Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyCách xử lý nhanh xe ô tô chết máy khi đang xuống...

Cách xử lý nhanh xe ô tô chết máy khi đang xuống dốc

Xe ô tô đang xuống dốc thì chết máy là tình huống không phải hiếm gặp; nếu xử lý không đúng cách có thể dẫn đến thiệt hại về người lẫn tài sản… Khi gặp phải tình huống này, người lái cần nắm chắc một số kỹ năng sau để giảm thiểu được nguy hiểm đến mức thấp nhất.1. Giữ bình tĩnh

1. Giữ bình tĩnh

Trước hết, người lái xe cần nắm được tình trạng hiện tại của mình. Giữ tâm lý hết sức bình tĩnh, bởi nếu lúc này người lái xe luống cuống, tâm lý hoảng loạn, khả năng xử lý tình huống hay các thao tác không chính xác. Điều này sẽ đưa tình huống đến mức nguy hiểm cho cả những phương tiện khác trên đường. Nhất là trong trường hợp xe đang di chuyển ở những vùng địa hình hiểm trở như đèo núi quanh co, không bằng phẳng.

Trong tình huống xe đang xuống dốc mà chết máy thì mọi hoạt động trên xe sẽ tạm dừng trong khoảng thời gian sau khi xe tắt máy là 30 – 50 giây. Vì vậy, muốn xử lý tình huống thì người điều khiển nên đưa ra quyết định hướng giải quyết nhanh chóng trong khoảng thời gian mới gặp sự cố.

2. Dùng cả phanh chân và phanh tay

Ngay khi nhận ra xe ô tô của bạn đang xuống dốc mà chết máy, việc đầu tiên nên làm là thử đạp phanh chân và cả phanh tay, dùng mọi cách có thể để đưa xe vào lề đường.

Nếu trong tình trạng quá bất ngờ và khẩn cấp, xe vào những địa hình quanh co, dốc quá đứng thì cần nhanh chóng xử lý cho xe dừng lại nhanh nhất có thể. Bởi nếu để xe trôi xuống dốc theo quán tính rất dễ gây va chạm cho những phương tiện khác.

3. Dừng xe khẩn cấp nếu tình huống quá nguy hiểm

Trong một số trường hợp nhận định tình huống nguy hiểm, vừa dốc vừa cua gấp và có nhiều xe xung quanh, hãy gạt cần số thấp hơn. Thao tác này rất có thể khiến cho hộp số bị hỏng nhưng việc dừng được xe sẽ tránh va chạm liên hoàn vẫn là phương án trên hết.

Nếu không thể xử lý hay vượt quá khả năng xử lý của mình, người lái xe có thể chọn điểm thoáng và đánh nhanh tay lái vào lề đường để có thể dừng xe khẩn cấp.

4. Kỹ thuật khởi động nhanh động cơ

Trong trường hợp đang lái xe ở đoạn đường dốc không quá quanh co thì không nhất thiết phải dừng khẩn cấp. Bạn có thể đạp phanh từ từ, kiểm soát tốc độ và lái xe theo quán tính để dừng xe lại.

Việc lợi dụng quán tính trôi của xe có thể giúp bạn khởi động lại xe mà không cần phải dừng xe. Từ quán tính trôi của xe bạn đạp mạnh phanh, gạt cần về vị trí N sau đó hãy khởi động lại động cơ. Yêu cầu trong tình huống này mọi thao tác cần nhanh tay, dứt khoát để tránh những tình huống xấu hơn có thể xảy ra.

Tuyệt đối phải nhớ phương án khởi động nhanh chỉ áp dụng ở những đoạn đường không quá dốc, không quá quanh co, xe đang chạy chậm và có thể kiểm soát được tình hình. Nếu xe đang lao nhanh với quán tính trôi lớn, việc chuyển cần về N để khởi động lại động cơ khiến phanh động cơ không còn tác dụng, xe sẽ càng lao nhanh hơn sẽ vô cùng nguy hiểm.

Ngọc Anh

Tổng hợp

Nghệ An

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới