Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia Lai“Chiến dịch“ vận động học sinh ra lớp đầu năm học mới

“Chiến dịch“ vận động học sinh ra lớp đầu năm học mới

Năm học 2017-2018 sắp bắt đầu, ở nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và có điều kiện kinh tế khó khăn như xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) thì nhà trường, giáo viên và chính quyền địa phương đang nỗ lực hết mình cùng vào cuộc để vận động học sinh ra lớp.

Năm nào cũng vậy, cứ vào giữa tháng 8 là đội ngũ giáo viên của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Ia Mơr) lại có mặt đông đủ tại trường để bắt đầu nhiệm vụ… tuyên truyền viên. Để huy động tất cả học sinh ra lớp vào đầu năm học mới, chúng tôi đã phối hợp với địa phương và Đội công tác địa bàn (Đồn Biên phòng Ia Mơr) triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, giải pháp chính vẫn là về tận nhà dân tuyên truyền, vận động, kịp thời hỗ trợ, động viên để các em tới lớp. Có thể nói, nhờ “chiến dịch” này mà hàng năm 100% học sinh của trường đều trở lại lớp học”- thầy Nguyễn Hoàng Vũ (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi) cho biết.

Thầy giáo Bùi Ngọc Thương (áo trắng) tới nhà vận động em Rơ lan Diu quay lại lớp học sau kỳ nghỉ hè. Ảnh: Trần Dung
Thầy giáo Bùi Ngọc Thương (áo trắng) tới nhà vận động em Rơ lan Diu quay lại lớp học sau kỳ nghỉ hè. Ảnh: Trần Dung

Đối với giáo viên vùng biên như xã Ia Mơr thì ngoài công tác giảng dạy, các thầy, cô giáo còn phải đến từng nhà vận động học sinh đến lớp sau kỳ nghỉ hè. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi có 25 cán bộ, giáo viên với hai cấp học (Tiểu học và Trung học cơ sở). Trường có 283 học sinh, trong đó, tỉ lệ học sinh người dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Năm học này, nhà trường phấn đấu vận động 100% học sinh đến lớp đầy đủ. Nhà trường đã phân công cụ thể, chia các tổ, phối hợp với đoàn thể tại địa phương đến từng nhà vận động con em ra lớp tập trung cho năm học mới. Do đặc thù địa phương là vùng biên giới, cùng với trình độ nhận thức của phụ huynh và học sinh nơi đây còn nhiều hạn chế nên công tác vận động học sinh ra lớp giữ vai trò rất quan trọng. Ngay sau khi kết thúc năm học cũ, nhà trường đã phải xây dựng kế hoạch, tổ chức họp phụ huynh tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp trong năm học mới. Cứ vào 5 giờ sáng và 7 giờ tối hàng ngày, các thầy, cô giáo lại chia nhau xuống từng thôn, làng đã được phân công để tìm gặp phụ huynh, thuyết phục họ cho con em mình tới trường.

Thầy Bùi Ngọc Thương cười hiền kể: “Năm học nào cũng vậy, việc bám dân, vận động dân cho con em tới trường là việc làm thường xuyên của của chúng tôi. Tuy nhiên, đầu năm học mới luôn là thời điểm chúng tôi mở “chiến dịch” lớn để đưa học sinh trở lại lớp sau kỳ nghỉ hè. Thời gian nghỉ học khá lâu nên tâm lý các em ngại tới trường và phụ huynh thì muốn con cái họ ở nhà phụ việc nương rẫy. Nhiều lúc, chúng tôi phải “ăn dầm, nằm dề” tại nhà học sinh, cùng làm rẫy, cùng ăn, cùng ngủ với họ, tỉ tê trò chuyện như những người anh em thì phụ huynh mới chấp nhận cho con em họ tiếp tục quay lại trường”. Cũng như thầy Thương, nhiều giáo viên khác khi gặp trở ngại trong việc thuyết phục phụ huynh, họ khôn khéo nhờ tới sự giúp đỡ của già làng. Trong những đêm họp làng, già làng sẽ nói về việc cho lũ trẻ quay lại lớp học. Và tất nhiên là phương pháp này rất hiệu quả. Khi nghe già nói “lọt lỗ tai” bằng chính ngôn ngữ của họ, nhiều phụ huynh đã vui vẻ đồng ý cho con cái mình tiếp tục tới trường. Nhờ những phương pháp ấy nên khi bước vào năm học mới, tất cả giáo viên trong trường đều vận động số lượng học sinh ra lớp đạt tỷ lệ cao nhất.

Nhờ kiên trì vận động, nhiều phụ huynh học sinh đã tự nguyện tới dọn dẹp trường lớp chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: Trần Dung
Nhờ kiên trì vận động, nhiều phụ huynh học sinh đã tự nguyện tới dọn dẹp trường lớp chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: Trần Dung

Đồng hành, sát cánh cùng các thầy, cô giáo ở vùng biên giới chuẩn bị cho năm học mới chính là những người lính mang quân hàm xanh. Trước thềm năm học mới, Đội công tác địa bàn (Đồn Biên phòng Ia Mơr) đã thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ xuống các làng để nắm tình hình, cùng xã và nhà trường trực tiếp đi thuyết phục phụ huynh, học sinh… “Cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, thì việc phối hợp với các thầy, cô giáo đến với từng nhà dân, từng thôn làng để vận động các em đi học cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Bộ đội luôn giúp đỡ người dân khi họ cần, tạo được niềm tin ở dân nên việc nói cho họ nghe cũng không mấy khó khăn. Cái khó nhất trong công tác tuyên truyền cho người dân ở đây là trình độ dân trí còn thấp; việc nghe, hiểu tiếng phổ thông của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Phải kiên trì giải thích, thuyết phục, thì họ sẽ nghe ra và đồng ý cho con em tiếp tục đi học chữ”- Thượng úy Phạm Hữu Đằng (Đội trưởng Đội trinh sát Đội Công tác địa bàn, Đồn Biên phòng Ia Mơr) chia sẻ.

Nhờ “chiến dịch” vận động học sinh ra lớp đầu năm học mà hàng năm học sinh của trường trở lại lớp đạt tỷ lệ 100%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn xem công tác vận động này là nhiệm vụ thường xuyên và xuyên suốt trong cả năm học. Với những thành công bước đầu trong công tác vận động học sinh ra lớp đầu năm sẽ là tín hiệu vui cho một năm học mới đạt hiệu quả cao.

Trần Dung

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới