Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựChính phủ Pháp lại đau đầu vì biểu tình 'Áo ghi-lê vàng'...

Chính phủ Pháp lại đau đầu vì biểu tình ‘Áo ghi-lê vàng’ tăng nhiệt

Trong tuần biểu tình thứ 22 liên tiếp, khoảng 31,000 người thuộc phe ‘Áo ghi-lê vàng’ đã đổ xuống khắp các đường phố của nước Pháp hôm 13-4 (giờ địa phương), biến tình trạng biểu tình bạo động tại quốc gia này trở nên căng thẳng trở lại, France 24 đưa tin.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, đã có khoảng 31.000 đối tượng áo ghi-lê vàng tham gia các cuộc tuần hành biểu tình hôm 13-4, trong đó chỉ tính riêng tại Paris là 5000 người.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại một số thành phố khác như Marseille, Grenoble, Lille… Con số những người biểu tình hồi tuần trước là khoảng 22.300 người. Tuy nhiên, các nhà tổ chức biểu tình khẳng định số liệu thống kê của chính phủ thấp hơn thực tế rất nhiều.

Làn sóng biểu tình “Áo ghi-lê vàng” phản đối bất bình đẳng xã hội tại Pháp, bắt đầu nhen nhóm từ ngày 17-11 năm ngoái với những cuộc biểu tình đơn lẻ, nay đã trở thành thách thức lớn nhất đối với chính quyền Pháp và buộc Tổng thống Macron phải nhiều lần “xuống thang” tạm dừng các chiến lược tham vọng.

Người biểu tình xuống đường đốt xe cộ, phá hủy các công trình công cộng. Ảnh: REX

Các cuộc đụng độ nghiêm trọng đã xảy ra tại Toulouse. Ảnh: REX

Những người biểu tình dùng đá, vỏ chai ném vào cảnh sát. Ảnh: REX

Nhằm xoa dịu dư luận, chính phủ Pháp cũng đã tổ chức chuỗi sự kiện đối thoại toàn quốc kéo dài 10 tuần với 10.000 cuộc tiếp xúc trên khắp nước Pháp và khoảng 2 triệu ý kiến đóng góp qua mạng.

Sau một vài tuần hạ nhiệt, theo France 24, những cuộc biểu tình tăng nhiệt trở lại kể từ sau khi chính phủ Pháp hôm 11-4 tuyên bố ban hành luật chống bạo loạn, trao thêm quyền cho lực lượng an ninh nhằm đối phó với tình trạng bạo động kéo dài.

Trên mạng xã hội, những người biểu tình áo ghi-lê vàng liên tục kêu gọi biểu tình bạo động chống lại “Tổng thống Emmanuel Macron và thế giới của ông ấy” và để “”chứng minh rằng mọi thứ mới chỉ bắt đầu sau kết quả của cuộc đối thoại toàn quốc”.

Cảnh sát khống chế các đối tượng biểu tình quá khích. Ảnh: REX

France 24 ghi nhận, hôm 13-4, chưa đầy một giờ sau khi các cuộc biểu tình bắt đầu, các cuộc đụng độ đã nổ ra với việc những người biểu tình ném đá vào cảnh sát và tiếp tục đốt xe cộ. Lực lượng an ninh buộc phải dùng hơi cay để khống chế những đối tượng này.

Tình trạng đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã xảy ra trầm trọng tại thành phố Toulouse vào cuối tuần vừa rồi, buộc cảnh sát phải bắt giữ 23 đối tượng quá khích. Toulouse được coi là “thủ đô” của phong trào biểu tình ”Áo ghi-lê vàng”, theo Reuters.

Tại Paris và các thành phố khác, biểu tình được kiểm soát tốt hơn, song vẫn có 27 đối tượng bị bắt giữ. Các cuộc đụng độ nhỏ cũng xảy ra gần cảng Marseille.

Theo dự kiến, trong vài ngày tới, Tổng thống Pháp Macron sẽ có một bài phát biểu liên quan tới cuộc đối thoại quốc gia vừa qua và đưa ra những chính sách mới. Phong trào biểu tình “Áo ghi-lê vàng” được cho là sẽ tiếp tục tăng quy mô biểu tình trong tuần biểu tình thứ 23 diễn ra hôm 20-4 để phản ứng lại động thái này.

Lam Ninh

Theo Cand.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới