Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựCon đường trở thành hoàng hậu Thái của nữ tiếp viên hàng...

Con đường trở thành hoàng hậu Thái của nữ tiếp viên hàng không

Từ nữ tiếp viên hàng không, bà Suthida đã gia nhập quân đội, trở thành tâm phúc kề bên nhà vua Maha Vajiralongkorn trước khi được sắc phong làm hoàng hậu hôm 1/5.

Trước lễ kết hôn hoàng gia hôm 1/5, bà Suthida đã có nhiều năm chung sống với thái tử Maha Vajiralongkorn. Bà cũng là một thành viên trong đội cận vệ thường xuyên xuất hiện bên hoàng thân Thái Lan trong các sự kiện công cộng. Ở tuổi 40, người phụ nữ một thời từng là nữ tiếp viên của hãng hàng không Thai Airways nay đã trở thành hoàng hậu của đất nước Thái Lan.

Từ tiếp viên hàng không tới hoàng hậu

Suthida sinh ngày 6/3/1978, từng tốt nghiệp tại Đại học Assumption ở thủ đô Bangkok với bằng cử nhân về truyền thông năm 2000. Trong thời gian làm nữ tiếp viên của hãng hàng không Thai Airways, Suthida đã gặp Maha Vajiralongkorn, khi đó còn là thái tử của Thái Lan, trên một chuyến bay.

Gia nhập quân ngũ năm 2010, Suthida đã có những bước thăng tiến thần tốc. Năm 2012, bà lần đầu tiên được nhận sắc phong hoàng gia từ cố quốc vương Bhumibol Adulyadej, với huân chương Voi trắng, vì “sự trung thực, lòng trung thành và trách nhiệm, sự cống hiến và hy sinh” cho thái tử Vajiralongkorn. Với sắc lệnh này, bà được phong là trung tá Suthida Vajiralongkorn.

Bà Suthida xuất hiện bên cạnh vua Vajiralongkorn hôm 6/4. Ảnh: EFE.

Chỉ một năm sau, Suthida trở thành sĩ quan đặc biệt trong trung đoàn vệ sĩ của thái tử, trước khi thái tử Vajiralongkorn bổ nhiệm bà vào vị trí phó chỉ huy năm 2014.

Sau khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà và thái tử Vajiralongkorn tiếp quản ngai vị, ông phong Suthida lên hàm tướng trong quân đội hoàng gia Thái Lan năm 2016.

Đến năm 2017, Suthida được bổ nhiệm vị trí phó chỉ huy đội vệ binh của nhà vua. Vua Vajiralongkorn cũng phong cho bà tước hiệu hoàng gia “Thanpuying”, tức “quý bà”.

Một số nhà quan sát và giới truyền thông nước ngoài liên hệ sự thăng tiến nhanh chong trong binh nghiệp của Suthida với mối quan hệ tình cảm giữa bà và nhà vua Vajiralongkorn. Tuy nhiên, trước lễ thành hôn hôm 1/5, quan hệ giữa hai người chưa từng được hoàng gia Thái Lan công nhận chính thức.

Đám cưới bất ngờ

Dù Suthida từ lâu đã được dư luận chú ý, đặc biệt sau khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà, truyền thông chính thống tại Thái Lan hầu như không có thông tin về người phụ nữ này. Do đó, tin tức về lễ thành hôn hoàng gia hôm 1/5 là một bất ngờ đối với nhiều người Thái, theo AP.

Lễ thành hôn giữa nhà vua Vajiralongkorn và bà Suthida được thông báo trên nhật báo hoàng gia Royal Gazette, đoạn phim về buổi lễ được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình Thái Lan trong mục bản tin về hoàng gia.

Lễ phong hậu diễn ra tại Hội trường Ampornsathan trong Cung điện Dusit chiều ngày 1/5. Sau lễ sắc phong, hoàng hậu Suthida đã quỳ và dâng hoa lên vua Vajiralongkorn.

Vua Vajiralongkorn và hoàng hậu Suthida ký vào sổ đăng ký kết hôn hôm 1/5. Ảnh: Channel News Asia.

Nhà vua Thái Lan sau đó ban cho bà nước thánh hoàng gia, cài lên tai bà những chiếc lá được ban phước, và trao cho hoàng hậu những vật trang trí khác vốn là biểu tượng quyền lực của hoàng gia.

Đoạn phim trên truyền hình Thái Lan cũng có cảnh vua Vajiralongkorn và hoàng hậu Suthida cùng ký vào sổ chứng nhận kết hôn, dưới sự làm chứng của công chúa Sirindhorn, em gái nhà vua, và người đứng đầu Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda.

Những nhân vật xuất hiện tại đám cưới hoàng gia hôm 1/5 đều là các chính trị gia hàng đầu của Thái Lan, các thành viên hoàng tộc và các cố vấn hoàng gia. Trong số này có Thủ tướng Prayut Chanocha, người đứng đầu chính quyền quân sự điều hành chính phủ Thái Lan từ năm 2014.

Đây đã là lần kết hôn thứ 4 của nhà vua hiện đã ở tuổi 66. Trước đó, vua Vajiralongkorn ly dị người vợ thứ ba, công chúa Srirasmi, vào năm 2014 sau 13 năm kết hôn.

Đám cưới hoàng gia diễn ra chỉ 3 ngày trước lễ đăng quang chính thức, với các nghi lễ Phật giáo và Bà La Môn, dự kiễn tổ chức vào ngày 4/5. Vua Vajiralongkorn sau đó sẽ đi vi hành quanh thủ đô Bangkok trong ngày 5/5.

Hoàng hậu Suthida dự kiến sẽ tham gia một số sự kiện trong lễ đăng quang. Bà được cho là sẽ nhận tước hiệu hoàng gia mới, dựa trên truyền thống tân quốc vương sẽ ban tước hiệu cho các thành viên gia đình.

Duy Anh
Theo Channel News Asia

Theo Zing.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới