Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệCác hạng mục bảo dưỡng xe sedan đi chơi Tết

Các hạng mục bảo dưỡng xe sedan đi chơi Tết

Bảo dưỡng xe chơi Tết là nhu cầu không thể thiếu mỗi khi đến dịp quan trọng này. Tuy nhiên việc bảo dưỡng xe trong thời điểm này cũng cần cân nhắc, đặc biệt việc bảo dưỡng xe sedan.

Các hạng mục bảo dưỡng xe sedan cũng khá tương đồng với dòng xe các phân khúc khác bao gồm:

Dầu và lọc dầu động cơ

Nếu xe chúng ta mới thay dầu trước Tết không lâu và không có kế hoạch đi xa trong Tết, bạn có thể bỏ qua hạng mục này. Tuy nhiên xe bạn đã thay dầu động cơ được khoảng hơn 2.000 km với các xe có chu kỳ bảo dưỡng 5.000 km thì nên thay dầu.

thay dầu ô tô

Việc thay dầu có đôi chút lãng phí tuy nhiên các chuyến đi đột xuất, ngẫu hứng sẽ khiến quãng đường di chuyển khá nhiều. Do đó, nếu không thay dầu động cơ, bạn sẽ phải đưa xe đi bảo dưỡng sau Tết tiếp tục. Và đây là việc không nhiều người mong muốn ngày đầu năm.

Tương tự với dầu động cơ, lọc dầu cũng nên thay thế nếu lịch gần đến hạn. Đặc biệt nếu thời hạn thay thế dự kiến lại ở trong hoặc sau Tết Âm Lịch sắp tới.

Lốp xe và hệ thống phanh

Bộ phận lốp xe là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành và an toàn của xe. Một bộ lốp quá mòn ngoài làm giảm đáng kể sức mạnh động cơ còn làm giảm lực phanh khi người lái đạp phanh. Việc kiểm tra lốp xe có phù, nứt hay mòn bất thường cũng sẽ hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn. Cần lưu ý rằng hầu hết các cửa hàng lốp xe ô tô đều không làm việc trong thời gian Tết.

thay lốp ô tô

Song song với kiểm tra lốp xe, chúng ta cũng cần kiểm tra hệ thống phanh có bất kỳ bất thường hay chất lượng má phanh còn sử dụng được hay không. Ngoài ra, nếu quá lâu không bảo dưỡng, chúng ta cũng cần vệ sinh hệ thống phanh sạch đất cát, thậm chí là đá kẹt bên trong.

Kiểm tra khoang động cơ

Dưới động cơ có khá nhiều chi tiết sử dụng dung dịch chất lỏng. Các hệ thống này cũng cần phải đảm bảo lượng chất lỏng để có thể duy trì hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Do đó chúng ta cần phải kiểm tra và bổ sung nếu xuất hiện sự thiếu hụt như: nước giải nhiệt, dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu hộp số tự động, nước rửa kính…

Ngoài ra, chúng ta cũng cần vệ sinh lọc gió động cơ nếu cần. Lọc gió lâu ngày cũng sẽ vướng khá nhiều bụi bẩn và rác cần được vệ sinh. Việc vệ sinh lọc gió cũng tương đối đơn giản và không quá khó khăn. Lọc gió chỉ cần vỗ sạch bụi và thổi bằng khí nén là có thể tiếp tục sử dụng.

Hệ thống điều hòa

Điều hòa yếu, hoạt động phập phù cũng sẽ khiến chúng ta khó chịu ít nhiều, mà điều này lại không nên xảy ra trong những ngày Tết. Bảo dưỡng hệ thống điều hòa cũng có khá nhiều hạng mục phụ như kiểm tra gas làm lạnh, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên vệ sinh tổng thể hệ thống điều hòa nếu đã lâu không làm. Việc này nhằm đảm bảo hệ thống điều hòa sạch và tránh các vi khuẩn gây bệnh tích tụ lâu ngày bên trong hệ thống điều hòa.

Đèn tín hiệu

Các hệ thống đèn pha, đèn báo rẽ, đèn sương mù cũng cần kiểm tra và bảo dưỡng. Ngoài ra, với các xe phổ thông sử dụng bóng đèn halogen truyền thống, chúng ta cũng cần sẵn sàng bóng đèn dự phòng để thay thế.

Nếu lưu thông với một đèn pha không sáng hoặc bị cháy, ngoài việc bị xử lý lỗi giao thông, chúng ta còn khiến các phương tiện khác gặp nguy hiểm khi không thể nhận biết từ xa.

Hệ thống điện

Hệ thống lưu trữ năng lượng duy trì hoạt động các chức năng trên xe chính là bình ắc quy. Dịp Tết cũng là lúc chúng ta cũng cần kiểm tra ắc quy để xem khả năng hoạt động còn lại của thiết bị này. Ắc quy cũng có tuổi thọ như các thiết bị khác trên xe và thường được thay thế sau 2 năm ở điều kiện hoạt động bình thường. Để kiểm tra, chúng ta dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra dòng diện, điện áp, điện trở, tần số… của ắc quy.

Ngoài ra, các hệ thống sử dụng điện trên xe cũng cần được kiểm tra lại tình trạng hoạt động như cửa sổ, gương chiếu hậu, màn hình giải trí, các nút bấm và cần gạt các chức năng trên xe.

Vệ sinh nội ngoại thất

Sau các bảo dưỡng về kỹ thuật, chúng ta cũng cần vệ sinh sạch xe bên trong cũng như bên ngoài. Bạn có thể đưa xe đến những trung tâm chăm sóc Car Care, “detailing” để đánh bóng ngoại thất và vệ sinh nội thất. Nếu có tài chính rủng rỉnh, bạn có thể lựa chọn các công nghệ làm đẹp cao cấp như phủ ceramic, dán decal đổi màu cho xe…

Khoang nội thất cũng cần được vệ sinh ghế ngồi, sàn xe, bảng táp lô, vô lăng… Hầu hết các chi tiết thường xuyên tiếp xúc với tay người sẽ ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, và là những khu vực khá bẩn. Hiện nay các công việc vệ sinh này thường được làm bằng máy với thời gian tương đối nhanh chóng so với trước đây.

Việc bảo dưỡng xe sedan đi chơi Tết sẽ có một chút khác biệt so với ngày thường, nhằm đảm bảo tình trạng xe hoạt động hoàn hảo trong suốt thời gian xưởng dịch vụ chính hãng cũng như tư nhân nghỉ Tết. Tuy nhiên chúng ta cần cân nhắc hạng mục nào cần thiết và không cần thiết, vì giai đoạn này các gara khá đông đúc và việc bảo dưỡng sẽ khó đạt yêu cầu và chất lượng như ngày thường.

Theo Danhgiaxe

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới