Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiChùm ảnh: Hơn 100ha thông hai lá ở Gia Lai bị phá...

Chùm ảnh: Hơn 100ha thông hai lá ở Gia Lai bị phá hoại đến mức không ngờ

Hơn 100ha rừng thông hai lá ở huyện Đắk Đoa (Gia Lai) bị người dân dùng dao cắt đi lớp vỏ bên ngoài nghi bán để làm giá thể trồng lan.

Một gốc thông hai lá hàng chục năm tuổi đã bị người dân dùng dao cạo những lớp vỏ

Cánh rừng thông hai lá hàng chục năm tuổi tại hai xã Glar, Tân Bình thuộc rừng phòng hộ huyện Đắk Đoa, Gia Lai những ngày gần đây được phát hiện bị bóc vỏ. Người dân tại địa phương cho biết, việc người dân vào rừng thông để cạo vỏ bán cho người mua làm giá thể cây phong lan cảnh.

Cánh rừng thông hàng trăm ha hầu như không có gốc nào là không bị cạo

Theo người dân địa phương này, khoảng 1 năm trước, có một vài người thương lái đến huyện Đắk Đoa hỏi về diện tích rừng thông hai lá trên địa bàn hai xã Glar và Tân Bình. Những thương lái này cho biết, thông hai lá có thể làm giá thể trồng phong lan. “Vỏ thông hai lá lóc về đem ngâm nước vôi trong sau đó trồng phong lan lên. Hoặc có một cách khác tốn kém hơn là mua thuốc bảo vệ thực vật chuyên cho cây lan đem ngâm vào để triệt mầm nấm bệnh, sau đó đem phơi khô. Người trồng phong lan đem một số lượng vỏ thông vào những giá thể sau đó gắn cây vào là cây sinh trưởng và phát triển tốt. Và kể từ khi có thương lái đến gom mua, nhiều người dân đã dùng dao, búa hoặc rựa đến chặt vào từng mảng nhỏ gom lại thành số lượng lớn mang bán”, người này cho hay.

Sau khi bị cạo vỏ, lớp nhựa ứa ra bọc lại những vết thương khiến cho cây thông giống như bị lở loét

Theo người dân này, có thời điểm người dân bán với giá 3.000đ/kg. “Nghe nói thương lái họ gom vỏ thông này bán sang Trung Quốc. Ở đây giá thấp so với việc bán ra các tỉnh phía Bắc. Giá ở ngoài Bắc họ thu mua đến 8.000đ. Một cây thông lớn có thể cho khoảng 2kg vỏ thông. Vì có lợi nhuận mà không phải tốn nhiều công nên người dân cứ thế vào rừng để cạo vỏ thông về. Có người trải bạt dưới đất rồi chặt, nạy để vỏ thông rớt xuống gom lại”, người dân này cho biết.

Nhiều cây thông ngã đổ do bị bóc vỏ và bị đẽo vào phần thân

Qua quan sát thực tế cho thấy, hàng ngàn cây thông hai lá rừng tại rừng phòng hộ Đắk Đoa đã bị đẽo nham nhở quanh thân. Cây to có thể cạo từ gốc lên 3 m, còn đa phần bị cạo ngang tầm với của người lớn. Khảo sát trên một khoảnh nhỏ tại rừng thông ở xã Glar cho thấy, hầu như 100% cây tại khu vực này đều bị người dân cạo vỏ cây thông. Nhiều cây thông chảy nhựa ra, gặp đám cháy nên cháy luôn phần gốc khiến cây chết khô. Các cây thông này nhựa chảy ra quanh lớp vỏ đọng lại một lớp đặc quánh. Nhiều thân cây mới bị đẽo gần đây, lớp nhựa đọng lại xung quanh lớp vỏ sần sùi như một người bị bệnh gẻ lở loét.

Một gốc thông bị đẽo đến mức gãy đổ.

Thời gian vừa qua, Công an TP Pleiku và Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Đoa đã phát hiện 5 vụ mua bán, vận chuyển vỏ thông hai lá trên địa bàn Pleiku và tại huyện Đắk Đoa. Cơ quan công an và lực lượng kiểm lâm đang tiến hành điều tra và xử lý các vụ án theo quy định pháp luật. Hiện lực lực lượng chức năng vẫn đang bối rối vì việc người dân xâm phạm rừng thông chỉ bị tác động gây mất cân bằng trong sinh trưởng và phát triển của cây. Cây không chết ngay.

Dưới đây là hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại cảnh hàng ngàn cây thông hai lá trên địa bàn huyện Đăk Đoa bị người dân phá hoại.

Chỉ tính trong một diện tích nhỏ nhưng gần như 100% gốc thông đều bị cạo
Phóng viên Báo Giao thông tại khu rừng thông hai lá bị người dân vào cạo vỏ
Những vỏ thông khô chưa kịp vận chuyển thì bị lực lượng chức năng thu giữ đem về Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa
Tính từ năm 2018 đến nay, ngành chức năng đã bắt được 5 vụ mua bán vận chuyển, mua bán vỏ thông hai lá tại địa bàn huyện Đắk Đoa và Pleiku. Hơn 10 tấn vỏ thông đã bị lực lượng chức năng thu giữ

Tạ Vĩnh Yên

Theo Baogiaothong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới