Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiChư Prông: Chung tay thắp sáng đường quê

Chư Prông: Chung tay thắp sáng đường quê

Để việc đi lại của người dân được thuận lợi và an toàn khi trời tối, người dân thôn Ia Mua (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đã chung tay đóng góp tiền, công sức để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc hai bên đường chính cũng như tại các tuyến đường nhánh dẫn vào khu dân cư.

Từ khi có hệ thống đèn điện chiếu sáng dọc các tuyến đường chính trong thôn, mỗi khi con cái đi học thêm trở về vào buổi tối hay khi có việc phải đi đâu đó, chị Nguyễn Thị Kim Anh đã yên tâm hơn nhiều. Nhà chị có 3 đứa con đang tuổi đi học nên khi thôn Ia Mua có chủ trương lắp hệ thống điện đường chiếu sáng, chị Kim Anh ủng hộ nhiệt tình. “Tỉnh lộ 663 đoạn qua địa phận thôn có nhiều xe cộ qua lại, thanh niên buổi tối hay tụ tập bên đường nên mỗi khi đi ra ngoài vào buổi tối, tôi rất ngại. Nay có điện chiếu sáng, thôn xóm trở nên sáng sủa hơn, việc đi lại cũng thuận tiện, an toàn hơn”-chị Kim Anh nói.

Người dân thôn Ia Mua đóng góp tiền lắp hệ thống điện chiếu sáng dọc đoạn tỉnh lộ 663 đoạn chạy qua địa bàn. Ảnh: L.H
Người dân thôn Ia Mua đóng góp tiền lắp hệ thống điện chiếu sáng dọc đoạn tỉnh lộ 663 đoạn chạy qua địa bàn. Ảnh: L.H

Thôn Ia Mua có 300 hộ dân. Tuy trong thôn còn không ít hộ khó khăn nhưng khi được kêu gọi đóng góp tiền lắp điện đường chiếu sáng, các hộ đều đồng thuận. “Chúng tôi xin ý kiến lãnh đạo xã rồi họp dân, tiền vật tư chia đều cho các hộ. Hộ có nhà nằm trên trục đường chính đóng 220 ngàn đồng, hộ ở đường nhánh góp 50 ngàn đồng. Cứ 40 m đường được lắp một bóng đèn cao áp. Riêng công lắp đèn đường, anh em cán bộ thôn tự nguyện đứng ra làm giúp. Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn đã ủng hộ thôn Ia Mua 10 triệu đồng, một số đơn vị kinh doanh và thậm chí cán bộ xã Bàu Cạn cũng sẵn sàng đóng góp giúp cho thôn làm điện đường”-ông Nguyễn Văn Phụng-Trưởng thôn Ia Mua, cho biết. Tất cả 2.500 m đường bao gồm đoạn đường dọc tỉnh lộ 663 qua thôn và vài tuyến đường nhánh lớn trong thôn đã được chiếu sáng bởi 55 bóng điện.

Hơn một tháng nay, kể từ khi hệ thống điện chiếu sáng chính thức được “đóng máy”, cứ 18 giờ 30 phút hàng ngày, ông Phạm Văn Thanh-cán bộ Ban Công tác Mặt trận thôn Ia Mua lại bật công tắc điện. Và hôm sau, khi trời vừa hửng sáng, ông Thanh thức dậy, lại tiếp tục hành trình ấy để ngắt công tắc điện. “Giúp cho bà con cũng là giúp chính mình, tôi không nề hà nặng nhọc. Tôi rất vui khi thấy người già được thong dong ngồi uống bát nước chè hay bàn chuyện gẫu bên những khoảng sân hắt ánh sáng từ đèn đường hay những đám trẻ buổi tối rảnh rang rủ nhau ra chơi đùa dưới ánh đèn tại những đoạn đường hẻm ít người qua lại”-ông Thanh chia sẻ.

Tính đến nay, Ia Mua là thôn đầu tiên ở xã Bàu Cạn lắp hệ thống điện đường từ nguồn đóng góp của người dân. Tuy nhiên, xung quanh chuyện chung tay làm hệ thống điện đường này, người dân Ia Mua hiện vẫn còn ít nhiều trăn trở. “Để làm hệ thống điện chiếu sáng, chúng tôi phải bỏ ra hơn 200 triệu đồng. Số tiền ấy lớn quá, bởi vậy nên chúng tôi mới tự đóng góp làm hệ thống điện đường và trả tiền hàng tháng. Sau một tháng chạy thử, cả thôn tiêu tốn 420 kWh điện. Số tiền phải trả không hề nhỏ. Làm được đã khó, giữ được lại càng khó hơn. Bởi vậy, tôi rất mong sẽ có chủ trương miễn hoặc giảm phần nào đó tiền điện chiếu sáng hàng tháng để chương trình thực sự có sức bền”-Trưởng thôn Ia Mua đề nghị.

Lê Hòa

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới