất - ảnh đồ họa từ SwRI
Mặt trăng có thể được sinh ra theo cách dữ dội hơn, từ sâu trong lòng Trái Đất. Ảnh đồ họa từ SwRI

Theo nhà khoa học hành tinh Noah Petro từ Trung tâm Hàng không Vũ trụ Goddard của NASA, thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả thú vị này đã hé lộ bí mật thật sự về tính chất của bề mặt mặt trăng, từ đó giúp suy ra chính xác hơn những gì đã xảy ra hơn 4,5 tỷ năm về trước.

Những gì trong các hố cho thấy mặt trăng của chúng ta cực kỳ giàu kim loại, vì vậy hoàn toàn vô lý khi nghĩ nó được sinh ra từ vỏ của Trái Đất vốn nghèo nàn kim loại!

“Bằng cách cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về lượng kim loại trên mặt trăng, chúng ta có thể hiểu biết thêm về cách nó hình thành, cách thức phát triển và cách nó góp phần duy trì khả năng sinh sống trên Trái Đất”-nhà khoa học vũ trụ Essam Heggy từ Đại học Nam California (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Tuy không hình thành từ vỏ Trái Đất, nhưng các tác giả không đánh giá cao giả thuyết mặt trăng có nguồn gốc từ một vật thể không gian ngoại lai. Như nhiều nghiên cứu khác cho thấy, vật liệu cấu thành mặt trăng có nhiều điểm tương đồng vật liệu Trái Đất.

Do đó, phát hiện mới cho thấy mặt trăng có thể được hình thành từ những vật liệu sâu hơn. Nói cách khác, hơn 4,5 tỷ năm trước, Trái Đất đã “sinh ra” mặt trăng theo nghĩa đen: từ trong lòng của nó, khiến thiên thể “con” này mang tính chất giàu kim loại của các khu vực gần “trái tim” hành tinh hơn như lõi hay lớp phủ.

Thu Anh (Theo Science Alert, EurekAlert/NLĐO)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới