Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựCọ Hoàng gia – biểu tượng của đất nước Cuba vươn xanh...

Cọ Hoàng gia – biểu tượng của đất nước Cuba vươn xanh trên đất Việt

Ở Cuba có loài cây được coi như biểu tượng của đất nước này – đó là cây cọ Hoàng gia. Nhưng đó cũng là một loài cây quen thuộc tại Việt Nam với cái tên Cau vua. Loài cây này cũng xuất hiện trên nhiều tuyến phố, con đường của Việt Nam như một biểu tượng về sự ngay thẳng, bất khuất, khả năng phục hồi và bất khả chiến bại của người Cuba.

Có thể dễ dàng gặp nhiều cây cọ Hoàng gia ngay trong lòng thành phố Hà Nội, trên con phố Thợ Nhuộm, Cung đường Lý Thường Kiệt, ngay trong sân Đại sứ quán Cuba tại Việt nam…

Những thân cây đứng kiêu hãnh bên nhau như những chiến binh in trên nền trời. Tán lá xòe rộng trên cao, cả thân cây vươn ngạo nghễ. Chiều cao của cây có thể lên đến 20 – 30m và đường kính thân cây có thể rộng đến 50cm. Vỏ cây chắc chắn, nhẵn nhụi, có màu xám-trắng và đặc điểm đặc biệt nhất là có một chỗ phình to ra bên dưới tán lá hình một chiếc vương miện màu xanh. Tán lá thì có tới trên dưới 15 cành, dài chừng 2-3m.

Những người ở khu vực có cây cọ Hoàng gia này cho biết: Hoa của cây có màu trắng và bao phấn màu hồng nhạt, có mùi rất thơm có thể ngửi thấy từ hơn 15m, mời gọi các loài chim, dơi và ong đến thụ phấn cho hoa. Quả cọ có hình cầu hoặc elip, có màu xanh khi còn sống và chuyển dần sang màu đỏ và cuối cùng là đen tím khi chín.

Cây cọ Hoàng gia trong khuôn viên Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam.

Khi được hỏi về nguồn gốc những cây cọ Hoàng gia tại Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, số 65 Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hà Nội, ông Nguyễn Duy Cương, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba chia sẻ: Năm 2010, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tu sửa, trang hoàng lại trụ sở Đại sứ quán. Tôi tới gặp Đại sứ Fredesman Turro Gonzalez và đưa ra ý tưởng về việc trồng cây cọ Hoàng gia ngay trong khuôn viên Đại sứ quán bởi nó tượng trưng cho đất nước Cuba. Đại sứ Fredesman rất hoan nghênh ý tưởng này và nhờ hỗ trợ, xúc tiến. Với sự giúp đỡ của một số thành viên Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba, hai cây cọ Hoàng gia lớn được chuyến tới Đại sứ quán ngay sau đó.

“Điều đặc biệt là ngày trồng cây còn có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội; Đại sứ quán Cuba, các thành viên trong Hội Hữu nghị Việt nam – Cuba”, ông Cương nhấn mạnh.

Những cây cọ Hoàng gia tại Vườn hoa Tao Đàn (Hà Nội).

Nhà báo Xuân Thủy từng viết: “Đã có một dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ trong những năm chiến tranh, thì ở bên kia bán cầu, tôi cũng gặp một dáng đứng Cuba quật cường mà kiêu hãnh qua hình ảnh loài cây biểu tượng của đất nước được mệnh danh là chìa khóa từ Nam Mỹ mở vào vịnh Mexico này”.

Phạm Hưng – Phạm Lý

Nguồn: Báo Thời Đại

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới