Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệBiết đọc, biết viết còn có lợi ích khác: bảo vệ bộ...

Biết đọc, biết viết còn có lợi ích khác: bảo vệ bộ não

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Thần kinh học mới đây, những người không thể đọc hoặc viết có khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với những người có cơ hội học tập đầy đủ.

Theo hiệp hội Alzheimer, chứng mất trí nhớ là một thuật ngữ để chỉ chứng suy giảm trí nhớ, ngôn ngữ, khả năng giải quyết vấn đề và các kỹ năng tư duy khác ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của một người. Bệnh này thường phát tác khi các tế bào trong não bị hư hại hoặc chết, dẫn tới việc chúng không thể giao tiếp với nhau một cách hiệu quả.

Trước đây các nghiên cứu phân tích chủ đề này đã không thể tách rời vai trò của việc đọc và viết để xác định xem liệu việc biết đọc và viết có thể là yếu tố then chốt bảo vệ con người khỏi chứng mất trí nhớ sau này hay không.

Nhưng với nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu, chủ yếu là các bác sỹ tại Đại học Columbia Vagelos đã làm sáng tỏ điều này.

Theo Medical News Today, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 983 người trưởng thành. Họ đều trên 65 tuổi và có thời gian bắt đầu đi học ít hơn 4 năm. Những người này được yêu cầu chứng thực khả năng đọc viết của chính họ bằng cách trả lời các câu hỏi ví dụ như: “Bạn đã bao giờ học đọc hay viết chưa?”. Đa số 746 người tham gia cho biết, họ biết chữ trong khi 237 người khẳng định không biết chữ.

Các nhà nghiên cứu sau đó cũng kiểm tra ngôn ngữ, trí nhớ và năng lực trực giác của từng người tham gia ở các lần tái khám tiếp theo, trung bình 3,5 năm sau lần kiểm tra đầu tiên. Được biết quá trình nghiên cứu kéo dài suốt 23 năm.

Mỗi lần tái khám, nhóm nghiên cứu tiếp tục thu thập dữ liệu chức năng nhận thức và sức khỏe trí não của người tham gia để chuẩn đoán tình trạng sa sút trí tuệ.

Kết quả cho thấy những người không biết chữ bị phát hiện có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ cao hơn gấp 3 lần so với người biết chữ. Ngoài ra, mù chữ cũng có liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Cụ thể, có 114 trong số 237 người (chiếm 48%) người tham gia mù chữ đã bị mất trí nhớ vào cuối giai đoạn của nghiên cứu. Con số này cao hơn nhiều so với 201 trong số 746 người biết chữ (chiếm 27%) bị mất trí nhớ. Do đó những người tham gia bị mù chữ có khả năng đã phát triển bệnh mất trí nhớ nhiều hơn gấp đôi so với lần khám ban đầu và các lần tái khám trước đó.

Mặc dù nhóm nghiên cứu tin rằng có mối tương quan giữa tỷ lệ biết chữ và các chuẩn đoán sa sút trí tuệ, và dù những người bị mù chữ có khả năng ghi nhớ và ngôn ngữ yếu hơn thì tỷ lệ biết chữ cũng không liên quan đến tốc độ suy giảm nhận thức.

Heather M. Snyder, phó chủ tịch quan hệ y tế và khoa học tại Hiệp hội Alzheime cho biết, nghiên cứu này sẽ đóng góp quan trọng vào những hiểu biết về bệnh mất trí nhớ. Đặc biệt, nghiên cứu đem tới một ý tưởng rất thú vị về việc can thiệp nguy cơ mắc trí nhớ của một người bằng cách giúp họ biết đọc và viết.

Medical News Today dẫn số liệu từ Bộ giáo dục Mỹ cho biết, có khoảng 43 triệu người dân Mỹ (khoảng 20% dân số) không có kỹ năng đọc viết Tiếng Anh, đủ để hoàn thành các yêu cầu cơ bản như đối chiếu thông tin, diễn giải hoặc suy luận.

Tiến Thanh

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới