Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựBên trong những ngôi nhà giá 1 USD ở Italy

Bên trong những ngôi nhà giá 1 USD ở Italy

Chương trình bán nhà với giá 1 USD nhằm giải quyết khủng hoảng địa ốc đã được thử nghiệm rộng rãi trên khắp Italy cũng như một số đô thị lớn khác ở châu Âu.

Quá trình đô thị hóa tại Italy đã đưa lượng lớn cư dân các vùng nông thôn chuyển đến thành phố sinh sống, khiến một số ngôi làng cổ xinh đẹp trở nên hiu quạnh, tàn lụi. Vì vậy trong một vài tháng gần đây, nhiều thị trấn ở Italy đã áp dụng kế hoạch bán những ngôi nhà bỏ hoang với giá chỉ 1 euro (khoảng 1,12 USD). Ảnh: Shutterstock.

Kế hoạch này đã thu hút được sự chú ý của truyền thông cũng như giới đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, mức giá rẻ mạt luôn đòi hỏi nhiều sự đánh đổi. Những ngôi nhà dột nát 1 USD này phải cần đến hàng nghìn USD để sửa chữa, cải tạo mới có thể phục vụ sinh hoạt như bình thường được. Ảnh: Business Insider.

Cộng đồng Sambuca ở tỉnh Agrigento, vùng Sicily (Italy) hiện có rất nhiều ngôi nhà giá 1 USD được rao bán. Thị trấn này nổi tiếng với lịch sử lâu đời mang màu sắc Ả Rập cũng như những căn nhà với đường nét kiến trúc Hồi giáo đặc trưng. Ảnh: Business Insider.

Nhiều ngôi nhà tại đây bị bỏ hoang, nhưng giữ được nét cổ kính sau trận động đất năm 1968 khiến 231 người thiệt mạng. Phần lớn người dân thị trấn đã lấy tiền bảo hiểm sau thảm họa đó để chuyển đi nơi khác và xây dựng nơi ở hiện đại hơn. Ảnh: Business Insider.

Tamara (phải) và Gary Holm là cặp vợ chồng người Mỹ, đang trong quá trình mua lại một ngôi nhà giá rẻ ở Sambuca. Họ mua từ một chủ sở hữu tư nhân, do đó mức giá có khả năng cao hơn 1 USD. Ảnh: Business Insider.

Bên trong ngôi nhà mà vợ chồng nhà Holm tính mua vẫn còn một số nội thất tương đối mới mẻ và có thể dùng được. Ảnh: Business Insider.

Địa điểm tiếp theo ở vùng Sicily có nhiều ngôi nhà 1 USD được rao bán là thị trấn Mussomeli, nơi nổi tiếng với tòa lâu đài trên đỉnh đồi cùng nhiều nhà thờ lâu đời lộng lẫy. Ảnh: Business Insider.

Tuy nhiên, đa số nhà 1 USD ở Mussomeli không được dọn dẹp gòn gàng như ở Sambuca. Thậm chí, nhiều căn nhà đem lại cảm giác ghê rợn như trong phim kinh dị, và một số còn trở thành nơi trú ẩn của chim bồ câu. Ảnh: Business Insider.

Những căn phòng ở đây cần rất nhiều thời gian và công sức cải tạo để có thể phục vụ đời sống sinh hoạt của chủ mới. Ảnh: Business Insider.

Nhưng bên cạnh sự nhếch nhác, cô liêu, một phần khác của thị trấn đã có những thay đổi đáng kinh ngạc khi được người nước ngoài mua lại và sửa chữa. Ảnh: Business Insider.

Quá trình sửa sang bất động sản ở đây đem lại sức sống cho nền kinh tế địa phương khi những ngôi nhà cũ kỹ thu hút người mua. Ảnh: Business Insider.

Bên cạnh Sambuca và Mussomeli, nhiều căn nhà giá rẻ mạt cũng được rao bán tại thị trấn Cammarata, cách Mussomeli chỉ vài dặm về phía tây bắc. Ảnh: Business Insider.

Các quan chức Cammarata giải thích lý do khiến thị trấn hoang vắng là đường phố tại đây chật hẹp, quanh co nên nhiều người trẻ cùng gia đình không thể nào điều khiển xe hơi. Họ đã dọn đến sống ở đô thị San Giovanni Gemini hiện đại gần đó. Ảnh: Shutterstock.

Những căn nhà xập xệ 1 USD ở Cammarata chứa đầy rác, tường cũng bị bôi bẩn bởi những dòng graffiti mang nội dung tục tĩu. Ảnh: Business Insider.

Một số công trình ở Cammarata trông như sắp sụp đổ hoàn toàn, một số khác dường như cần phải cải tạo rất nhiều. Ảnh: Business Insider.

So với Mussomeli và Cammarata, những ngôi nhà 1 USD ở Sambuca được sửa sang nhiều nhất, mang đến cho thị trấn một sức sống mới đầy năng lượng. Ảnh: Business Insider.

Một số không gian ở Sambuca được cải tiến với những trang thiết bị cao cấp trông không khác gì một căn hộ hiện đại, hợp xu thế ở các đô thị lớn trên thế giới như New York, Mỹ. Ảnh: Business Insider.

Những ngôi nhà 1 USD ở Italy có thể tồi tàn và mất hàng nghìn USD để sửa chữa nhưng nó vẫn hấp dẫn người mua bởi các đường nét quyến rũ cổ điển cũng như các giá trị lịch sử. Ảnh: Business Insider.

Với sức mạnh từ quảng cáo và truyền thông, có lẽ những thị trấn “ma” hoang tàn này sẽ ngập đầy những cư dân, du khách từ Anh quốc, Mỹ, Nga… trong một tương lai không xa. Ảnh: Business Insider.

Minh Đức
Theo Business Insider

Theo News.zing.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới