Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcCông ty Anh sắp chế tạo thành công mặt trời nhân tạo

Công ty Anh sắp chế tạo thành công mặt trời nhân tạo

Công ty khởi nghiệp Tokamak Energy ở Anh đang trên đà thành công trong việc tạo ra “mặt trời nhân tạo” có thể cung cấp năng lượng sạch và an toàn cho hành tinh của chúng ta.

Công ty khởi nghiệp công nghệ cao Tokamak Energy ở Anh đang tạo ra một mặt trời nhân tạo có thể cung cấp năng lượng sạch và an toàn cho hành tinh của chúng ta. Ảnh: NASA
Công ty khởi nghiệp công nghệ cao Tokamak Energy ở Anh đang tạo ra một mặt trời nhân tạo có thể cung cấp năng lượng sạch và an toàn cho hành tinh của chúng ta. Ảnh: NASA

Theo Daily Mail, khai thác nhiệt hạch trên quy mô thương mại vốn đã là mục tiêu của ngành công nghệ năng lượng từ những năm 1930 và giờ đây mục tiêu đó sắp sửa được thực hiện.

Hiện nay công ty khởi nghiệp Tokamak Energy của Anh đang dẫn đầu thế giới trong cuộc chạy đua phát triển thiết bị nhiệt hạch khả thi về mặt thương mại. Khi các thiết bị như vậy ra đời sẽ là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất năng lượng, đồng thời là hồi chuông báo tử cho động cơ đốt trong và các khí nhà kính độc hại mà nó thải ra.

Các nhà khoa học hàng đầu của Tokamak Energy cho biết họ đang cố gắng tái tạo phản ứng tổng hợp hạt nhân – quá trình làm cho Mặt trời bốc cháy. Họ bắn các chùm hạt hạ nguyên tử năng lượng cao vào một đám mây khí hydro siêu nóng, được gọi là plasma, chứa trong một lò phản ứng hình cầu có đường kính gần 2m (ST 40). Plasma ngay lập tức phát ra tia lửa và phát sáng, tại thời điểm đó ST 40 trở thành thứ nóng hơn cả lõi Mặt trời, tức là hơn 15 triệu độ C, một hệ thống nam châm điện cực mạnh sẽ giúp nó không bị bốc hơi với nhiệt độ kinh khủng như vậy.

Theo người đồng sáng lập kiêm phó chủ tịch của Tokamak Energy, tiến sĩ David Kingham, ST 40 sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong vòng vài tuần nữa khi plasma đạt đến nhiệt độ 100 triệu độ C – nóng gấp 6 lần tâm Mặt trời.

Ông Kingham còn khẳng định rằng, công ty sẽ chuyển giao các nhà máy điện nhiệt hạch thương mại đầu tiên trên thế giới vào cuối những năm 2030. Mỗi nhà máy sẽ có thể cung cấp năng lượng cho một thành phố có 150.000 dân.

Công ty cho hay, các phiên bản nhỏ hơn, di động hơn có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy bay và tàu container, giúp cắt giảm một trong các nguồn phát thải CO2 chính. Điện do phản ứng tổng hợp tạo ra sẽ không chỉ không có carbon mà còn không phụ thuộc vào thời tiết như điện từ gió và các tấm pin mặt trời.

Lực lượng lao động của công ty hiện tại là 165 người và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm tới khi họ mở thêm các phòng thí nghiệm mới nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ.

NGUYỄN HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/cong-ty-anh-sap-che-tao-thanh-cong-mat-troi-nhan-tao-930619.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới