Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiBlinh - Chàng trai Jrai tài hoa

Blinh – Chàng trai Jrai tài hoa

ói Rơ Châm Blinh (làng Mrông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah) đa tài là bởi anh vừa hát hay, đàn giỏi, lại có thể sáng tác nhạc.

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được Blinh. Trong căn nhà cấp 4 chật hẹp, Blinh tỏ vẻ ngại ngùng: “Đây là ngôi nhà mình mới gom góp ít tiền xây lại, nhỏ lắm”. Trong nhà không có nhiều đồ đạc ngoài vài chiếc nồi và chén bát. Dù vậy, Blinh vẫn dành riêng một không gian làm phòng thu âm để thỏa mãn niềm đam mê ca hát.

  Anh Rơ Châm Blinh (ảnh do nhân vật cung cấp).
Anh Rơ Châm Blinh (ảnh do nhân vật cung cấp).

Nhà Blinh nghèo, cha mất sớm, một mình mẹ gồng gánh nuôi 2 anh em ăn học. Sau 2 năm theo đuổi chuyên ngành Hội họa tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai, năm 2014, Blinh rời gia đình vào TP. Hồ Chí Minh học thêm hội họa, đồng thời tìm đường mưu sinh với mong muốn san sẻ bớt khó khăn cho mẹ. Những ngày rong ruổi trên đường với chiếc loa di động bán kẹo kéo, Blinh nhận được rất nhiều lời cổ vũ theo đuổi âm nhạc của khách cũng như những người quen biết. “Khi còn học ở Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, mình đã tự mày mò và biết cách sử dụng guitar, organ. Trước đó, mình không nghĩ là hát hay đâu. Sau một vài clip tự thu âm và tải lên mạng, được nhiều người thích, chia sẻ và động viên, mình có thêm động lực để tập luyện và thể hiện các ca khúc nhiều hơn”-Blinh chia sẻ.

Chỉ cần gõ trên thanh tìm kiếm của Google nghệ danh “Balin”, màn hình sẽ nhanh chóng hiển thị các clip nhiều ca khúc do Blinh thể hiện. Bên dưới các clip có không ít bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ của khán giả. Giọng ca của Blinh gây ấn tượng đặc biệt bởi chất giọng khàn đặc trưng, không chỉ khỏe khoắn mà còn rất giàu cảm xúc. Do cách xử lý ca khúc của Blinh khá giống ca sĩ Khánh Phương nên mọi người ưu ái gọi là “Khánh Phương của Gia Lai”. Blinh tâm sự: “Mình không nghĩ lại được nhiều người yêu thích đến vậy, đặc biệt là các bạn trong cộng đồng người Jrai. Mình rất vui và tự nhắc bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Đặc biệt, chàng trai Jrai này còn có khả năng sáng tác ca khúc. Bài hát đầu tiên Blinh sáng tác và tự thể hiện là “Nhớ em” bằng tiếng Jrai. Trên Youtube, ca khúc này của anh đã nhận được hơn 1 triệu lượt xem, gần 4.000 lượt like (thích) của cộng đồng mạng. Blinh cho hay: “Lúc nào mình cũng mang theo sẵn tờ giấy, bất chợt nghĩ ra một câu hát mới hay một ý tưởng nào đó thì đều ghi lại rồi vừa đệm đàn, vừa chỉnh sửa giai điệu. Sau đó, mình tự làm hợp âm, hoàn thiện ca khúc”. Mở tập tài liệu, Blinh cho chúng tôi xem các ca khúc do anh sáng tác. Những ca khúc hoàn chỉnh đã được lên khuông nhạc. Một vài bài dang dở được Blinh ghi vội trên những trang giấy tựa như những bài thơ. “Nội dung các bài hát đều do mình tự chiêm nghiệm từ cuộc sống, từ chính bản thân mình và thiên về tình cảm nhiều hơn”-Blinh bộc bạch. Trong số các tác phẩm của Blinh có ca khúc “Hạnh phúc hay khổ đau” đã được ca sĩ Khánh Phương mua lại bản quyền từ năm 2019 đến 2021. Ca khúc “Nhìn lại cuộc đời” và “Nhớ em” (đã chuyển lời sang tiếng phổ thông) cũng được ủy quyền độc quyền cho ca sĩ Hồ Quang Hiếu. Đây thực sự là phần thưởng không nhỏ cho nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường theo đuổi âm nhạc của Blinh.

Bước đường phía trước còn nhiều thử thách, khó khăn nhưng Blinh chưa lúc nào thôi lạc quan. “Mình muốn học thêm về sáng tác, tích lũy nhiều hơn vốn sống để nội dung các ca khúc thêm phong phú, đa dạng, được nhiều người biết đến. Sáng tác các ca khúc bằng tiếng Jrai để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của bạn trẻ người Jrai đang sinh sống, làm việc ở khắp các tỉnh thành cũng là lựa chọn của mình trong thời gian tới, như một cách cảm ơn bạn bè đã ủng hộ mình từ ngày đầu chập chững theo con đường âm nhạc”-Blinh tâm sự.

PHƯƠNG VI

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới