Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựCông an TP.HCM làm việc với nhóm 'mở đường cho xe cứu...

Công an TP.HCM làm việc với nhóm ‘mở đường cho xe cứu thương’


Mạng xã hội lan truyền hình ảnh về nhóm thanh niên “Hỗ trợ cấp cứu” mặc đồng phục, sử dụng xe máy phát tín hiệu ưu tiên, lưu thông thành đoàn để “mở đường” cho xe cứu thương.

Trên nhiều trang mạng và hội nhóm có đông đảo thành viên, nhiều người đã không ngớt lời khen ngợi việc làm của nhóm thanh niên trên.

Một số khác lại nhìn nhận, dù việc làm này có ý nghĩa nhân văn nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho nhóm thanh niên lẫn những người cùng lưu thông trên đường.

Tài khoản mạng xã hội có tên Hữu Hưng viết: “Từng thấy nhóm mở đường cho xe cứu thương, mình cảm thấy rất cảm kích vì hành động đẹp đẽ này. Nhưng lại sợ dễ xảy ra sự cố đáng tiếc vì các bạn không được đào tạo nghiệp vụ mở đường, không được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ di chuyển nhanh trên đường. Mong ý thức nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu của người dân sẽ được nâng cao”.

Đồng ý với quan điểm này, một tài khoản khác có tên “Anh Kiên” chia sẻ anh từng gặp nhóm này “mở đường” bằng cách chạy tốc độ cao vào làn ôtô, cách khá xa xe cấp cứu, dùng loa phát thông báo và quơ gậy trước mặt người đi đường khiến nhiều người giật mình, không rõ lý do.

“Bản thân tôi hễ nghe thấy tiếng xe cứu thương từ xa sẽ tìm cách tránh vào lề, nhường đường liền chứ không phải chờ nhắc nhở theo cách này. Việc của các bạn tốt nhưng cách làm quá nguy hiểm”, người này nói.

Qua xác minh hoạt động của nhóm “Hỗ trợ cấp cứu”, lãnh đạo đạo Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP HCM (PC08) cho biết nhóm này đã tự gắn thêm các thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, sử dụng gậy, áo phản quang.

Họ “hóa thân” thành “lực lượng dẫn đoàn” để “hộ tống” xe cứu thương di chuyển trên nhiều tuyến đường với tốc độ cao, luồn lách qua các phương tiện, vượt đèn đỏ, đi vào phần đường, làn đường ô tô…

Vị này thông tin, căn cứ luật giao thông đường bộ, chỉ có 4 loại xe được ưu tiên (trong đó có xe cứu thương) khi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp. Đây là những xe sử dụng đèn và còi ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi xe cứu thương sử dụng đèn và còi ưu tiên thực hiện nhiệm vụ cấp cứu thì mọi người tham gia giao thông đều phải nhường đường, đó là quy định.

“Về hành động hỗ trợ như nhóm “Hỗ trợ cấp cứu” đang thực hiện là rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông”, lãnh đạo PC08 nói.

Sau khi xác minh, PC08 đã mời hai thành viên chủ chốt của nhóm lên làm việc. Trao đổi với cơ quan chức năng, cả hai thừa do nhận thức pháp luật còn hạn chế, đã tự ý thành lập nhóm, tự tổ chức hoạt động, mua các trang thiết bị ưu tiên và đưa thông tin, số điện thoại đại diện nhóm lên mạng xã hội để các tài xế lái xe cấp cứu biết và gọi khi cần. Tuy nhiên, mục đích của những hành vi trên xuất phát từ mong muốn giúp ích cho xã hội.

Nghe CSGT phân tích về những quy định của pháp luật và những việc làm không đúng của nhóm, cả hai cam kết sẽ truyền đạt lại thông tin trên cho các thành viên khác trong nhóm và tiến hành tháo gỡ các thiết bị phát tín hiệu ưu tiên gắn trên xe, xem lại cách thức tổ chức, hoạt động.

“Mặc dù mang tính giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng nhưng cần phải đúng quy định của pháp luật để những hành động nghĩa cử đó trở thành những hành động, nghĩa cử cao đẹp, được lan tỏa và sẻ chia”, lãnh đạo PC08 nói.

Theo Trần Thái

Người Lao Động

Nguồn: zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới