Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựChiếc đầu hiến tế đột ngột xuất hiện sau 500 năm bị...

Chiếc đầu hiến tế đột ngột xuất hiện sau 500 năm bị chôn vùi

Chiếc đầu lạc đà hiến tế của người Inca dường như còn nguyên vẹn với những dải màu tươi rói sau 500 năm bị chôn vùi.

Một nghĩa trang hiến tế của người Inca vừa được khai quật tại Peru, nơi sinh vật tội nghiệp này được thiên nhiên biến thành xác ướp hoàn hảo.

Các nhà khoa học hết sức ngạc nhiên khi họ tìm được chiếc đầu lạc đà được thiên nhiên ướp hoàn hảo, nguyên vẹn sau 500 năm với những dải màu còn tươi mới. Chắc chắn sẽ có nhiều người lầm tưởng chiếc đầu lạc đà này mới chết cách đây vài hôm!

Chiếc đầu lạc đà sơ sinh dùng để hiến tế thần linh.

Sinh vật hiến tế này còn nguyên vẹn đến đáng sợ, với bộ lông trắng muốt, trông như chỉ vừa mới chết hôm qua. Trong khi đó, người Inca không hề ướp xác vật hiến tế. Những con vật cũng được trang trí nhiều màu sắc, khác hẳn các ngôi mộ hiến tế được tìm thấy trước đó.

Dải đất ven biển phía Nam Peru là môi trường sa mạc với những thành phần hóa học đặc biệt, có thể giúp bảo tồn bất kỳ vật liệu hữu cơ nào trong trạng thái tốt nhất. Do vậy, những con vật đã vô tình được ướp xác một cách tự nhiên.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Lidio M. Valdez đến từ đại học Calgary (Canada), lạc đà không bướu là sinh vật bị hiến tế phổ biến của người Inca, chỉ sau con người.

Nghi lễ hiến tế này là một phần của nghi lễ mang tên “Ilama”. Hầu hết vật tế đều bị chặt đầu, chôn riêng đầu và thân.

Những con lạc đà được tuyển trọn đều còn ít tuổi, phải sinh ra giữa tháng giêng và tháng 3, được phân loại theo màu. Lạc đà không bướu trắng là lễ vật cho thần mặt trời Inti, những con màu nâu dành cho thần tạo hóa Viracocha, trong khi những con nhiều màu là để dâng thần sấm sét.

Ngoài ra, họ còn thấy 20 con chuột lang được hóa trang giống lạc đà để phục vụ tế lễ khi không có đủ lạc đà.

Những lễ vật sống được hiến nguyện nhằm cầu nguyện mùa màng bội thu. Trước đó tại Peru, các nhà khảo cổ đã khai quật nhiều nghĩa trang hiến tế khác, đa phần chứa hài cốt trẻ em và lạc đà, đặc biệt nhiều trong những năm khí hậu kém thuận lợi.

Inca là một trong những nền văn minh cổ xưa thực hiện tập tục hiến tế trẻ em. Theo các chuyên gia, người Inca chỉ hiến tế trẻ em thay vì cả người lớn như những đế chế khác – nghi lễ này có tên “capacocha”.

Việc thực hiện các lễ hiến tế con người, đặc biệt là trẻ em sẽ mang đến những cơn mưa để vụ mùa phát triển.

Đây là một nghi lễ đặc biệt, nó được tổ chức mỗi khi có một vị vua Inca qua đời, khi đó, các chúa đất ở mỗi địa phương được yêu cầu chọn ra những đứa trẻ ngoan ngoãn, xinh xắn nhất đại diện cho sự hoàn hảo lý tưởng, trong sáng và lương thiện của con người.

Những đứa trẻ sẽ được chuẩn bị những những bức tượng nhỏ bằng vàng, bạc, đồng và nhiều đồ trang sức cầu kỳ khác.

Sau đó, các em sẽ bị hy sinh như những vật hiến tế dâng lên thần núi trị vì trên ngọn núi lửa Llullaillaco.

Nhiều nghi lễ rất tồi tệ, ví dụ như một số trẻ hiến tế phải hành hương đến vài nghìn dặm đến chỗ bị giết là trên một ngọn núi tận Argentina hay núi lửa. Hồ Titicaca cũng là một địa điểm phổ biến cho nghi lễ hiến tế.

Nguyên Anh (Nguồn Acient Origins)

Nguồn: Người Đưa Tin

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới