Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựBiệt thự, chùa chiền hoành tráng xây dựng trái phép trên vịnh...

Biệt thự, chùa chiền hoành tráng xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long

Ngoài những công trình dân dụng như nhà sàn, lầu bát giác, bãi tắm…, một quần thể chùa chiền và nơi thờ tự cũng được xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long.

Chùa ‘mọc’ trái phép trên đảo: Khu vực đảo Thẻ Vàng (xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) xuất hiện một loạt công trình xây dựng trái phép suốt nhiều năm qua, trong đó có một ngôi chùa và các công trình thờ tự được xây dựng hoành tráng. Dù cơ quan chức năng nhiều lần lập biên bản đình chỉ thi công, xử phạt nhưng công trình vẫn tiếp tục được xây dựng bất chấp dư luận và cơ quan quản lý.

Đại công trường này thuộc đề án phát triển rừng, nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch sinh thái tại đảo Thẻ Vàng của Công ty Cổ phần Ngọc Long do ông Tô Văn Chương làm chủ.

Khu chính diện là 2 căn nhà lớn 2 tầng được thiết kế theo dạng nhà sàn độc đáo với địa thế lưng tựa núi, mặt hướng biển.

Bến cập tàu bằng bê tông nhô ra giữa vịnh, cao hơn 2 mét so với mực nước biển cùng nhiều bậc thang lên xuống.

Khu tâm linh được ông Chương đầu tư khá bài bản, có 2 lối lên-xuống được đổ bê tông như cánh cung ôm trọn khu vực bên dưới.

Tại đỉnh ngọn đồi, 6 công trình riêng biệt được xây dựng gồm một ngôi chính điện, 2 nhà thờ tự và nhà sắp lễ cùng các công trình phụ trợ.

Một cầu cảng được chủ công trình san lấp lấn xuống vịnh Bái Tử Long.

“Biệt phủ” xây trái phép trên đảo hoang: Được UBND huyện Vân Đồn cho thuê 1.200m2 đất lâm nghiệp, tại Khoảnh 3, Tiểu khu 302 (cũ) Hòn Soi Dâu trên vịnh Bái Tử Long (thuộc xã Thắng Lợi) với thời hạn 50 năm, mục đích sử dụng “Rừng trồng khoanh nuôi bảo vệ”, tuy nhiên từ năm 2009 đến nay, chủ sử dụng đất là ông Phạm Thế Duy cho xây dựng hàng loạt công trình trái phép.

Cầu tàu dài hơn 30m nhô ra vịnh cũng được xây dựng trái phép.

Căn nhà 2 tầng lợp ngói đỏ nổi bật giữa hòn Soi Dâu được xây dựng trái phép nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn từ đầu. Theo UBND huyện Vân Đồn, sau khi có ý kiến tham gia của các sở, ngành và tham vấn thêm ý kiến của Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Vân Đồn sẽ hoàn thiện hồ sơ và tổ chức cưỡng chế công trình này.

Tiện xây đền, xây luôn ‘biệt phủ’: Một đại công trường khác cũng được xây dựng tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng trên vịnh Bái Tử Long, thuộc xã Thắng Lợi (Vân Đồn). Năm 2012, sau khi ủng hộ kinh phí xây dựng, tu bổ lại Đền Vạ Giếng, ông Trần Quốc Dũng làm đơn gửi Đảng ủy, chính quyền địa phương xin xây dựng công trình nhà sắp lễ.

Mặc dù không được phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng ông Dũng đã tự ý xây dựng một số hạng mục công trình tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng, gồm: một nhà sàn gỗ 2 tầng, cột gỗ, sàn gỗ, mái ngói với diện tích 80m2 (không phù hợp với mục đích làm nhà sắp lễ phục vụ nhu cầu tâm linh của nhân dân).

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2016, cũng tại khu vực đền Vạ Giếng, ông Dũng lại tiếp tục xây dựng thêm một số công trình với kết cấu bằng tre, gồm một nhà bát giác (đỉnh mái 4,7m); một nhà có kích thước 5×4,1m, cao 3,0m; một nhà có kích thước 22,3×5,5m, cao 3,5m; 6 chòi bát giác có đường kính 4,1m, cao 2,3m; một chòi hình chữ nhật có kích thước 6×3,2m, cao 3,2m.

Cầu tàu cũng được chủ đầu tư xây dựng trái phép.

Một loạt công trình xây dựng trái phép tại đây mà không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm ngay từ đầu, dẫn đến chính quyền các cấp ở Quảng Ninh đang loay hoay tìm biện pháp xử lý.

Ngày 9/8, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Vân Đồn tổ chức thanh tra toàn diện việc xây dựng các công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích của các tổ chức, cá nhân tại các khu vực trên vịnh Bái Tử Long, đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép nêu trên và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trước 30/9/2019.

Minh Khang

Theo Vtc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới