Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyChiêm ngưỡng những thiết kế ghế máy bay độc đáo nhất năm...

Chiêm ngưỡng những thiết kế ghế máy bay độc đáo nhất năm 2021

Nhiều thiết kế ghế máy bay được đề cử cho giải thưởng nội thất máy bay uy tín 2021 đã quan tâm cải thiện không gian cho ghế hạng phổ thông.

Thiết kế ghế 2 tầng tạo thêm nhiều không gian, chỗ để chân cho hành khách hạng phổ thông của sinh viên Tây Ban Nha Alejandro Núnẽz Vicente

Khi vận tải hàng không ngày càng phổ biến, nhu cầu thiết kế ghế máy bay thoát khỏi những lối mòn truyền thống để làm sao vừa tiết kiệm không gian, vừa tăng số ghế trong cabin, tăng lợi nhuận cho hãng bay mà vẫn tạo cảm giác thoải mái, sạch sẽ và an toàn cho hành khách – đang ngày càng được chú trọng.

Xu hướng này đã toát lên qua những thiết kế được lựa chọn để trao Giải thưởng Crystal Cabin – một giải uy tín dành cho những thiết kế nội thất máy bay đột phá nhất thế giới.

Năm nay, sau một năm bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, Giải thưởng Crystal Cabin 2021 đã phải thu hẹp từ 8 hạng mục xuống còn 2 giải bao gồm: Giải lựa chọn của Ban giám khảo; Giải đi lại hàng không vệ sinh và an toàn. Dưới đây là một số thiết kế đột phá nhất trong các đề cử năm nay:

Thiết kế hai tầng

Một trong những thiết kế đáng chú ý nhất trong danh sách đề cử cho Giải lựa chọn của Ban giám khảo thuộc về Alejandro Núnẽz Vicente, một sinh viên người Tây Ban Nha tại Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan, với dự án có tên gọi “Ghế dài hạng phổ thông”.

Vì quá ám ảnh với ghế ngồi chật chội, không có chỗ để chân, Vicente đã nảy ra ý tưởng bỏ khoang hàng lý trên đầu, lấy không gian để nâng hàng ghế phía trước lên trên.

Dù khoang hành lý bị gỡ bỏ, nhưng hành khách có thể đặt hành lý phía dưới ghế ngồi, qua đó, khách có thêm chỗ để chân mà vẫn hưởng cảm giác mới lạ dù ngồi ở tầng ghế nào.

Đặc biệt, phần lưng ghế và tựa cổ được thiết kế để dễ dàng điều chỉnh tùy theo mục đích sử dụng, cho phép hành khách hạng phổ thông có trải nghiệm bay thoải mái hơn.

Cùng với tính năng 2 tầng tạo khoảng cách thoáng cho hành khách, ghế còn có thể tháo ra dễ dàng, tiện lợi trong trường hợp muốn chuyển đổi chức năng của máy bay từ chở khách sang vận chuyển hàng hóa. Đây là những tính năng đặc biệt phù hợp trong thời điểm tình hình dịch bệnh.

Alejandro khẳng định, thiết kế mới có thể ứng dụng trên các mẫu máy bay như Flying-V (đang được phát triển tại Đại học Công nghệ Delft), Boeing 747, Airbus A330…

“Nhộng mây”

Thiết ghế khoang nghỉ mang tên “Nhộng mây”

Cũng nằm trong danh sách đề cử Giải Lựa chọn của Ban Giám khảo, dự án “Nhộng mây” (Cloud Capsule) của công ty Nhật Bản Toyota Boshoku đã lợi dụng khoảng trống trên đầu hành khách và biến hóa thành khoang nghỉ cho phép hành khách sử dụng khi máy bay đạt độ cao ổn định.

Mỗi khoang sẽ có đủ các chức năng của một ghế hạng thương gia và được trang bị hệ thống nóng/lạnh riêng.

Hãng Toyota Boshoku khẳng định, thiết kế này sẽ giúp hành khách có những giờ phút thư giãn và an toàn hơn trên máy bay. Đồng thời, qua đây, các hãng bay có thể tăng doanh thu bằng cách thu thêm phí cho khách muốn sử dụng khoang nghỉ này.

Lắp thêm “cánh” cho ghế

Ghế Interspace có thêm đôi “cánh” hai bên để hành khách dễ ngủ

Một ứng cử viên khác cho Giải Lựa chọn của Ban Giám khảo chính là thiết kế mang tên “Không gian liên kết” (Interspace) đến từ công ty New Territory (Anh).

Mục tiêu của chiếc ghế này chính là giúp đỡ cho các hành khách ngủ ngon hơn trên chuyến bay khi sáng tạo thêm đôi “cánh” bao bọc lại hai bên đầu của khách – vừa đảm bảo người ngồi có thêm sự riêng tư lại có chức năng như nệm đỡ đầu.

Thiết kế này gây chú ý từ 27 vị giám khảo bởi nó có thể được cải tiến ngay trên máy bay cũ.

Đánh giá tổng quan về những thiết kế ghế được đề cử năm nay, ông Lukas Kaestner, Đại diện ban tổ chức Giải thưởng Crystal Cabin cho biết, trong những năm gần đây, giải thưởng càng lúc càng nhận được nhiều hơn những thiết kế ghế táo bạo.

Ông Kaestner thừa nhận: “Phải thú thực, mức độ khả thi của những thiết kế được đề cử như thiết kế ghế hai tầng hoặc “nhộng mây” trong những năm tới vẫn còn rất thấp. Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của các mô hình đó đối với ngành hàng không.”

Người chiến thắng của Giải Crystal Cabin 2021 sẽ được thông báo tại Triển lãm Nội thất Máy bay 2021 diễn ra vào tháng 9 tới, theo CNN.

Hà Anh

Nguồn: Giao Thông

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới