Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựChàng trai chủ động nộp thuế 23,5 tỉ đồng, cơ quan thuế...

Chàng trai chủ động nộp thuế 23,5 tỉ đồng, cơ quan thuế bất ngờ không biết nên thu thế nào

Những ngày qua mạng xã hội ‘nóng’ trước thông tin cô gái 9X ở Hà Nội đóng thuế 23 tỉ đồng từ việc làm phần mềm điện thoại. Trước đó tại Đà Nẵng, một người trẻ tuổi khác đã chủ động khai nộp thuế lên tới 23,5 tỉ đồng.

Chàng trai chủ động nộp thuế 23,5 tỉ đồng, cơ quan thuế bất ngờ không biết nên thu thế nào - Ảnh 1.

Một thành viên trong nhóm anh Cường đang phát triển phần mềm trên máy tính

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ, anh Cường (35 tuổi, đã đổi tên), trú quận Hải Châu, Đà Nẵng – người nộp số thuế khủng trên – chia sẻ quan điểm của mình.

Đi hỏi cách nộp thuế thì được bảo… đi về

* Lý do gì khiến anh chủ động khai nộp thuế với số tiền lớn như vậy?

– Tôi và nhóm chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực xuất bản phần mềm và game cho máy tính. Ngay từ năm 2015, khi nhận được khoản tiền đầu tiên 10.000 USD, tôi đã tìm hiểu về việc đóng thuế.

Khổ cái là suốt mấy năm trời từ 2015 tới 2019, tôi năm lần bảy lượt đi hết Chi cục Thuế quận rồi đến Cục Thuế Đà Nẵng hỏi tìm cách nộp thuế mà không ai hiểu mình đang nói gì, không hiểu nên thu thuế như thế nào.

Do lĩnh vực hoạt động của mình mới quá, người ta không hiểu được, tôi phải giải thích cho tư vấn viên cách mình kiếm tiền thế nào, thu nhập có được từ đâu. Giải thích xong nhân viên thuế bảo mình đi về, khi nào có hướng dẫn mới thu thuế.

Sau này ở TP. HCM có vụ truy thu thuế 4,1 tỉ đồng của một thanh niên có thu nhập từ viết phần mềm cho Google thì Đà Nẵng mới gọi lên để thu thuế.

Theo tôi, là một công dân thì trách nhiệm với Nhà nước phải rõ ràng, nên đóng thuế đúng, đủ. Chúng tôi sẵn sàng đóng thuế và mong Nhà nước có cơ chế kiểm soát, tối ưu hóa việc thu thuế. Khi được đóng góp vào sự phát triển của đất nước, bản thân tôi thấy vui và phấn khởi.

* Với mức thu nhập “khủng” như vậy, liệu việc làm phần mềm có “dễ ăn”?

– Chúng tôi gọi nghề mình là nghề kiếm tiền trên mạng (Make money online – MMO). Có vô vàn cách kiếm tiền trên mạng, từ đơn giản thường thấy như trên YouTube, bán hàng online, cho tới làm game, viết ứng dụng điện thoại, máy tính… Nghề này không giới hạn thời gian, địa lý, con người.

Thỉnh thoảng có người doanh thu trăm tỉ, thấy nhiều như vậy nhưng thực chất rất nhiều cá nhân, đội nhóm làm nhiều sản phẩm gộp vào. Đằng sau họ có rất nhiều người chứ không phải một cá nhân đâu. Họ gộp chung vào một tài khoản để đẩy doanh thu lên cao, nhận được sự chăm sóc tốt hơn từ đối tác như Google, Facebook.

Chúng tôi vừa làm vừa tìm hiểu, đôi khi làm hàng trăm sản phẩm mới ra một sản phẩm tốt, bán được tiền. Thực tế là phải thử nhiều cách, làm rất nhiều việc với nhiều ý tưởng nhưng có cái thành công có cái thất bại, có lời và có lỗ.

Có những dự án chúng tôi lỗ vài tỉ đồng là chuyện thường. Nhưng phải thừa nhận tiềm năng ngành này rất lớn, với cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu 7 tỉ người.

Chúng tôi muốn đứng trên đôi chân của mình

* Là người chủ động nộp thuế, anh nghĩ gì về việc trốn thuế?

– Có những doanh nghiệp trốn thuế nhưng theo tôi đó là điều không ai mong muốn cả, ngoại trừ những doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật.

Chúng tôi xem trốn thuế là việc nguy hiểm, cứ nghĩ tới là không có tâm thế để làm việc khác. Mình xác định thuế là nghĩa vụ thì nhất định phải đóng, vì vậy tâm lý rất thoải mái.

Đà Nẵng bây giờ có rất nhiều nhóm ẩn danh đang làm tốt với nguồn thu cực nhiều. Nhưng nếu làm theo con đường chuyên nghiệp, phát triển lên tầm vóc lớn hơn thì phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, nghĩa vụ với Nhà nước.

* Định hướng phát triển của anh và nhóm sắp tới là gì?

– Lâu nay chúng ta gia công phần mềm, làm thuê cho nước ngoài, nhưng nay nhiều thứ đang thay đổi. Nhiều sản phẩm, ứng dụng của người Việt làm ra được thế giới đón nhận, trong đó không ít sản phẩm thuộc tốp cao.

Làm MMO kiếm được tiền nhưng không bền, kiến thức đọng lại không nhiều và phụ thuộc vào sân chơi của những ông lớn bên ngoài như Google, Facebook. Chỉ một động tác thay đổi chính sách của họ có thể khiến mình bị loại chỉ sau một đêm vì quyền sinh sát trong tay họ.

Chúng tôi muốn đứng trên đôi chân của mình, tham vọng muốn làm một doanh nghiệp đủ lớn, có tên tuổi tại Đà Nẵng mà người ta nhìn vào có thể nhận ra được. Tôi nhận ra mình chỉ có bề nổi, chưa có chân trụ vững chắc nên đang quay trở lại xây dựng nền tảng, học hỏi cách xây dựng và vận hành doanh nghiệp.

Mơ ước của tôi là xây dựng một tổ hợp không gian sáng tạo nơi các cá nhân, đội nhóm trẻ có điều kiện phát triển phần mềm. Mình làm mở đường, làm gương để kéo theo những bạn trẻ khác chủ động phát triển, vươn ra bên ngoài, không nên mãi đi gia công cho người ta. Phải làm được cái gì đó khẳng định được tầm nhìn và trí tuệ Việt Nam.

* Anh muốn tiền thuế mình đóng được sử dụng ra sao?

– Tôi mong muốn tiền đó được dùng để đầu tư cho giáo dục, hạ tầng, công nghệ, hỗ trợ an sinh xã hội, giúp đỡ người yếu thế. Giáo dục Việt Nam đang tốt lên nhiều so với giai đoạn trước, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian tới.

Tôi kỳ vọng thế hệ trẻ sẽ đóng góp nhiều hơn, giành lấy vai trò chủ động trong sự phát triển đất nước. Người trẻ vươn ra thế giới, khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam.

Cơ quan thuế bất ngờ và ngạc nhiên

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Tự Cư – phó Chi cục Thuế quận Hải Châu, Đà Nẵng – cho biết rất bất ngờ và ngạc nhiên khi anh Cường chủ động đến làm hồ sơ khai thuế và nộp số tiền thuế lên tới 23,5 tỉ đồng. Theo ông Cư, việc chủ động khai thuế với số thuế kỷ lục như vậy là một việc chưa từng có tiền lệ tại Đà Nẵng.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới