Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựBé 4 tuổi vặn tay ga xe máy, 3 người chết: Hồi...

Bé 4 tuổi vặn tay ga xe máy, 3 người chết: Hồi chuông cảnh báo đến phụ huynh

Sự việc 3 bà cháu ở Bình Định tử vong sau khi bé 4 tuổi vặn tay ga xe máy tông vào tường gióng lên hồi chuông cảnh báo về bài học đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tôi run rẩy khi đọc báo vụ 3 người tử vong vì cháu bé vặn tay ga xe máy. Năm ngoái, nhà tôi cũng từng hoảng hồn vì cô con gái 6 tuổi có hành động tương tự, nhưng may mắn hơn là ông cháu đã kịp bóp phanh, giữ xe lại”, chị P. Thái (Nam Định) nghẹn ngào chia sẻ.

Trước đây chị Thái có thói quen cho con đứng trên phần để chân của xe ga với lý do “con đứng cho thoải mái”. Tuy nhiên, một lần sơ ý, trong lúc mẹ vào nhà lấy đồ, bé gái 6 tuổi chạm kéo phải tay ga. May mắn ông nội bé đã kịp thời bóp phanh nên không có thương tích xảy ra. Sau lần đó, chị Thái không bao giờ dám cho con đứng phía trước hay ngồi trên xe máy khi mẹ xuống xe nữa.

Bé  4 tuổi vặn tay ga xe máy, 3 người chết: Hồi chuông cảnh báo đến phụ huynh - 1

Trẻ ngồi phía trước người điều khiển xe máy không phải là cảnh hiếm gặp ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Chị nhấn mạnh thêm: “Không có thói quen nào là không từ bỏ được. Các bậc cha mẹ cần đặt sự an toàn của con trước tiên. Trẻ không ý thức được nguy hiểm, chỉ cần chút sơ sẩy thôi là hối hận không kịp”. 

Còn chị T. Thiện (Hà Tĩnh) tâm sự, mỗi sáng chị đưa bé lớn lớp 5 đi học, còn chồng chị phụ trách đưa bé 4 tuổi đến trường mầm non. Chồng chị thường có thói quen cho bé ngồi phía trước, vừa đi hai bố con vừa nói chuyện. Chị Thiện rất bức xúc, hai vợ chồng chị nhiều lần cãi nhau vì thói quen này.

Nói nhiều lại thành nói dai, nhưng không nói không được. Việc để con ngồi trước người điều khiển xe máy như thế rất nguy hiểm, lại còn bụi bặm, nắng gió. Có lần anh (chồng chị Thiện) ra đến cổng nhưng quên đồ trong nhà nên đã để con ngồi trên xe một mình”, phụ huynh 2 con nói.

Vợ chồng chị Thiện từng “chiến tranh lạnh” cả tuần chỉ vì tranh cãi chuyện này. Mỗi lần chị đề cập đến chủ đề trên, chồng chị lại gạt phăng. Anh khẳng định, tay lái của đàn ông vững, không lo sự cố xảy ra.

Chị Thiện cho rằng, dù chưa có việc gì xảy ra nhưng cẩn thận vẫn hơn. Hầu hết các vụ tai nạn trẻ em thường xuất phát từ ý thức chủ quan của người lớn.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, khi cho trẻ tham gia giao thông, cha mẹ lái xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối với người lái cho những trẻ nhỏ hơn. Với trẻ nhỏ 1 – 2 tuổi, an toàn nhất là để bé ngồi giữa 2 người lớn.

Cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ ngồi trước người điều khiển xe máy. Khi xuống xe máy, phải tắt máy và cho trẻ xuống xe. Vì khi trẻ ngồi trên xe, có thể xảy ra 2 tình huống, đó là xe có thể đổ đè vào người hoặc nếu xe đang nổ máy, trẻ vô tình động vào tay ga gây tai nạn.

Trước đó, VTC News đưa tin, khoảng 8h ngày 26/5, chị Nguyễn Thị Ngọc Thơm (26 tuổi, trú thôn 9, xã Mỹ Thắng) cầm lái xe mô tô tay ga hiệu Air blade, chở phía sau bà Huỳnh Thị Ráng (53 tuổi, mẹ chồng chị Thơm) và hai con: Trần Nguyễn Hoàng Yến (4 tuổi), Trần Nguyễn Tuấn Kiệt (1 tuổi) để đi khám bệnh.

Đến trước nhà ông Nguyễn Sum (cha ruột của chị Thơm) ở thôn 8 Tây, xã Mỹ Thắng, chị Thơm dừng xe để gửi cháu Yến. Trong lúc xuống xe, cháu Yến vô tình vặn tay ga làm xe máy lao vào hàng rào xi măng của một nhà dân gần đó.

Cú tông mạnh khiến bà Ráng, cháu Kiệt, cháu Yến thiệt mạng, chị Thơm bị thương nặng và đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

THI THI

Nguồn: vtc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới