Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiChư Prông: Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Chư Prông: Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Chính quyền và ngành chức năng huyện Chư Prông, Gia Lai đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh sau đợt mưa lũ tại xã Ia Mơr cách đây 1 tuần; đồng thời, thống kê thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Thiệt hại nặng do mưa lũ

Trong các ngày 6 và 7-8, trên địa bàn huyện Chư Prông có mưa to khiến 5 làng: Hnáp, Khôi, Krông, Klăh, Ring của xã Ia Mơr bị ngập lụt nghiêm trọng. Một số người dân bị nước lũ cô lập đã phải cần đến sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp để thoát khỏi vùng nguy hiểm. Đến nay, nước đã rút nhưng sinh hoạt, sản xuất của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

  Trạm Y tế xã Ia Mơr tập trung lực lượng phun thuốc sát trùng, làm sạch nguồn nước đề phòng dịch bệnh.  Ảnh: C.H
Trạm Y tế xã Ia Mơr tập trung lực lượng phun thuốc sát trùng, làm sạch nguồn nước đề phòng dịch bệnh. Ảnh: C.H

Bà Siu Pen (làng Hnáp) cho biết: Mưa lớn làm ngập nhà, giếng nước của gia đình bà và các nhà bên cạnh. Hiện tại, nước đã rút nhưng xung quanh nhà vẫn còn một số vùng trũng đang bị ngập. Giếng nước của gia đình bị chìm trong nước lũ nên giờ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. “Chúng tôi rất lo nguồn nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mới đây, con gái tôi bị đau bụng do sử dụng nguồn nước này”-bà Pen nói.

Gia đình ông Kpă Vi (làng Klăh) cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua. Ông Vi chia sẻ: “Lúc nửa đêm, khi cả gia đình tôi đang ngủ thì nước đổ về tràn vào khắp nhà. Nước dâng lên quá nhanh trong đêm làm trôi nhiều đồ đạc. Sau khi nước rút, chúng tôi đã được chính quyền địa phương và bộ đội giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa để nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Theo thống kê của UBND xã Ia Mơr, trong trận ngập lụt vừa qua, toàn xã có 26 ngôi nhà và hơn 60 ha cây trồng bị ngập. Trong đó, làng Ring bị thiệt hại nặng nề nhất khi có 50,9 ha cây trồng bị ngập. Cũng trong trận ngập lụt, cháu Rơ Châm Khải (SN 2012, ở làng Klăh) khi đang chơi trước nhà thì không may bị rớt xuống cống và bị nước cuốn dẫn đến tử vong.

Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

Ảnh: Chí Hào
Ảnh: Chí Hào

Trao đổi với P.V, ông Ngô Ngọc Tiến-Chủ tịch UBND xã Ia Mơr-cho hay: Sau khi lũ lụt xảy ra, xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, khơi thông cống rãnh giúp thoát nước nhanh ở vùng ngập lụt. Đồng thời, chúng tôi đã chỉ đạo Trạm Y tế xã chuẩn bị đủ cơ số thuốc và tổ chức phun thuốc sát trùng, làm sạch nguồn nước để đề phòng nguy cơ dịch bệnh bùng phát. “Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và thống kê thiệt hại do ngập lụt để báo cáo cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ cho người dân. Về trường hợp cháu bé tử vong, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình; Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện cũng hỗ trợ gia đình 1 triệu đồng”-ông Tiến cho biết.

Thiếu tá Phạm Văn Thanh-Đồn phó Đồn Biên phòng Ia Lốp-thông tin thêm: Sau khi nước lũ rút, đơn vị đã cử 7 cán bộ, chiến sĩ thường trực tại làng Ring để giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, khơi thống cống rãnh và khắc phục sản xuất. Công việc dự kiến thực hiện đến khi nhân dân hoàn toàn ổn định cuộc sống.

Về phía huyện Chư Prông, ông Từ Ngọc Thông-Phó Chủ tịch UBND huyện-cho hay: Địa phương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động triển khai các lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” hỗ trợ người dân thu dọn đồ đạc, di dời một số hộ tại các vị trí ngập sâu đến nơi an toàn khi xảy ra ngập lụt; theo dõi sát tình hình thời tiết và hướng dẫn người dân cách phòng bệnh, sử dụng nước hợp vệ sinh. Đồng thời, huyện đã đề nghị các đơn vị thi công công trình kênh mương trên địa bàn xã Ia Mơr khơi thông một số điểm trọng yếu về ngập úng và rào chắn quanh các hố nước nhằm tránh xảy ra tai nạn đuối nước cho người dân, nhất là trẻ em. “Huyện đã yêu cầu các lực lượng công an, quân đội, các ban, ngành, thôn, làng phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tập trung rà soát thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ người dân; tuyên truyền, cảnh báo người dân không đi nương rẫy, không đi qua các suối khi nước chảy xiết và quản lý con em để tránh xảy ra tai nạn đuối nước”-ông Thông nói.

CHÍ HÀO

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới