Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựChủ tịch Phan Văn Mãi: 'Đến tháng 11, TP.HCM cũng chưa thể...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: ‘Đến tháng 11, TP.HCM cũng chưa thể bình thường mới’

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng dù dịch bệnh tại TP.HCM có diễn tiến tích cực nhưng đến tháng 11 cũng chưa thể nói là trở lại trạng thái bình thường mới hoàn toàn.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 9 sáng 14-10, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến tình hình dịch trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, tình hình dịch ở thành phố đã được cải thiện, có những kết quả cơ bản. “Tuy nhiên nói bền vững chưa, trở lại trạng thái bình thường mới chưa thì phải khẳng định là phải tiếp tục các biện pháp kiểm soát và phòng, chống dịch. Tính tới thời điểm này, TP HCM chưa thể nói là trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Đến tháng 11, TP.HCM cũng chưa thể bình thường mới'
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi

Dẫn chứng, Chủ tịch UBND TP HCM nói đến giờ cơ quan nhà nước chưa hoạt động đầy đủ, hoạt động dạy- học và rất nhiều hoạt động bình thường khác của xã hội cũng chưa hồi phục hết nên chỉ có thể nói TP HCM đang dần dần từng bước mở ra.

“Được như thế này là mừng, chúng ta cùng cố gắng củng cố và phát huy”, Chủ tịch UBND TP HCM bày tỏ và cho biết nếu có diễn biến phức tạp hơn thì phải điều chỉnh trở lại. Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh chưa thể nói đến khi nào, cụ thể thời điểm nào thành phố trở lại trạng thái bình thường mới hoàn toàn.

Nói về Nghị quyết 128 hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” mà Chính phủ vừa ban hành, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang nghiên cứu để cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ.

TP HCM sẽ có hội nghị tổng kết về công tác phòng, chống dịch bệnh, gắn với triển khai công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian sắp tới, cũng như cụ thể hóa Nghị quyết 128, các hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP HCM đã lập 1 tổ công tác, trong đó có nhiều chuyên gia để ngồi lại, rà soát, đánh giá căn cứ vào hướng dẫn Nghị quyết 128. Trong bộ tiêu chí là đánh giá tới từng phường, xã, thị trấn, các địa phương sẽ đánh giá và hoạt động theo khuyến cáo của từng mức độ và xét trong bối cảnh toàn thành phố, vừa cục bộ vừa toàn diện.

Ông Phan Văn Mãi nói theo hướng dẫn, đánh giá tình hình dịch hàng ngày, hàng tuần, từ đó thay đổi cấp độ nên không có gì cố định. Có thể ngày này cấp độ này, ngày kia cấp độ kia, do đó không nên hiểu Chỉ thị 18 là áp cấp độ 3 mà là áp dụng những nguyên tắc, đánh giá hiện trạng, tình hình dịch để từ đó tổ chức các hoạt động phù hợp.

“Với mấy tháng ở TP HCM và kinh nghiệm của thế giới trong chống dịch, không ai có thể nói trước được chuyện gì. Có thể tại thời điểm đó là phù hợp nhưng sau đó đã khác. Không thể nói nhận định đó sai mà phải có tính thời điểm”, Chủ tịch UBND TP HCM đúc kết.

Về kiến nghị của quận 7 mở quán ăn phục vụ tại chỗ, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thành phố đang xem xét. Chuyện quán ăn phục vụ tại chỗ chắc chắn TP HCM sẽ thí điểm nhưng sẽ có những quy định cụ thể, đánh giá tình hình. Tinh thần là khẩn trương nhưng phải chuẩn bị kỹ, nôn nóng là không được, sai một chút là là ảnh hưởng lớn.

 “Phòng chống dịch và phục hồi kinh tế đôi khi nó mâu thuẫn nhau, phải giải quyết hài hòa”, ông Phan Văn Mãi nói.

Chia sẻ quan điểm về diễn biến dịch COVID-19 tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Nên – bí thư Thành ủy TPHCM – cho biết diễn biến tình hình dịch trên địa bàn đã tốt lên, nhưng chưa có điều gì chắc chắn trước sự phức tạp của biến chủng Delta.

“Hiện tại, không gì bằng nâng cao ý thức, sự cảnh giác của người dân trong phòng, chống dịch. Ý thức người dân trong việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tuân thủ 5K còn nhiều nơi, nhiều lúc bị buông lỏng, điều này sẽ khiến biến chủng Delta càng phát huy đặc tính lây lan nhanh”, bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Ngọc Trâm (Nguoiduatin.vn)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/chu-tich-phan-van-mai-den-thang-11-tphcm-cung-chua-the-binh-thuong-moi-tintuc790898

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới