Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiChủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: Xử lý ngay những cán...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: Xử lý ngay những cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp

Sáng 27-2, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị nghe Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện tỉnh Gia Lai (DDCI) năm 2019. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Về phía Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI)-Chi nhánh Đà Nẵng có ông Nguyễn Tiến Quang-Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng.  

Việt Nam-quán quân trong cuộc đua cải thiện năng lực cạnh tranh toàn cầu Gia Lai: Ban hành bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI)

Hội nghị Công bố kết quả đánh giá Bộ chỉ số DDCI năm 2019. Ảnh: Hà Duy 1
Hội nghị Công bố kết quả đánh giá Bộ chỉ số DDCI năm 2019. Ảnh: Hà Duy

Báo cáo DDCI Gia Lai năm 2019 cho thấy, với sự tham gia khảo sát của 775 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, ở nhóm đánh giá các sở, ban, ngành, 3 đơn vị có vị trí cao nhất lần lượt là: Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai (70,57 điểm); Cục thuế tỉnh (70,55 điểm) và Sở Kế hoạch và Đầu tư (70,23 điểm). Ở nhóm đánh giá cấp huyện, 3 địa phương có vị trí cao nhất lần lượt là: Đức Cơ (69,72 điểm); TP. Pleiku (67,21 điểm) và thị xã Ayun Pa (64,46 điểm).  

Đây là năm đầu tiên Gia Lai triển khai thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện. Theo đánh giá của VCCI chi nhánh Đà Nẵng, kết quả DDCI giữa các sở, ban, ngành tương đối đồng đều, không có khoảng cách quá lớn giữa các sở, ban, ngành với nhau về điểm số. Chi phí thời gian và tính minh bạch là hai chỉ số thành phần có điểm trung vị cao nhất trong nhóm sở, ban, ngành. Còn kết quả DDCI nhóm cấp huyện cho thấy có sự phân hóa điểm giữa các đơn vị nhóm đầu với nhóm cuối. Hỗ trợ doanh nghiệp và Thiết chế pháp lý là hai chỉ số thành phần có điểm trung vị cao nhất trong nhóm cấp huyện.  

Ông Nguyễn Tiến Quang-Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng đánh giá cao kết quả DDCI tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hà Duy   2
Ông Nguyễn Tiến Quang-Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng đánh giá cao kết quả DDCI tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hà Duy

Sau khi thảo luận về kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhận xét: “Đây là năm đầu tiên chúng ta thực hiện đánh giá DDCI và rõ ràng đã có những tác động tích cực, thể hiện ở chỗ các đơn vị, các địa phương đã nỗ lực hơn trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúng ta đánh giá DDCI để doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình, để chúng ta cải thiện môi trường đầu tư. Những kết quả này là cơ sở để các địa phương nhìn lại cách đồng hành với doanh nghiệp. Nếu chúng ta có tương tác và định hướng về chính sách thì doanh nghiệp sẽ có định hướng phát triển tốt hơn nhiều”.  

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu phải nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu. Ảnh: Hà Duy   3
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu phải nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu. Ảnh: Hà Duy

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị và các địa phương, căn cứ trên những kết quả DDCI để tiếp tục rà soát lại những hạn chế để cải thiện cho phù hợp. Phải chú ý tăng cường hơn nữa vai trò của người đứng đầu, xử lý ngay những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chính sách phải được công khai, minh bạch trên các trang thông tin điện tử, nâng cao dịch vụ công mức độ 3, 4 để hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, cải thiện nhanh nhất việc giải quyết các thủ tục hành chính và rà soát lại công tác thanh tra, kiểm tra; giao Thanh tra tỉnh làm đầu mối để tránh chồng chéo. Việc triển khai DDCI sẽ tiếp tục triển khai cho năm 2020 và những năm sau nữa.  

Hà Duy  

Nguồn: https://baogialai.com.vn/channel/8301/202002/chu-tich-ubnd-tinh-gia-lai-vo-ngoc-thanh-xu-ly-ngay-nhung-can-bo-nhung-nhieu-doanh-nghiep-5671130/

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới