Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiChư Pưh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trong thanh-thiếu...

Chư Pưh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trong thanh-thiếu niên

Thời gian gần đây, huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là tai nạn liên quan thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số.

Gia tăng TNGT trong thanh-thiếu niên

Ông Huỳnh Thái Nghiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Hrú-thông tin: Xã có 8 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đầu năm đến nay, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 1 người. Điển hình là vụ TNGT xảy ra ngày 14-2 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua làng Đung) làm 3 người chết, 1 người bị thương nặng. Tiếp đó, chiều 25-4, cũng trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua làng Tao Cho) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 1 người.

“Mặc dù lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhưng tình trạng thanh-thiếu niên vẫn thường xuyên tụ tập thành từng tốp phóng nhanh, lạng lách, thậm chí uống rượu, bia sau đó điều khiển xe dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng”-ông Nghiêm chia sẻ thực trạng.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Pưh là đoạn tuyến phức tạp về an toàn giao thông trong thời gian qua. Ảnh Lê Hòa
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Pưh là đoạn tuyến phức tạp về an toàn giao thông trong thời gian qua. Ảnh: Lê Hòa

Thượng tá Phạm Hồng Sơn-Phó Trưởng Công an huyện Chư Pưh-khái quát: Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện có chiều dài 36 km, chạy qua 5/9 xã, thị trấn với 159 điểm đấu nối giao thông. Trong 4 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 2 người (giảm 1 vụ, giảm 6 người bị thương, tăng 5 người chết so với cùng kỳ năm 2020). Đáng chú ý, 6/7 trường hợp tử vong đều là thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số.

“Tai nạn giao thông phần lớn xảy ra trên đường Hồ Chí Minh bởi đây là tuyến giao thông hỗn hợp, lưu lượng phương tiện lớn và nhiều người chưa có ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, nhất là thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số”-Thượng tá Phạm Hồng Sơn cho biết.

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Thượng tá Phạm Hồng Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận: Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT đến thanh-thiếu niên nói chung, thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số nói riêng còn hạn chế bởi hình thức chưa thực sự thu hút. Qua nghiên cứu, chúng tôi mời nhóm nhạc Đur Siu tham gia tuyên truyền.

Chỉ sau 2 giờ thông báo sẽ có nhóm nhạc Đur Siu biểu diễn, các bạn thanh-thiếu niên đã chia sẻ thông tin, rủ nhau đi xem rất đông. Suốt chương trình, chúng tôi xen kẽ các tiết mục văn nghệ do thành viên nhóm nhạc Đur Siu biểu diễn với các bài hát đang được bạn trẻ yêu thích, lồng ghép tuyên truyền về Luật Giao thông Đường bộ. Ngay đêm diễn đầu tiên tại xã Ia Phang ngày 6-4 có khoảng 850 người đến dự, trong đó có trên 300 thanh-thiếu niên.

“Trước đây, để vận động được nhóm thanh-thiếu niên tham dự các chương trình như thế này là không dễ. Từ những tín hiệu này, Công an huyện báo cáo lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện xin ý kiến để áp dụng tại các xã khác”-Thượng tá Sơn cho hay.

Mô hình truyền thông có sự tham gia biểu diễn của nhóm nhạc Đur Siu sau đó đã lần lượt được triển khai tại 4 xã dọc đường Hồ Chí Minh. Ước tính có khoảng 1.050 lượt thanh-thiếu niên tham dự các đêm tuyên truyền về ATGT kết hợp biểu diễn văn nghệ. Cùng với đó, Ban ATGT huyện thu âm nội dung tuyên truyền về ATGT bằng tiếng Jrai, có lồng ghép các bản nhạc trẻ, sôi động để thu hút người nghe, nhất là thanh-thiếu niên.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh tặng mũ bảo hiểm cho thanh niên huyện Chư Pưh. Ảnh: Lê Hòa
Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh tặng mũ bảo hiểm cho thanh niên huyện Chư Pưh. Ảnh: Lê Hòa

Bên cạnh đổi mới hình thức tuyên truyền, Công an huyện Chư Pưh còn triển khai nhiều giải pháp khác nhằm kéo giảm TNGT. Đó là huy động, tập hợp người dân chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong đảm bảo trật tự ATGT. Cụ thể là mô hình “Đường không bóng tối kết hợp camera an ninh”.

Cùng với đó, Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Qua tổ chức 11 đêm cao điểm tuần tra, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý 178 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 92,25 triệu đồng, tạm giữ 57 phương tiện. Bên cạnh đó, vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ mũ bảo hiểm tặng cho người dân trong các chương trình tuyên truyền.

Đặc biệt, Công an huyện và Công an các xã đã khoanh vùng, gọi hỏi, giáo dục, răn đe và yêu cầu 106 thanh-thiếu niên cá biệt cam kết không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. “Chúng tôi đang tiếp tục thử nghiệm một số mô hình và rút kinh nghiệm trước khi triển khai nhân rộng để kéo giảm TNGT”-Thượng tá Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh.

LÊ HÒA

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới