Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựCô bé 12 tuổi thản nhiên thay đồ trước mặt các bạn...

Cô bé 12 tuổi thản nhiên thay đồ trước mặt các bạn nam, biết nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh giật mình

Quan niệm ‘trẻ nhỏ chưa biết gì’ trên khiến nhiều bậc cha mẹ chủ quan thay đồ trước mặt con cái. Thế nhưng, đôi khi lại mang đến những hậu quả khó lường khiến cha mẹ trở tay không kịp. Câu chuyện của đứa trẻ dưới đây một điển hình.

Trẻ thản nhiên thay đồ trước mặt bạn theo thói quen ở nhà

Cô bé Tiểu Văn (12 tuổi, đến từ Trung Quốc) từ nhỏ đã sống với mẹ. Hai mẹ con thường xuyên tắm và thay quần áo trước mặt nhau. Lâu dần, Tiểu Văn coi việc thay quần áo trước mặt người khác cũng là điều bình thường như chải tóc hay đội mũ.

Cho đến một ngày Tiểu Văn đi cắm trại qua đêm cùng các bạn trong lớp. Đến tối, khi tất cả cùng thay quần áo để đi ngủ, Tiểu Văn thay vì vào nhà vệ sinh thì cô bé thản nhiên thay quần áo trước mặt bạn bè giống như thói quen ở nhà.

Đáng nói, lúc này ngoài các bạn nữ thì còn có 3 bạn nam, khỏi phải nói, các học sinh bắt đầu ngượng chín mặt vì hành động của Tiểu Văn.

3 cậu nam sinh sau buổi cắm trại đã chuyển trường khác. Tiểu Văn cũng vậy, cô bé đành xin mẹ chuyển trường để quên đi sự việc đã xảy ra.

Ảnh minh họa

Câu chuyện nói trên đã khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi giật mình. Nhiều người lớn cứ vô tư nghĩ rằng, thay đồ trước mắt con thì cũng chẳng sao vì các con vốn chưa nhận thức được điều gì.

Thế nhưng chính sự chủ quan này khiến các bé thiếu kiến thức về giới tính để bảo vệ cơ thể mình. Thêm một câu chuyện đau lòng sau đây sẽ khiến nhiều phụ huynh phải bừng tỉnh vì sự chủ quan của bản thân.

Cụ thể, cô bé Xiaowen sống trong gia đình thiếu vắng tình thương của cha. Hai mẹ con thường xuyên thay quần áo, tắm rửa cùng nhau từ nhỏ. Theo thời gian, Xiaowen coi việc thay đồ trước mặt người khác cũng đơn giản như đội mũ, chải tóc mà thôi.

Một lần đi cắm trại với các bạn cùng lớp, Xiaowen không chút ngượng ngùng thay quần áo ngay trước mặt ba cậu bạn bước vào tuổi dậy thì. Cái kết ai cũng có thể tưởng tượng được song sự việc đau lòng khiến cô bé ám ảnh, tổn thương tâm lý nặng nề.

“Hãy giúp con hình thành suy nghĩ cơ thể là bí mật của riêng mình”

Theo các nhà khoa học, trẻ từ 3-6 là giai đoạn tốt nhất giáo dục giới tính. Hồn nhiên thay quần áo trước mặt con, nhìn bề ngoài không ảnh hưởng nhưng lâu dài khiến trẻ cảm thấy việc thay quần áo trước mặt người khác là chuyện bình thường; coi những “cuộc gặp gỡ thẳng thắn” này như một thói quen. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch trên.

Theo chuyên gia, cha mẹ nên giúp con hình thành suy nghĩ cơ thể là bí mật của riêng mình, không nên cho người khác thấy bất cứ lúc nào. Chỉ khi quan tâm cơ thể mình từ trái tim, trẻ mới có ý thức tự bảo vệ.

Dù vậy, lấp liếm chủ đề giới tính cũng không phải cách hay. Không được giáo dục giới tính kịp thời, trẻ sẽ xuất hiện tâm lý tò mò, tìm cách khám phá tiêu cực như nhìn trộm, hoặc những hành vi vi phạm đạo đức, luật pháp.

Trước khi trẻ 3 tuổi, mẹ có thể tắm chung. Việc nhìn thấy người lớn khỏa thân với bé không khác nhiều so với món đồ chơi mới. Lúc này, mẹ nên lồng ghép giải thích một cách đơn giản về chức năng từng bộ phận trên cơ thể.

Khi đứa trẻ lên 4, 5 là lúc cha mẹ cần biết rằng không được gần con quá mức, nhất là tắm hoặc ngủ chung.

Đáng lưu ý, thời điểm này cũng là lúc dạy con chủ động phân biệt giới tính. Và cách phân biệt rõ nhất ở độ tuổi này chính là quần áo. Cha mẹ nên cho bé nam mặc quần áo của con trai trong khi con gái mặc quần áo hoặc váy nếu thích.

Yến Nguyễn

Nguồn: saostar.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới