Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, 2024
Trang chủCông NghệCáp quang biển lại gặp sự cố, internet Việt Nam chịu ảnh...

Cáp quang biển lại gặp sự cố, internet Việt Nam chịu ảnh hưởng

Tốc độ internet kết nối Việt Nam đi quốc tế đang chịu ảnh hưởng sau khi 3 trong số 5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố.

Chiều 13.6, thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cho biết trong 5 tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam đi quốc tế hiện nay, có tới 3 đang gặp sự cố gồm APG, AAE-1 và mới nhất là IA.

Sự cố này khiến tốc độ cũng như lưu lượng kết nối internet hướng Việt Nam đi quốc tế gặp ảnh hưởng, người dùng có thể nhận thấy tình trạng chậm hơn, thiếu ổn định khi truy cập vào các địa chỉ có máy chủ đặt tại nước ngoài. Những dịch vụ, website đặt máy chủ tại Việt Nam không chịu ảnh hưởng từ đợt này.

3/5 tuyến cáp quang biển lại gặp sự cố

3/5 tuyến cáp quang biển lại gặp sự cố

Như thông lệ, mỗi khi xảy ra sự cố ở tuyến cáp quang biển, các ISP Việt Nam nhanh chóng có phương án dự phòng, thực hiện chia sẻ lưu lượng giữa các tuyến nối đi quốc tế để san tải, mở thêm kênh bổ sung qua tuyến trên đất liền… Hiện chưa rõ lịch sửa chữa và thời điểm khắc phục dự kiến đối với 3 tuyến đang hỏng.

Việt Nam có 5 tuyến cáp quang biển kết nối internet với quốc tế gồm AAG, APG, IA, AAE-1 và SMW-3. Đây là những tuyến cáp đảm trách phần lớn lưu lượng hiện nay, chỉ một số nhỏ đi qua tuyến cáp đất liền. Những lần trục trặc cáp quang biển xảy ra vài lần mỗi năm trong thời gian qua, trong đó đỉnh điểm là sự cố diễn ra vào cuối tháng 2.2023 khi cả 5 tuyến cáp lớn đều có vấn đề, mất khoảng 75% dung lượng đường truyền, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng internet Việt Nam.

Theo Quy hoạch Hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, được Chính phủ phê duyệt và Bộ Thông tin và Truyền thông công bố đầu năm 2024, một trong những yêu cầu phát triển đến năm 2025 là triển khai, đầu tư thêm 2 đến 4 tuyến cáp viễn thông quốc tế. Đối với cáp quang biển, kế hoạch đặt ra là phát triển tuyến có điểm cập bờ tại vị trí thuận lợi, ưu tiên vị trí đã có trạm cập bờ và cần có kết nối đến huyện đảo, đảo lớn tại Việt Nam. Trong số này sẽ có một tuyến cáp đặt tại khu vực Vịnh Thái Lan, kết nối ra đảo Phú Quốc và các đảo lớn khác.

Kế hoạch từ nay tới 2030, Việt Nam sẽ có thêm 4 - 6 tuyến cáp kết nối internet đi quốc tế

Kế hoạch từ nay tới 2030, Việt Nam sẽ có thêm 4 – 6 tuyến cáp kết nối internet đi quốc tế

Ngoài ra, quy hoạch cũng đặt mục tiêu duy trì, nâng cấp các tuyến cáp quang trên đất liền hiện nay, với kế hoạch đưa tổng lưu lượng kết nối Việt Nam – quốc tế trên toàn bộ tuyến cáp quang biển lẫn đất liền đạt khoảng 60 Tb/giây vào năm 2025 (hiện tại khoảng 18,7 Tb/giây).

Kế hoạch này nhằm đảm bảo “kết nối dung lượng lớn, tốc độ cao từ Việt Nam đi quốc tế, sản tải với các tuyến cáp quốc tế hiện có”, tăng độ an toàn của mạng lưới” và “bảo đảm chất lượng kết nối internet của người dùng không bị ảnh hưởng trong mọi tình huống”. Lãnh đạo Bộ từng đánh giá hạ tầng internet tại Việt Nam còn nhiều hạn chế so với quy mô người dùng và dân số.

Quy hoạch cũng yêu cầu đến 2025 đảm bảo 100% số hộ gia đình có khả năng tiếp cận cáp quang, 90% người dùng có thể truy cập internet cố định tốc độ 200 Mb/giây, 90% tổ chức kinh tế xã hội truy cập với tốc độ 1 Gb/giây

Theo Anh Quân (TNO)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới