Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiCơ sở y tế tăng cường phòng, chống lây nhiễm chéo

Cơ sở y tế tăng cường phòng, chống lây nhiễm chéo

Hiện tất cả các bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều đã chủ động phân luồng, tăng cường khám sàng lọc, kiểm soát người ra vào nhằm phòng, chống lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền việc không đến thăm bệnh và chỉ được phép 1 người nuôi bệnh tại viện trong thời điểm hiện nay.

Tăng cường phân luồng, khám sàng lọc

Tại Bệnh viện Đại học Y dược- Hoàng Anh Gia Lai, đơn vị đã bố trí phân luồng và thành lập khu vực khám sàng lọc. Theo đó, tất cả mọi người đến bệnh viện đều được khám sàng lọc kỹ càng. Nhân viên y tế tại bộ phận khám sàng lọc ngay tại cổng bệnh viện sẽ tiến hành đo thân nhiệt, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn đồng thời thực hiện khai báo y tế.

Khám sàng lọc tại Bệnh viện Đại học Y dược- Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Khám sàng lọc tại Bệnh viện Đại học Y dược- Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện

Bác sĩ Trương Đình Hưng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Sau khi khám sàng lọc, những trường hợp đảm bảo không có dịch tễ, không sốt, ho thì sẽ dán tem đã kiểm tra và có lối đi riêng vào bệnh viện. Những trường hợp nghi ngờ sốt, ho, có yếu tố dịch tễ thì sẽ nhanh chóng chuyển sang khu khám sàng lọc có phòng khám hô hấp, khu cách ly tạm thời theo lối đi riêng biệt đồng thời thông tin cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến lấy mẫu xét nghiệm và làm thủ tục chuyển sang Khu cách ly Khoa Bệnh nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly y tế.

Theo bác sĩ Hưng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhiều người dân cũng e ngại đến bệnh viện khám chữa bệnh chỉ trừ bệnh nặng buộc phải đến. Nếu trước đây một ngày trung bình bệnh viện tiếp nhận khoảng 500 người đến khám thì nay còn khoảng 300 người. Việc triển khai phân luồng, tăng cường khám sàng lọc tại bệnh viện được mọi người đồng thuận và hợp tác tốt vì góp phần đảm bảo quy trình và an toàn cho mọi người.

Đến khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược- Hoàng Anh Gia Lai, bà Trần Thị Thủy- tổ 9, phường Ia Kring, TP.Pleiku cảm thấy an tâm khi được khám sàng lọc ban đầu. Bà Thủy cho hay: Bệnh viện tổ chức phân luồng, khám sàng lọc như thế này làm cho người bệnh đến đây cảm thấy an tâm. Tôi nghĩ việc này là hết sức cần thiết khi mà dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Còn ông Võ Xuân Bá- thôn 1, xã K’Dang, huyện Đak Đoa cũng hết sức đồng tình hưởng ứng. “Khi vào tới cổng, tôi và mọi người được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và nếu ai chưa có khẩu trang sẽ được bệnh viện phát khẩu trang vải kháng khuẩn. Nhân viên y tế cũng kiểm tra về việc có đi tới vùng dịch hay không. Tuy có mất ít thời gian nhưng tôi và mọi người vui vẻ chấp hành vì đây là việc làm cần thiết lúc này”- ông Bá nói.

Ban Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược- Hoàng Anh Gia Lai cũng đã có văn bản và đồng thời có bảng thông báo đặt ngay tại cổng về việc không đến thăm người bệnh tại bệnh viện; mỗi người đi khám bệnh chỉ có 1 người nhà đi cùng; mỗi bệnh nhân chỉ 1 người đi nuôi để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đảm bảo an toàn, đúng quy trình

Nhân viên y tế- Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi vào bệnh viện. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế- Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi vào bệnh viện. Ảnh: Như Nguyện

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai là đơn vị tuyến cuối có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị nếu có bệnh nhân dương tính với Covid- 19, vì vậy đơn vị đã chủ động, tích cực, thực hiện chặt chẽ công tác phân luồng, tư vấn, khám sàng lọc, cách ly theo quy định để người bệnh và cán bộ nhân viên y tế yên tâm hơn trong quá trình khám bệnh và điều trị tại viện. Việc phân luồng, sàng lọc được thực hiện ngay từ cổng vào đảm bảo an toàn, đúng quy trình. Bệnh viện phân công nhân viên y tế trực 24/24 giờ kiểm soát chặt chẽ không để sót, lọt. Qua đó, tất cả những trường hợp đi từ vùng có dịch về, người có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở đều được đưa ngay vào Phòng khám sàng lọc theo lối riêng.

Bác sĩ CKII Phạm Bá Mỹ- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thông tin: “Qua kiểm tra thân nhiệt nếu bệnh nhân có sốt và có yếu tố dịch tễ liên quan hoặc đi từ vùng dịch về lập tức đưa vào phòng khám riêng biệt và tiến hành khai thác làm hồ sơ sau đó sẽ có xe cứu thương chuyên dụng đưa bệnh nhân lên Khoa Bệnh nhiệt đới theo lối riêng biệt đảm bảo an toàn, phòng tránh lây nhiễm chéo. Ban đầu triển khai người dân chưa quen nhưng nay thì mọi người đã quen với quy trình, đồng thuận và hợp tác tốt”.

Bảng hướng dẫn phân luồng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Bảng hướng dẫn phân luồng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện

Ngoài ra, sau khi tư vấn sàng lọc theo quy định, khi vào Khoa Khám, đoàn viên thanh niên Đoàn Cơ sở của bệnh viện sẽ hướng dẫn mọi người 6 bước rửa tay theo đúng quy định tại trạm rửa tay dã chiến đặt tại đây. Nhân viên y tế cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đặc biệt, nhân viên của bệnh viện còn tự tay may trên 4000 khẩu trang vải tặng miễn phí cho bệnh nhân.

Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh, hiện nay, đối với bệnh nhân bệnh mãn tính khám điều trị ngoại trú, trước đây cấp thuốc 1 tháng/1 lần thì nay bệnh viện triển khai cấp thuốc 2 tháng/lần nhằm giảm lưu lượng bệnh nhân tại Khoa Khám. “Trong thời điểm này, bệnh viện cũng thông báo tạm ngừng thăm bệnh; yêu cầu mỗi người đi khám bệnh chỉ có 1 người nhà đi cùng, mỗi bệnh nhân chỉ 1 người nhà chăm sóc để hạn chế người ra vào, phòng tránh lây nhiễm trong bệnh viện”- bác sĩ Mỹ cho biết thêm.

Như Nguyện

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới