Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiChư Pưh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Chư Pưh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình giao thông trọng điểm để bàn giao cho đơn vị thi công. Mục tiêu của huyện là đảm bảo mọi người dân đều tiếp cận phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và tham gia giám sát quá trình thực hiện công khai, minh bạch.

Ông Trần Đăng Xiêm (bìa phải; thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang) bên diện tích đất được gia đình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường tránh phía Đông thị trấn Nhơn Hòa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Trần Đăng Xiêm (bìa phải; thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang) bên diện tích đất được gia đình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường tránh phía Đông thị trấn Nhơn Hòa. Ảnh: Nguyễn Diệp

Tuyến đường tránh phía Đông thị trấn Nhơn Hòa có chiều dài khoảng 6,6 km qua địa bàn 2 xã: Ia Hrú và Ia Phang. Liên quan đến dự án này có một số diện tích đất, cây cối và vật kiến trúc của 140 hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai thi công. Để đảm bảo hài hòa lợi ích, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, các cơ quan chuyên môn của huyện và chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân hiểu được các chủ trương của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Đến nay, huyện đã hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua xã Ia Hrú với chiều dài 921 m. Tất cả 21 hộ dân đều đồng thuận cao với chủ trương làm đường. Bên cạnh đó, đơn vị chức năng cũng đã kiểm đếm xong đoạn qua thị trấn Nhơn Hòa với chiều dài 3,7 km và đang kiểm đếm đoạn qua xã Ia Phang để triển khai công tác giải tỏa, đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Trần Đăng Xiêm (thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang) cho biết: “Tuyến đường tránh phía Đông thị trấn Nhơn Hòa có vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Việc mở rộng tuyến đường đã lấy một phần diện tích đất, cây cối và vật kiến trúc của gia đình tôi. Tuy nhiên, tôi chấp thuận chủ trương đền bù để công trình sớm được thi công”.

Tương tự, ông Trần Phán (thôn Hòa Thuận, xã Ia Phang) cũng đồng thuận cao với chủ trương làm đường của Nhà nước. Ông cho hay: Tuyến đường khi mở rộng đã vướng một số cây cối và hàng rào của gia đình. Sau khi được cơ quan chức năng đến vận động, tôi tự nguyện dời hàng rào, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tôi mong Nhà nước tính toán hỗ trợ đối với những diện tích cây cối và hoa màu bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, ngành chức năng huyện Chư Pưh cũng đang tăng tốc giải phóng mặt bằng tuyến đường liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông, đoạn qua địa bàn các xã: Chư Don, Ia Hla, Ia Dreng, Ia Hrú, Ia Rong và thị trấn Nhơn Hòa với tổng chiều dài toàn tuyến là 26,7 km. Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng được 21 km, phần còn lại đã kiểm đếm xong và đang tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân nhằm tạo sự đồng thuận.

Thi công đường liên xã Ia Hrú-Ia Rong. Ảnh: Nguyễn Diệp
Thi công đường liên xã Ia Hrú-Ia Rong (huyện Chư Pưh). Ảnh: Nguyễn Diệp

Ông Trương Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rong-thông tin: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường liên xã Ia Rong-Ia Hrú có 22 hộ dân của xã bị ảnh hưởng. Đến nay, tất cả đều đồng thuận và tự nguyện bàn giao mặt bằng. Trước đó, một số gia đình đã tự nguyện hiến đất. Đạt được kết quả này là nhờ chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp với người dân.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh-cho biết: Một trong những khó khăn hiện nay trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng các công trình giao thông trên địa bàn huyện là thiếu nguồn nhân lực. Trong khi cùng lúc triển khai nhiều tuyến đường nên ảnh hưởng đến tiến độ. Bên cạnh đó, một số tuyến lại vướng phải cột điện do ngành Điện lực quản lý. Đặc biệt, có hiện tượng đẩy giá đất lên cao gây tác động trực tiếp đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

“Để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đúng tiến độ, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, huyện huy động cán bộ, công chức phụ trách công tác đền bù giải phóng mặt bằng làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Mục tiêu của huyện là đảm bảo mọi người dân đều tiếp cận phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và tham gia giám sát quá trình thực hiện công khai, minh bạch”-ông Tứ thông tin thêm.

NGUYỄN DIỆP

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới