Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiChư Păh: Ghi nhận 15 trường hợp sốt phát ban, nghi ngờ...

Chư Păh: Ghi nhận 15 trường hợp sốt phát ban, nghi ngờ mắc Rubella

Ngày 8-8, theo ông Nguyễn Trà-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Păh, tại địa bàn thôn 5 và thôn 7 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) vừa ghi nhận 15 trường hợp sốt phát ban, nghi ngờ mắc Rubella. Hiện nhân viên y tế đã lấy mẫu 6 trường hợp gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai để chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm chẩn đoán.

Qua xác minh, trong vòng 14 ngày qua, 15 trường hợp mắc bệnh trên không đi khỏi địa phương, không tiếp xúc với người sốt phát ban. Trong số này, có 7 trường hợp (từ 8-10 tuổi) đã tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, 8 trường hợp trên 18 tuổi không nhớ có tiêm vắc xin sởi hay chưa.

  Trẻ em và người lớn đều nên chủ động tiêm phòng vắc xin để ngừa bệnh Sởi, Quai bị và Rubella. Ảnh: Như Nguyện
Trẻ em và người lớn đều nên chủ động tiêm phòng vắc xin để ngừa bệnh Sởi, Quai bị và Rubella. Ảnh: Như Nguyện

Hiện Trung tâm Y tế huyện Chư Păh đã tổ chức truyền thông, tư vấn mọi người thực hiện các biện pháp phòng-chống bệnh; trong đó, chú trọng vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế tối đa đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc miệng bằng nước muối, nước sát khuẩn, không tham gia các hoạt động tập thể, tập trung đông người để ngăn ngừa bệnh lây lan và bùng phát… Trường hợp có dấu hiệu bệnh nặng hoặc có dấu hiệu biến chứng cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời…

Được biết, Rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra. Mặc dù nhiễm vi rút Rubella thường gây sốt nhẹ và phát ban ở trẻ em và người lớn nhưng sẽ nguy hiểm nếu phụ nữ mang thai nhiễm Rubella trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh, được gọi là hội chứng Rubella bẩm sinh.

Giống như sởi hay các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh Rubella lây truyền khi người lành hít phải những giọt nước bọt của người mang mầm bệnh phát tán vào không khí khi hắt hơi, ho, hay nói chuyện. Ngoài ra, Rubella cũng có khả năng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi hoặc cổ họng của người bị nhiễm bệnh. Do đó, người dân không được chủ quan, cần tuân thủ theo hướng dẫn của ngành Y tế khi đang chờ kết quả khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới