Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyCách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả, nhiều người đi xe...

Cách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả, nhiều người đi xe bao lâu vẫn chưa biết

Với tình hình giá nhiên liệu tăng giảm bất thường như hiện nay, người sở hữu xe máy khá đau đầu trong việc tìm cách tiết kiệm xăng khi đi xe.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Giống như sức khỏe con người, xe máy cũng cần phải kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận định kỳ. Công việc này không tốn quá nhiều thời gian, chi phí mà còn giúp bạn sớm tìm ra các lỗi để sửa chữa kịp thời.

Đây cũng là phương pháp hạn chế tối đa việc tiêu hao nhiên liệu bởi 1 chiếc xe máy được bảo dưỡng tốt lúc nào cũng vận hành mượt mà hơn. Công việc bảo dưỡng xe cũng bao gồm thay dầu, lọc dầu và lọc gió theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Không tăng giảm ga đột ngột

Kinh nghiệm này không mới vì nó đúng cho dù bạn đi ô tô hay xe máy. Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài. Chúng ta nên đi chậm rãi, đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm xăng và lâu nóng máy.

không tăng ga đột ngột
Chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu

Tuy nhiên, ở đô thị thì điều này không hề dễ dàng chút nào. Do vậy, bạn cần quan sát tình hình giao thông phía trước, nếu phát hiện đoạn đường tắc hay sắp đèn đỏ thì nên đi chậm lại ngay tránh đến vạch giao thông mới phanh gấp.

Không nên chở người/đồ vật quá nặng

Các hãng xe luôn khuyến cáo người điều khiển hạn chế chở quá tải trọng. Bởi khi đó, động cơ phải tăng công suất hoạt động nhiều hơn, dẫn đến hao xăng hơn.

Cách tiết kiệm xăng lúc này là đảm bảo tải trọng xe ở mức vừa phải. Hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng, cồng kềnh.

Hạn chế đi xe bị non lốp

Lốp xe quá non sẽ xuất hiện tình trạng chao đảo, tay lái mất ổn định, gây nguy hiểm cho người điều khiển và tham gia giao thông.

không để lốp xe quá non
Lốp xe quá non sẽ xuất hiện tình trạng chao đảo, tay lái mất ổn định

Đặc biệt, lốp xe non còn là “thủ phạm” gây hao xăng. Vì lúc này, các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn xăng.

Thay dầu nhớt xe máy định kỳ

Các hãng xe đều khuyên mọi người nên thay dầu nhớt cho xe định kỳ, giúp quá trình vận hành diễn ra ổn định, bảo vệ các chi tiết máy, đặc biệt là giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển.

Theo khuyến cáo, bạn nên thay dầu nhớt cho xe khi đi được 1.000km. Lưu ý, hãy lựa chọn loại dầu xe máy phù hợp, tránh tình sử dụng dầu làm xe vận hành kém, dễ gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng.

Thường xuyên vệ sinh xe sạch sẽ

Nếu lọc gió hay bugi bẩn, xe sẽ tiêu hao xăng nhiều hơn. Vì thế, hãy thường xuyên vệ sinh xe máy là cách tiết kiệm xăng cực kỳ đơn giản bạn nên lưu ý.

Theo Thu Hà (Cartimes.vn)

http://cartimes.vn/bai-viet/cach-tiet-kiem-xang-xe-may-hieu-qua-nhieu-nguoi-di-xe-bao-lau-van-chua-biet-9886.htm

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới