Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệChiếc áo thun cực "ngầu" này sẽ giúp bạn "vô hình" trước...

Chiếc áo thun cực “ngầu” này sẽ giúp bạn “vô hình” trước AI

Những thiết kế ảo giác này có thể in trên áo thun để đánh lừa các hệ thống nhận dạng danh tính.

Trong những thành phố thông minh, người dân luôn bị giám sát thông qua hệ thống camera cả ở những nơi công cộng hoặc nơi riêng tư, và các công ty bán hàng sẽ chào mời sản phẩm từ những hoạt động hàng ngày của chúng ta. Nhưng sẽ ra sao nếu chỉ một chiếc áo thun cũng có thể giúp bạn vô hình trước những hệ thống AI luôn tìm cách nhận dạng con người?

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Northeastern, IBM và MIT đã phát triển một thiết kế áo thun có khả năng che giấu người mặc khỏi hệ thống nhận dạng hình ảnh bằng cách đánh lừa các thuật toán.

Những thiết kế ảo giác này, hay còn được biết đến như một dạng công nghệ chống AI, có khả năng đánh lừa các thuật toán nhận diện đối tượng rằng vật thể ở đó không phải là thứ nó tìm, hoặc thậm chí là khiến vật thể hoàn toàn vô hình. Trong một số mẫu, thiết kế hình ảnh được chỉnh sửa một vài phần vừa đủ để AI không thể đọc được. Con người có thể không nhận ra những thay đổi này, nhưng với hệ thống nhận dạng của máy tính thì lại rất hiệu quả. Năm 2017, các nhà nghiên cứu đã có thể đánh lừa AI rằng thứ nó nhìn thấy là một khẩu súng, trong khi thực tế lại là một con rùa.

Một chiếc áo thun cũng là cách đơn giản nhất để đi lại mà không bị những hệ thống AI giám sát. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã thử tạo ra các hình ảnh ảo giác trên những miếng dán bằng bìa cứng để chúng không bị biến dạng khi người mặc di chuyển. Thế nhưng, nếu những hình ảnh này bị cong, vênh hoặc mất một phần thì chúng sẽ hoàn toàn vô tác dụng.

Và tất nhiên, không ai lại mang theo một tấm bìa cứng trên người khi ra đường và hầu hết sẽ không ra đường với một cái mặt được hóa trang (trừ khi bằng một cách nào đó nó trở thành một chuẩn mực mới của cả thế giới). Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã khắc phục bằng cách biến sự chuyển động của chiếc áo thun khi di chuyển thành một hình ảnh ảo giác từ những hình vẽ trên nó. Kết quả là người mặc có thể di chuyển thoải mái mà “gần như” vô hình trước các hệ thống AI.

Những thiết kế thế này khó có thể trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi, nhưng trong bối cảnh nhiều thành phố đang chống lại các công nghệ nhận diện khuôn mặt, biết đâu được, trong tương lai sẽ có một siêu phẩm hợp tác giữa Supreme và MIT để cho ra dòng sản phẩm đánh lừa hệ thống nhận diện tự động này chẳng hạn?

Minh Bảo – Theo Vice

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới