Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiCa nhiễm bạch hầu đầu tiên ở Gia Lai: Đã tiêm đủ...

Ca nhiễm bạch hầu đầu tiên ở Gia Lai: Đã tiêm đủ vaccine

Bé 4 tuổi ở Gia Lai dù tiêm đầy đủ mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhưng vẫn bị mắc bệnh bạch hầu.

Cháu bé tên Vung (SN 2016, ở làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa) bị sốt từ 28/6 đã xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng. Gia đình Vung mua thuốc tự điều trị, nhưng 6 ngày sau đó, cháu vẫn không đỡ.

Ngày 3/7, Vung được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa điều trị, được chẩn đoán bị áp xe amidal thành họng và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Gia Lai vào 6h sáng. Tại đây, bệnh nhi tiếp tục được chẩn đoán bị áp xe amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi, nghi nhiễm bạch hầu.

Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai thực hiện lấy sinh phẩm, gửi xét nghiệm. Theo kết quả ngày 4/7 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, bệnh nhi Vung dương tính với bạch hầu.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Gia Lai đang tiến hành các biện pháp phòng dịch bạch hầu khẩn cấp tại Đăk Đoa.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, trong ngày 28/6, bé được mẹ đưa tới tỉnh Kon Tum thăm người thân. Hiện tại, chưa rõ nguồn lây. Điều đáng nói, V. đã được tiêm đầy đủ 3 mũi Quinvaxem (trong đó có vaccine phòng bạch hầu) trong 1 năm đầu đời, và tiêm nhắc lại mũi thứ 4 khi 18 tháng tuổi.

Ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, hiện tại, V. đã thở máy, chuyển biến bệnh nặng.

Ngay sau khi nghi ngờ ca bệnh tới nay, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Nhi Gia Lai điều trị tích cực cho bệnh nhi, đồng thời, tiến hành cách ly người thân và nhân viên y tế có tiếp xúc gần theo quy định.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xác định và lấy mẫu đối với 24 người dân, khám sàng lọc, cấp thuốc cho 63 người là các hộ lân cận với gia đình V, thực hiện các biện pháp khoanh vùng, khử khuẩn; đồng thời, chuẩn bị thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu khẩn cấp tuyến huyện, xã./.

Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới