Thứ Hai, 13 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựCảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô...

Cảnh “cúi người”, quanh năm “lom khom” trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội


Sinh ra và lớn lên ở căn biệt thự kiểu Pháp giữa lòng Hà Nội nhưng cả đời ông Tài… “không dám đứng thẳng” vì sợ chạm trần nhà, va phải đồ đạc.

Căn biệt thự cũ ở số 3 Điện Biên Phủ (Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được xây dựng theo kiến trúc Pháp nhưng đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay.

Căn biệt thự cũ kĩ, tường loang lổ, bong tróc, lớp sơn phai màu nằm lọt giữa hàng loạt hàng quán, cửa tiệm là nơi sinh sống của nhiều gia đình. Họ cũng chẳng rõ biệt thự được xây dựng từ năm nào, song nhiều người đã sống ở đây qua ba, bốn thế hệ.

Sinh ra và lớn lên ở căn biệt thự này, ông Lâm Tiến Tài (70 tuổi) thở dài: “Nói là ở biệt thự, người ta nghĩ sang lắm. Ai ngờ đâu, căn phòng tôi ở không khác gì một căn hầm trú ẩn. Mỗi lần đi ra đi vào phải cúi người. Ở trong nhà cứ lom khom, không dám đứng thẳng lưng vì sợ va đầu”.

Theo lời kể của vợ chồng ông Tài, bố mẹ ông Tài là gia đình đầu tiên đến căn biệt thự này sinh sống (từ trước năm 1954) và hàng năm đều đóng tiền thuê nhà.

“Khi tôi về làm dâu, có nghe chồng kể lại: Ngày ấy, chẳng ai quan trọng chuyện có đất riêng, nhà riêng. Sống một thời gian, thấy biệt thự rộng, trống nhiều phòng, bố mẹ chồng tôi rủ thêm gia đình bạn bè đến chia nhau sống”, bà Nguyễn Thị Nhàn vợ ông Tài chia sẻ. “Lúc ấy, cả căn biệt thự chỉ có 4 – 5 gia đình thôi. Rồi người này rủ người kia, nhà nào lại cũng đẻ thêm con, thêm cháu, nơi đây mới trở nên chật chội”, bà nói thêm.

Khi bố mẹ mất đi, ông Tài tiếp tục sống ở căn phòng của biệt thự. Sau khi lập gia đình với bà Nguyễn Thị Nhàn, ông Tài cơi nới chiếu nghỉ tầng 2 thành một không gian rộng khoảng 13m2 làm nơi sinh hoạt. Hiện nay, mỗi năm, ông đóng khoảng 10 triệu đồng tiền thuê theo quy định của chính quyền.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 1.

Căn biệt thự cũ tại số 3 Điện Biên Phủ, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 2.

Ô cửa nhỏ dẫn vào căn phòng của hai vợ chồng bà Nhàn, ông Tài. Muốn ra vào họ phải cúi gập người.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 3.

Cầu thang cũng thành “giá để đồ” bất đắc dĩ.

Căn phòng nhỏ bé, ngột ngạt, không có lấy một khe thoáng. Bà Nhàn cho biết, mùa hè căn phòng nóng như một cái lò, còn mùa đông thì đúng hướng gió lạnh buốt. Nhiều hôm mưa to, gia đình phải huy động hết chậu trong nhà để hứng nước dột.

Trong nhà chỉ kê vừa cái đệm để nằm và một khoảng nhỏ làm bếp. Mỗi lần đi vệ sinh hay tắm giặt, hai ông bà phải xuống tầng một, dùng chung nhà vệ sinh với một gia đình khác.

“50 năm về đây làm dâu, tôi đều sống trong căn phòng như cái hầm này. Trước đây, vợ chồng tôi và ba người con sống ở đây cả. Sau này hai con lớn, lập gia đình và rời đi. Hiện, một người con vẫn ở gác xép chật hẹp trong căn phòng này với chúng tôi”, bà Nhàn nói.

Bà kể, thời đi làm, bà chẳng dám mời bạn bè về chơi vì nhà chật quá. Người hiểu thì thông cảm, người không hiểu lại chê ông bà “chảnh”. “Có lần con tôi ốm, bạn bè nhất quyết tới thăm. Nhưng tôi cũng chỉ dám đón vài người vì nếu họ tới đông thì không có chỗ ngồi. Thực sự rất bất tiện”, bà Nhà thở dài tâm sự.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 4.

Căn phòng của hai ông bà nhỏ hẹp, không có ô thoáng.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 5.

Khi đi lại trong nhà bà Nhàn cũng phải đi khom lưng để tránh va chạm trần nhà.

Bà Nhàn cho biết, hiện, tại căn biệt thự này có khoảng 7 – 8 hộ gia đình sinh sống. Một số hộ cơi nới thêm để tăng diện tích sinh hoạt.

“Ngày trước ở đây đông lắm nhưng nhà xuống cấp nên họ dần chuyển đi. Việc sửa chữa, cơi nới ở đây rất khó vì nhà cũ quá rồi. Ai không có điều kiện thì đành bám trụ lại, sống chật vật tại đây”, bà Nhàn nói. “Như vợ chồng tôi, có nhà để ở thế này là mừng rồi. Sống mãi cũng quen”, bà nói thêm.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 6.

Đồ đạc được xếp chồng lên nhau để tiết kiệm diện tích.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 7.

Một góc tại tầng 1 của căn biệt thự được tận dụng làm nơi cất, phơi đồ, rửa bát…

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 8.

Góc nhà vệ sinh cũ của gia đình bà Nhàn. Nay khu vực này xuống cấp, ông bà sử dụng chung nhà vệ sinh với một gia đình khác ở tầng một.

Trên tầng 3 của căn biệt thự hiện có ba phòng nhỏ và một hành lang. Hành lang này được vài hộ gia đình chia nhau sử dụng làm nơi để đồ, nấu ăn và chỗ tắm. Chỗ tắm đặt góc cuối hành lang chỉ có một tấm rèm che chắn khi sử dụng.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 9.

Tầng 3 của căn biệt thự hiện là nơi sinh sống của hai gia đình.

Cảnh "cúi người", quanh năm "lom khom" trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội - Ảnh 10.

Hành lang được các hộ ở đây cải tạo thành nhà tắm, chỉ che bằng một chiếc rèm mỏng.

Biệt thự trên nằm ở đường Điện Biên Phủ – con đường thuộc quận Ba Đình và Hoàn Kiếm (Hà Nội), vị trí trung tâm thành phố, nơi được xem là “đất vàng”, “đất kim cương”. Theo khảo sát trên các trang bất động sản, giá nhà, biệt thự tại con đường này đang ở mức 300 triệu – 370 triệu đồng/m2.

“Thực sự mà nói vợ chồng tôi hay những người ở đây không ai đủ điều kiện mua căn biệt thự này nên cứ sống ngày nào biết ngày đó”, bà Nhàn thở dài chia sẻ.

Nguồn: dantri.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới