Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiCảnh nghèo của anh Dàu

Cảnh nghèo của anh Dàu

Theo sự giới thiệu của Hội Người mù tỉnh, chúng tôi tìm đến nhà anh Chu Văn Truyền (SN 1987) và vợ là chị Vi Thị Diện (SN 1986, trú tại làng Lơng Khơng, xã Tơ Tung, huyện Kbang). Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một người đàn ông ngồi bất động giữa nhà, đó là anh Chu Văn Dàu (SN 1984), anh trai của anh Truyền, bị mù từ nhỏ.

Trong căn nhà cấp 4 nóng hừng hực, tiếp chuyện với chúng tôi, anh Truyền cho biết: Gia đình anh rất nghèo, cuộc sống ngoài Bắc quá khó khăn nên vợ chồng anh dắt díu nhau vào Tây Nguyên lập nghiệp. Tuy nhiên, trên vùng đất khô cằn của xã Tơ Tung này, việc làm ăn cũng không dễ dàng gì, kinh tế phụ thuộc vào 2 loại cây trồng chủ lực là mía và mì. Ngoài 2 con nhỏ, vợ chồng anh còn phải cưu mang, chăm sóc người anh trai bị mù.

Ông Nguyễn Văn Hùng-Chủ tịch Hội Người mù tỉnh tặng quà cho anh Dàu. Ảnh: H.P
Ông Nguyễn Văn Hùng-Chủ tịch Hội Người mù tỉnh tặng quà cho anh Dàu. Ảnh: H.P

Bản thân tật nguyền, lại đau bệnh liên miên nên anh Dàu chẳng thể làm được việc gì để đỡ đần vợ chồng người em trai. Năm ngoái, anh Dàu còn bị bệnh hở van tim, viêm phế quản, viêm gan và phù nề toàn thân. Gia đình đã đưa đi nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh điều trị nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Thời gian gần đây, bệnh của anh trở nặng, toàn thân phù nề nên phải đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, anh được chẩn đoán suy tim độ II, viêm phổi bội nhiễm, viêm da bội nhiễm, hạ kali máu, loét dạ dày…

Trước hoàn cảnh khó khăn của anh Dàu và vợ chồng anh Truyền, năm 2016, Hội Người mù tỉnh đã hỗ trợ vốn cho gia đình anh Truyền mua 4 con dê giống về chăn nuôi. Đến nay, đàn dê đã sinh sản, phát triển lên hơn 20 con. Bước đầu, gia đình anh đã tháo gỡ một phần khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, do chi phí thuốc men điều trị cho anh Dàu khá cao nên cái nghèo vẫn cứ đeo bám họ triền miên từ năm này sang năm khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng-Chủ tịch Hội Người mù tỉnh mong mỏi những tấm lòng nhân ái chung tay hỗ trợ để anh Dàu có thêm cơ hội chữa bệnh.

Mọi sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức dành cho anh Chu Văn Dàu xin vui lòng gửi về Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Hà Phương

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới