Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiChồng qua đời, vợ trẻ ôm gánh nợ nần

Chồng qua đời, vợ trẻ ôm gánh nợ nần

Căn bệnh bướu cổ ác tính khiến anh Hlan (SN 1987, trú tại thôn Klot, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) từ trụ cột của gia đình dần trở thành gánh nặng cho vợ con. Không có tiền chữa trị, chị Alen chỉ biết khóc mỗi khi chồng quằn quại trong đau đớn, cơ thể ngày một héo mòn. Nỗi đau của chị đã chạm đến tột cùng trong đêm 26-2, khi bất lực nhìn chồng ra đi mãi mãi.

Gia đình chị Alen lúc chồng chị đang lâm bệnh. Ảnh: Mộc Trà
Gia đình chị Alen lúc chồng chị đang lâm bệnh. Ảnh: Mộc Trà

Sau nhiều năm phải lòng nhau, năm 2011, chị Alen (SN 1995) “bắt” anh Hlan về làm chồng. Được cha mẹ cho 4 sào đất, đôi trẻ ngày ngày chăm chỉ làm ăn, không ngừng vun đắp cho tổ ấm nhỏ của mình. Năm 2013, chị Alen hạ sinh một bé trai kháu khỉnh. Từ đó, vợ chồng chị càng có thêm động lực để cố gắng phát triển kinh tế, quyết tâm thoát nghèo. Ngoài trồng lúa nước, anh chị còn mạnh dạn vay tín chấp qua Hội Nông dân số tiền 30 triệu đồng để mua bò về nuôi và đầu tư vào hơn 1 sào cà phê.

Năm 2015, chị Alen tiếp tục mang thai trong sự mừng vui của cả gia đình. Những tưởng cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ cứ bình yên trôi qua như thế cho đến một ngày giữa năm 2016, anh Hlan phát hiện mình bị nổi cục hạch ở một bên cổ. Cục hạch ngày một to dần khiến anh rất đau đớn, ăn uống khó khăn. “Tự dưng Hlan mắc bệnh lạ vậy nên mình lo lắm. Vợ chồng liền dắt nhau ra Trung tâm Y tế huyện rồi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thăm khám. Kết quả, bác sĩ bảo Hlan bị bướu cổ nhưng u ác tính rất nguy hiểm, rồi hướng dẫn người nhà đưa Hlan ra Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điều trị”-chị Alen kể.

Để có tiền chữa bệnh, vợ chồng anh Hlan phải cho người làng thuê 2 sào đất rẫy trong vòng 20 năm với giá chỉ 6 triệu đồng; đồng thời bán chiếc xe máy và số bò đang nuôi được thêm 17 triệu đồng. Ngày anh Hlan ra Đà Nẵng cũng là lúc chị Alen chuyển dạ chờ sinh. Ở nhà đợi chồng, người vợ trẻ chỉ biết hy vọng, đứa con gái của họ ra đời khỏe mạnh sẽ mang đến may mắn giúp anh Hlan bình an trở về. “Bệnh viện không mổ, chỉ bắn tia laser. Về nhà, anh Hlan khỏe mạnh bình thường trở lại nhưng được 1 năm, chỗ hạch cũ lại nổi u sưng đau. Anh ấy không ăn uống được gì, mắt cũng dần mờ đi. Chẳng vay mượn được ai, trong nhà cũng không còn gì giá trị để bán mà đưa chồng đi chữa bệnh. Hơn 1 năm qua, anh Hlan chỉ nằm một chỗ và uống sữa, người teo tóp dần chỉ còn da bọc xương. Lúc nào anh cũng lo lắng mình chết bỏ lại vợ con. Giờ thì anh ấy đã thật sự rời xa mẹ con mình rồi”-chị Alen nghẹn ngào.

Anh Hlan mất đi không chỉ là nỗi đau lớn của gia đình mà còn để lại cho người vợ trẻ gánh nặng nợ nần. Đã vậy, chị còn phải cưu mang thêm người em trai khiến cuộc sống đã khó càng thêm khó. Họ hàng hai bên đều nghèo khó nên cũng không giúp được gì. Chị Alen phải gửi con để đi cuốc cỏ, cắt cành cà phê thuê với số tiền công 130-150 ngàn đồng/ngày. 120 cây cà phê trong vườn vì không được chăm sóc nên cằn cỗi, thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Trước đây, để có tiền lo thuốc thang cho chồng, chị Alen đã ứng của đại lý nên khi thu hoạch đều phải trừ lại hết cho người ta. Cuộc sống của 3 mẹ con chị hiện vô cùng khốn khó.

 Hàng ngày, chị Alen đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Ảnh: M.T
Hàng ngày, chị Alen đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Ảnh: M.T

Anh Y Việt-Trưởng thôn Klot-cho biết: “Chồng Alen là người hiền lành, thương vợ con, chịu khó làm ăn nhưng không may bị bệnh hiểm nghèo rồi qua đời vì không có tiền chữa trị. Gia đình Alen là hộ nghèo, đời sống rất khó khăn nên chúng tôi cũng ưu tiên hỗ trợ quà mỗi dịp lễ, Tết. Mới đây, thôn đã xem xét đưa họ vào danh sách để được hỗ trợ bò, giúp họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Huân-hàng xóm của chị Alen thì chia sẻ: “Gia cảnh của Alen rất đáng thương. Trong khi tôi đang vận động bạn bè, các nhóm từ thiện giúp đỡ Hlan có điều kiện đi chữa bệnh thì lại nghe tin anh đã qua đời. Mất đi người chồng, người cha, mẹ con Alen giờ phải đối mặt với vô vàn khó khăn, trước mắt là số nợ hơn 30 triệu đồng mà không có khả năng chi trả”.

3 mẹ con chị Alen đang rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: chị Nguyễn Thị Ngọc Huân (thôn Klot, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa), số ĐT: 0328036408 hoặc Báo Gia Lai-số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (gặp chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số ĐT: 0943065095).

MỘC TRÀ

Nguồn Báo Gia Lai: http://baogialai.com.vn/channel/721/202002/chong-qua-doi-vo-tre-om-ganh-no-nan-5671317/

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới