Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiCửa hàng 0 đồng ở Phú Thiện: "Của cho không bằng cách...

Cửa hàng 0 đồng ở Phú Thiện: “Của cho không bằng cách cho”

Với phương châm “Của cho không bằng cách cho”, Cửa hàng quần áo 0 đồng do Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty TNHH Cung ứng lao động Hoàng Mai (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức đã giúp người nghèo thêm ấm lòng.

Có mặt tại Cửa hàng quần áo 0 đồng (số 707-709 Hùng Vương, thị trấn Phú Thiện) vào sáng thứ hai, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của những “khách hàng” có mặt tại đây. Mỗi người cầm trên tay phiếu nhận quà, người chỉ cách cửa hàng vài trăm mét, người cách xa hơn 10 km nhưng đều có mặt từ sớm với hy vọng tìm được những món đồ ưng ý.

Dắt theo cô con gái 3 tuổi đi cùng, chị Siu H’Lướt (buôn Ring Đáp, xã Ayun Hạ) cho biết: Nhà chị thuộc diện hộ nghèo. Được Trưởng thôn phát phiếu nhận quà, chị mượn xe máy của hàng xóm chạy tới cửa hàng. Nhờ các tình nguyện viên hướng dẫn, chị tìm được 3 bộ đồ ưng ý cho các thành viên trong gia đình. “Tôi lấy 1 bộ cho chồng, 1 bộ cho mình và 1 bộ cho con gái. Quần áo ở đây còn rất mới và rất đẹp. Con gái tôi rất vui khi được tặng thêm đôi dép mới xinh xắn”-chị H’Lướt phấn khởi nói.

 Người dân chọn đồ tại Cửa hàng quần áo 0 đồng (thị trấn Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi
Người dân chọn đồ tại Cửa hàng quần áo 0 đồng (thị trấn Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Trong khi đó, chị Ksor H’Guah (buôn Sô Ma Lơng B, xã Chrôh Pơnan) vượt quãng đường hơn 10 km để đến với cửa hàng. Ban đầu, chị tưởng mình đến nhầm địa chỉ vì nhiều quần áo, nhu yếu phẩm, lại có cả phòng thay đồ, gương soi nên rất thuận tiện. Chị chọn 3 bộ cho mẹ, chồng, con gái út và còn được tặng thêm 1 gói hạt nêm. “Nếu có cơ hội đến với cửa hàng lần nữa, tôi sẽ xin thêm 1 bộ quần áo cho mình và cho con gái lớn. Mọi người ở nhà chắc sẽ rất vui khi thấy tôi mang nhiều quần áo đẹp về”-chị HGuah bộc bạch.

Chia sẻ về ý tưởng mở Cửa hàng quần áo 0 đồng, ông Nguyễn Tiến Hùng-Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng lao động Hoàng Mai-cho hay: Ngành nghề chính của Công ty là tuyển dụng lao động, đào tạo để cung ứng cho các doanh nghiệp nước ngoài. Trong quá trình tuyển dụng, nhận thấy đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên ông mong muốn làm một việc có ý nghĩa giúp người nghèo. Đầu tháng 11 vừa qua, với sự phối hợp của Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Cửa hàng quần áo 0 đồng đã ra mắt.

Với mong muốn mỗi người nghèo khi tới cửa hàng đều cảm thấy mình thực sự là khách hàng chứ không phải là người đi xin đồ từ thiện, ông Hùng cho làm giá treo, phân chia khu vực từng loại; bố trí gương soi, phòng thay đồ để người dân mặc thử. Một kho quần áo dự trữ được chuẩn bị sẵn. Sau mỗi lượt khách hàng ra về, đội ngũ tình nguyện viên phụ trách treo thêm đồ lên để người đến sau lựa chọn. Nhân viên Công ty còn hỗ trợ kiểm tra, đóng gói và phát thêm quà cho khách hàng. Ngoài những bộ đồ được quyên góp từ Mạnh Thường Quân, Công ty còn mua thêm nhiều đồ mới để bà con có thêm lựa chọn món đồ phù hợp.

“Cửa hàng có mặt bằng khoảng 200 m2. Dự kiến thời gian tới, chúng tôi sẽ trang bị thêm máy lọc nước, tủ kem, quầy cà phê, đồ gia dụng… để nâng cấp cửa hàng thành “siêu thị 0 đồng” thu nhỏ phục vụ người nghèo. Không chỉ trên địa bàn huyện Phú Thiện, Công ty sẽ mở rộng mô hình tại các địa phương khác nhằm chung tay hỗ trợ người nghèo”-ông Hùng thông tin thêm.

Ông Vũ Quang Nam-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện-khẳng định: Cửa hàng 0 đồng là mô hình có ý nghĩa thiết thực, được mở cửa vào thứ hai, tư, sáu hàng tuần. Để giúp đúng người, tránh lãng phí, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp rà soát, lập danh sách các hộ có hoàn cảnh khó khăn để Công ty phát phiếu tặng quà. Mỗi người dân có phiếu khi đến cửa hàng sẽ được lựa chọn 3 bộ đồ phù hợp và được tặng thêm một món quà là nhu yếu phẩm như dầu ăn, nước mắm, hạt nêm… “Công ty TNHH Cung ứng lao động Hoàng Mai là đơn vị hoạt động tích cực trong công tác an sinh xã hội tại địa phương. Ngoài Cửa hàng quần áo 0 đồng, Công ty vừa hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 ngôi nhà tình nghĩa, tặng hàng trăm phần quà cho trẻ em nghèo, người già neo đơn. Hy vọng trong thời gian tới có thêm nhiều Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ nhằm duy trì cũng như mở rộng hoạt động của cửa hàng để nơi đây thực sự là cầu nối của những tấm lòng nhân ái với người dân có hoàn cảnh khó khăn”-ông Nam kỳ vọng.

VŨ CHI

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới